Dự án nhà ở xã hội: Bài toán khó của TP Cần Thơ

Ngày 13-6, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển chủ trì cuộc họp về báo cáo tình hình thực hiện Nghị định số 103/2018 quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP Cần Thơ.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ  Dương Tấn Hiển chủ trì cuộc họp. Ảnh: CẨM GIANG

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư, nguồn vốn Chính phủ vay nước ngoài về cho địa phương vay lại để bố trí cho các dự án sử dụng vốn ODA là 1.320 tỉ đồng.

Các dự án mang tính chất liên vùng trên địa bàn TP có ba dự án gồm: Liên kết xây dựng vùng nguyên liệu cây có múi; dự án hoàn thiện hệ thống kênh trục dẫn ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Riêng dự án cải tạo nâng cấp luồng vào các cảng trên sông Hậu là dự án thuộc thẩm quyền quản lý và khai thác của Bộ GTVT nên TP đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chủ trì xây dựng báo cáo đề xuất.

Trong nguồn vốn cho từng công trình đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, TP Cần Thơ có tổng vốn phân bổ chi tiết trên 26 ngàn tỉ đồng. Trong đó bố trí cho từng công trình hơn 9.889 tỉ đồng, đã huy động bố trí kế hoạch vốn giai đoạn 2016-2019 trên 5.545 tỉ đồng, đạt 58,06%.

Một góc đô thị Cần Thơ . Ảnh: Gia Tuệ

Tại cuộc họp, ông Mai Như Toàn – Giám đốc Sở xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: “Trên địa bàn TP chưa có dự án nhà ở xã hội nào theo đúng với khái niệm nhà ở xã hội. Hơn nữa, nguồn vốn đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội vẫn còn thiếu”.

Ông Toàn kiến nghị các dự án nhà ở xã hội nên đầu tư trọng tâm, trọng điểm ở các KCN, cụm công nghiệp. Lý do là công nhân, người lao động ở những nơi này mới chính là các đối tượng cần thuê hoặc mua nhà ở xã hội, Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ.

Kết thúc buổi làm việc, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đánh giá cao báo cáo của các Sở, ngành trong việc thực hiện Nghị định 103/2018. Tuy nhiên, cần quan tâm, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Đây là Nghị định quan trọng đã tạo cho TP có nhiều cơ chế đặc thù thu hút được đầu tư, quỹ dự trữ… Trong đó, vấn đề nhà ở xã hội đối với TP Cần Thơ đang rất quan trọng để ổn định thị trường bất động sản và giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động.

“Qua 8 tháng thực hiện Nghị định, TP đã thu hút được nhiều dự án, được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm và xin đầu tư. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu. Giao cho các Sở, ngành tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả Nghị định này, nhằm tạo cho TP Cần Thơ vươn lên phát triển hơn nữa”, ông Hiển nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm