Dự án Đông Tăng Long: Người mua thắc mắc giá xây dựng tăng cao

Theo đó, 50 khách hàng đầu tiên ký hợp đồng mua bán với Công ty Thủ Thiêm để xây dựng nhà ở thấp tầng Thủ Thiêm kể từ 1-30/9/2018 sẽ được công ty hỗ trợ vay vốn với lãi suất 0% áp dụng trong năm đầu tiên. Kết thúc thời gian vay ưu đãi, mức lãi suất sẽ được thỏa thuận lại giữa Vietcombank chi nhánh Tân Định với khách hàng.

Trong khi một lượng khách hàng sẵn sàng ký hợp đồng mua bán và mong muốn chủ đầu tư thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng để có thể nhận nhà đúng thời hạn, thì cũng có nhà đầu tư không chấp nhận mức giá xây dựng như chủ đầu tư đưa ra. Thậm chí có khách hàng còn đề xuất phương án nếu hai bên không đạt được thỏa thuận và muốn thanh lý hợp đồng thì chủ đầu tư sẽ thâu lại đất nền với mức giá là bao nhiêu…

Được biết trước đây, chủ đầu tư bán cho khách hàng dưới dạng Hợp đồng hợp tác đầu tư. Theo đó, khách hàng được phép tự ý xây dựng. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư lại yêu cầu khách hàng phải thông qua chủ đầu để xây dựng. Hiện chủ đầu tư đưa ra đơn giá xây dựng nhà thô, riêng mặt trước và sau của căn nhà giao hoàn thiện là 4,8 triệu đồng/m2.

Theo lý giải của vị đại diện chủ đầu tư cho rằng: Để xây dựng một dự án thì yếu tố bắt buộc là phải có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng, kèm theo đó là chi phí quản lý dự án, thuê đơn vị thiết kế, thi công giám sát dự án, thẩm định chất lượng vật liệu xây dựng có đúng và đạt chuẩn không… Tất cả những qui định đó đều là chi phí liên quan và được cấu thành vào chi phí xây dựng dự án. Do đó kéo giá thành xây dựng dự án cao hơn so với chi phí xây dựng những căn nhà riêng lẻ.

Tuy nhiên, bà Quỳnh - chủ một doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng ở Long An và cũng là người mua 2 nền tại khu đô thị mới Đông Tăng Long lại cho rằng: Tôi vô cùng thắc mắc về đơn giá xây dựng mà chủ đầu tư là Công ty CP phát triển nhà Thủ Thiêm đưa ra. Bởi phía chủ đầu tư cho rằng, chi phí tăng cao là do phải hoàn thiện các loại giấy tờ pháp lý, ngoài bàn giao phần thô thì chủ đầu tư còn hoàn thiện cả sân vườn cho khách hàng.

"Đơn giá 4,8 triệu/m2 mà chủ đầu tư đưa ra là mức giá tính bình quân, nhưng với nhà đầu tư chúng tôi cần tách biệt rõ ràng đơn giá xây dựng sàn riêng, đơn giá hoàn thiện sân vườn tính riêng. Bởi giá thành làm sân vườn vô cùng thấp, không thể cào bằng cũng giống như chi phí xây dựng sàn được. Do đó, với kinh nghiệm của bản thân kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, sau khi tách riêng chi phí xây dựng với chi phí làm sân vườn thì đơn giá xây dựng bị đội lên đến 7 triệu đồng/m2", bà Quỳnh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, chị Thu Hà - khách hàng của dự án này cho biết thêm: Khi ký hợp đồng thỏa thuận thì phải đôi bên cùng có lợi chứ không thể ép các nhà đầu tư được. Bây giờ trong điều kiện hiện tại, khách hàng không được phép xây dựng tự do mà phải làm theo qui hoạch, thiết kế của chủ đầu tư đưa ra. Nếu chúng tôi không chấp nhận những điều kiện của chủ đầu tư thì sẽ phải thanh lý hợp đồng, lấy lại đất. Khi đó, chủ đầu tư sẽ lấy lại với giá đất bao nhiêu, bởi giá đất lúc mua ban đầu chỉ có 14,5 triệu đồng/m2 nhưng bây giờ lên đến 24 triệu/m2.

Đáp lại những thắc mắc của khách hàng, đại diện Công ty CP Phát triển nhà Thủ Thiêm cho biết: Khi làm việc với các khách hàng, giải thích một cách cặn kẽ thì các khách hàng không còn phàn nàn bất kỳ điều gì nữa. Hiện chúng tôi vẫn đang sắp xếp các cuộc thảo luận với các khách hàng để làm rõ các vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm