Doanh nghiệp sẵn sàng ứng 3 tỉ USD làm dự án Thanh Đa

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, cho biết như thế về tiến độ dự án khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tại buổi họp báo về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn TP trong 10 tháng đầu năm trưa 1-11.
Theo ông Hoan, ý tưởng về khu đô thị Thanh Đa hiện đại đã có từ rất lâu rồi. TP.HCM cũng đã kiên trì thực hiện nhưng có chậm tiến độ. “Việc chậm là do doanh nghiệp trong nước không đủ năng lực nên TP phải chuyển hướng kêu gọi liên doanh với doanh nghiệp quốc tế” - ông Hoan nói.

Chánh Văn phòng Võ Văn Hoan trả lời về dự án khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa. Ảnh: TÁ LÂM

Đối tác nước ngoài là Tập đoàn Emaar Properties PJSC (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Ông Hoan cho biết đây là doanh nghiệp nhà nước, tiềm năng kinh tế rất lớn và có kinh nghiệm nên TP đã đề xuất cho đơn vị này làm. Tuy nhiên, nhà đầu tư này hỏi ba câu hỏi trước khi triển khai nhưng TP trả lời không được nên họ rút lui.

“Tổng mức bồi thường bao nhiêu, lúc nào thì giao đất và đơn giá sử dụng đất như thế nào là những câu hỏi mà đến nay TP chưa thể trả lời được nên họ cũng không chờ nữa” - ông Hoan nói và cho biết các nhà đầu tư nước ngoài rất sợ những việc chưa rõ ràng và chui vào mà bị "sập bẫy" là rút ra không được. “Sau này cũng có nhiều nhà đầu tư hỏi tương tự nhưng chúng ta vẫn bế tắc câu trả lời” - ông Hoan nói tiếp.
Theo ông Hoan, đến thời điểm này dự án không chỉ định nữa mà đang tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Có ít nhất bốn doanh nghiệp đã nộp hồ sơ cho Sở KH&ĐT đăng ký tham gia triển khai dự án. “Sáng nay cũng có một nhà đầu tư sẵn sàng ứng 3 tỉ USD để triển khai dự án này” - ông Hoan khẳng định và cho biết Sở KH&ĐT đang tập hợp hồ sơ để đưa ra những tiêu chí cụ thể.
Tuy nhiên, ông Hoan cho biết việc lựa chọn nhà đầu tư qua phương pháp đấu thầu thường rất lâu, nhanh nhất cũng khoảng 800 ngày. “Đối với phương án giải quyết cho người dân trong khu vực này, UBND TP.HCM cũng đã chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng là cho phép sở này cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để bà con chủ động sửa sang nhà cửa. UBND cũng không cấm hay ép buộc như từ trước đến nay nữa” - ông Hoan nói.
Là một trong những dự án bị "treo" lâu nhất TP.HCM, khu đô thị sinh thái Bình Quới-Thanh Đa được TP phê duyệt vào năm 1992. Đến năm 2004, TP thu hồi, giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng vì nhiều lý do dự án không thể triển khai. Sau đó, TP giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000. Từ đó, dự án tiếp tục rơi vào quên lãng, mãi đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án. Giữa năm 2017, Emaar Properties PJSC xin rút khỏi dự án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm