Dự án nhà ở xã hội bán toàn... biệt thự

Dự án The Diamond Park tại khu đô thị mới Mê Linh (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) đang được chào bán bởi Công ty Dịch vụ Địa ốc xanh miền Bắc. Dự án có vị trí đẹp, ngay cửa ngõ phía Bắc của thủ đô.

Theo quảng cáo của đơn vị rao bán, đây là dự án biệt thự, nhà liên kế với quy mô 16,8 ha, trong đó có 120 lô nhà biệt thự (tổng diện tích đất 27.000 m2); 219 lô nhà ở liên kế (22.600 m2); ba tòa chung cư cao tầng thương mại, dịch vụ và chỉ có ba lô nhà ở xã hội (NƠXH) với tổng diện tích 14.500 m2.

Chào bán biệt thự, nhà liên kế

Năm 2008, chủ đầu tư được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định cho phép đầu tư dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại vị trí trên với diện tích đất gần 14,5 ha. Đến ngày 15-3-2017, UBND TP Hà Nội ký quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án này với tên gọi khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội (do sau năm 2008, địa giới khu vực dự án The Diamond Park thuộc về TP Hà Nội). Theo đó, quy mô diện tích đất thay đổi từ 14,5 ha lên 16,8 ha.

Kỳ lạ là các quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước đây và của UBND TP Hà Nội có hiện tượng “treo đầu dê, bán thịt chó”. Cụ thể, tất cả quyết định, giấy phép xây dựng và các quyết định thu hồi đất đều dưới danh nghĩa là “nhà ở dành cho người thu nhập thấp”. Tuy nhiên, các quyết định của Vĩnh Phúc và Hà Nội chỉ có đúng một cái tiêu đề là “nhà ở dành cho người thu nhập thấp”. Các nội dung còn lại, đặc biệt là quy hoạch hạng mục đất ở thì không thấy chỗ nào dành cho NƠXH. Đơn cử, quyết định năm 2017 của Hà Nội ghi rõ đất nhà ở biệt thự có diện tích 27.686 m2, đất nhà ở liền kề có diện tích 22.688 m2 và đất nhà ở chung cư chỉ vỏn vẹn 17.000 m2.

120 lô biệt thự và 219 lô nhà ở liên kế ở dự án The Diamond Park đã được bán gần hết. Ảnh: H.ĐƯỜNG

Bản thân chủ đầu tư và công ty địa ốc rao bán cũng chỉ dành hạng mục lô đất cho khu biệt thự, nhà liên kế và chung cư thương mại.

Sau khi mở bán các loại sản phẩm trên, chiều 5-6, trong buổi làm việc với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Videc (chủ đầu tư dự án The Diamond Park), mới cho biết: “Cuối tháng 6-2018 công ty mới triển khai thi công khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp”. Ông Dũng cũng xác nhận là các lô biệt thự, nhà liên kế đã bán gần hết.

Phải là dự án thương mại

Chúng tôi đã tham khảo một số chuyên gia bất động sản ở Hà Nội, đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và tất cả đều ngạc nhiên về dự án này. “Dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp có đặc thù riêng và được hưởng những ưu đãi, chính sách riêng. Nhưng theo quy định, dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp không thể mở bán lô đất biệt thự và nhà liên kế. Theo tính chất, The Diamond Park có thể là dự án nhà ở hỗn hợp hoặc nhà ở thương mại chứ không thể là NƠXH được” - một chuyên gia bất động sản cho hay.

Sáng 7-6, một cán bộ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cũng khẳng định: “Dự án NƠXH (nhà ở cho người thu nhập thấp) không được phép chào bán nhà ở xây dựng trên đất nền. Nếu theo tính chất thì The Diamond Park là dự án nhà ở thương mại có khoảng 20% quỹ đất làm khu NƠXH cho người thu nhập thấp”.

Còn ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng dự án này là dự án khu nhà ở hỗn hợp thì hợp lý hơn.

Vậy vì sao The Diamond Park không đàng hoàng mang danh dự án nhà ở thương mại, lại khoác áo dự án NƠXH? Câu trả lời là theo Luật Nhà ở 2014, chủ đầu tư dự án NƠXH sẽ được ưu đãi rất nhiều: Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam; được UBND cấp tỉnh hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng NƠXH…

Như vậy chủ đầu tư The Diamond Park đã nhận rất nhiều ưu đãi về mặt chính sách nhưng không thực hiện cam kết hỗ trợ những người thu nhập thấp bằng cách xây NƠXH mà “bẻ” dự án để bán biệt thự, nhà liên kế với giá trị cao. Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Videc, có cho biết gần 20 ha đất của dự án tập đoàn chỉ phải chi trả khoảng 60-70 tỉ đồng tiền giải phóng mặt bằng. Trong khi hiện tại giá chào bán đất nền cho dự án là 12-13 triệu đồng/m2.

Theo tính toán sơ bộ, dựa trên thông tin chủ đầu tư và đơn vị mở bán thì hiện tại chủ đầu tư đã thu lại ít nhất được 1.000 tỉ đồng tiền bán sản phẩm.

PV đã gửi các thắc mắc liên quan đến dự án này và quyết định phê duyệt năm 2017 của Hà Nội cho Văn phòng UBND TP Hà Nội. Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho hay sẽ chuyển câu hỏi tới các cơ quan chức năng để trả lời trong thời gian sớm nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm