Dự án có vấn đề, cư dân vẫn được cấp sổ đỏ

Trao đổi với báo LĐ, ông Lê Tuấn Định - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hà Nội cho biết người dân đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư (CĐT) các dự án phát triển nhà ở (nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội) được nộp hồ sơ để được cấp sổ đỏ.

Khi văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ, trong quá trình thẩm định đối với dự án mà chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ pháp lý thì song văn phòng sẽ xem xét cấp sổ đỏ cho các hộ dân đồng thời yêu cầu CĐT nộp hồ sơ pháp lý để thẩm định.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành thẩm định các dự án đó có đủ điều kiện hay chưa, và căn cứ hiện trạng thực tế xem có vi phạm hay không. Theo ông Định, nếu mua phải căn hộ vượt khỏi quy hoạch xây dựng, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thanh kiểm tra. Trong trường hợp kết luận là vi phạm thì sẽ không cấp giấy chứng nhận còn nếu xác định là vẫn phù hợp với quy hoạch thì sẽ đồng ý cho hoàn thiện hồ sơ và cấp sổ đỏ.

Ông Định cho biết các hộ dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính có thể nộp cá nhân hoặc theo nhóm và văn phòng đăng ký đất đai của sẽ có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý hồ sơ và thông báo lại về việc có cấp được sổ đỏ hay không và nếu không thì vướng ở đâu.

Cũng theo đại diện Sở TNMT TP Hà Nội, Sở hiện đã lập trang Facebook để tiếp nhận thông tin và chuyển về các bộ phận chức năng xử lý hỗ trợ người dân về các vấn đề liên quan tới đất đai. Sở cũng chủ trì tổ công tác liên ngành của TP để tiến hành rà soát các vấn đề về đất đai, cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận sử dụng đất tại tất cả các quận huyện.

Được biết, các tổ giúp việc của tổ công tác đã đến từng quận huyện để rà soát, tháo gỡ, hướng dẫn tại chỗ, vượt thẩm quyền thì lập báo cáo chuyển lên cấp trên.

Theo thống kê của Sở TNMT, tính đến cuối tháng 6 vừa qua, thành phố cấp sổ đỏ cho gần 1,5 triệu thửa đất, căn hộ. Trong đó, 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và kê khai đăng ký đã được cấp sổ đỏ, đạt 89,9% hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các khu dân cư.

Riêng đối với dự án phát triển nhà ở (nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội), trên địa bàn thành phố hiện có 364 dự án (khoảng 230.000 căn hộ) đã và đang triển khai đầu tư xây dựng. Cụ thể, có 364 dự án đã hoàn thiện xây dựng công trình và bàn giao cho người mua nhà, khoảng 150.000 căn hộ.

Với 150.000 căn hộ đã bàn giao cho người mua nhà, trong đó, Sở đã cấp sổ đỏ cho gần 133.000 căn hộ và đang tích cực cấp cho hơn 17.000 căn hộ còn lại. Với 113 dự án đã được giao đất và đang triển khai xây dựng, thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tổng hợp số liệu để kịp thời cấp sổ đỏ cho các căn hộ bàn giao cho người dân.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hiện vẫn có nhiều vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân mua căn hộ tại các dự án phát triển nhà ở do nhiều dự án xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết hoặc không đúng thiết kế hoặc giấy phép được cấp, xây tăng diện tích (tăng mật độ) xây dựng, xây tăng số tầng, xây tăng số căn hộ. Nhiều dự án chuyển công năng tầng kỹ thuật thành văn phòng hoặc nhà ở, chuyển tầng. Cũng có những dự án chuyển tầng dịch vụ, thương mại thành nhà ở.

Nhiều dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai nhưng đã xây dựng và bán nhà ở. Nhiều trường hợp chủ đầu tư cho người mua nhà ở được chậm trả tiền mua nhà hoặc do người mua nhà đang thế chấp hợp đồng mua bán nhà tại các tổ chức tín dụng nên không đủ giấy tờ cần thiết để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Theo Chỉ thị số 11, đối với các dự án phát triển nhà ở, trường hợp chủ đầu tư vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng, vi phạm quy hoạch tại dự án dẫn đến vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND TP thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra, kết luận, xử lý khắc phục vi phạm của chủ đầu tư. Đồng thời thực hiện xét cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo KHÁNH HÒA (Báo Lao động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm