Doanh nghiệp địa ốc ồ ạt buôn đất nền, nhà phố

Một công ty đầu tư môi giới bất động sản có trụ sở tại phường Đa Kao, quận 1, TP HCM đã bán nhiều dự án căn hộ trong suốt năm 2015 và nửa đầu năm 2016, nhưng từ quý II trở đi, doanh nghiệp bắt đầu lấn sang phân khúc nhà gắn liền với đất.

Tháng 4/2016, đơn vị này rục rịch tham gia bán nhà phố xây sẵn tại quận 9. Đến tháng 7, doanh nghiệp mạnh tay đầu tư vào một dự án đất nền sổ đỏ giá 750-800 triệu đồng một nền 50m2 gần trục đường Nguyễn Duy Trinh.

Lãnh đạo doanh nghiệp tiết lộ, nguyên nhân công ty chuyển hướng kinh doanh vì thị hiếu thị trường đang đặc biệt quan tâm đến bất động sản gắn liền với đất.

Trong khi đó, một doanh nghiệp địa ốc có trụ sở tại khu Nam TP HCM dành hẳn ngân sách khá lớn để đầu tư gần 1.000 nền đất tại huyện Nhà Bè, dự kiến tung ra thị trường trong quý III/2016 với giá bán dự kiến 9-10 triệu đồng một m2. Lãnh đạo công ty này tiết lộ, trong vòng 6-12 tháng tới sẽ chỉ tập trung đánh mạnh vào phân khúc đất nền có giá dưới một tỷ đồng.

Không đứng ngoài xu hướng, một công ty cổ phần dịch vụ Bất động sản có trụ sở ở phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM đang bán căn hộ tọa lạc tại quận Bình Thạnh cũng ngược dòng về Đồng Nai buôn đất.

Trong quý III, đơn vị này đã ký hợp đồng phân phối độc quyền giai đoạn một dự án Long Hưng - Biên Hòa gồm 500 nền đất sổ đỏ 100m2, giá 6,5 triệu đồng một m2. Dự án liền kề TP HCM, cách Suối Tiên 20 phút, cách trung tâm Thủ Thiêm (Q2) 20 phút qua đường Cao tốc Long Thành Dầu Giây.

Dự kiến đến tháng 8/2016 doanh nghiệp mới mở bán nhưng hiện đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký đặt mua. 

Ngay cả một đơn vị chuyên môi giới căn hộ trung - cao cấp khắp khu Đông và Nam TP HCM như Khải Hoàn Land vừa qua cũng gây bất ngờ khi tuyên bố đầu tư và phân phối một dự án nhà phố cao cấp (nhà liền thổ) với đại gia Khang Điền.

Đất nền, nhà phố đang ấm lên và có thanh khoản cao nên các doanh nghiệp rục rịch chuyển hướng sang phân khúc này. Ảnh: Vũ Lê

 Riêng Công ty cổ phần Địa ốc Cát Tường Đức Hòa tuyên bố năm 2016 quyết "ăn chắc mặc bền" với việc đánh chiếm thị trường đất nền dưới 400 triệu đồng và nhà phố xây sẵn giá dưới 800 triệu.

Hiện doanh nghiệp chuẩn bị tung ra dự án mới là khu đô thị thương mại dịch vụ du lịch sinh thái giáp ranh Hóc Môn, TP HCM. Giai đoạn đầu, dự kiến sẽ có1.200 sản phẩm được đưa vào thị trường, giá bán từ 319 triệu đồng một nền (4,5 triệu một m2).

Trước làn sóng dịch chuyển sang phân khúc bất động sản liền thổ, các chuyên gia đánh giá đây là xu hướng tích cực, cho thấy khả năng tự cân bằng cung cầu, tái cơ cấu rổ hàng hóa trên thị trường TP HCM rất chuyên nghiệp.

Tổng giám đốc Công ty Techcomreal, Nguyễn Xuân Lộc nhận định, hiện nay nguồn cung căn hộ rất lớn, đặc biệt là nhóm sản phẩm cao cấp. Số lượng nhà chung cư sắp hoàn thiện đưa vào thị trường cũng lên đến hàng chục nghìn căn.

Theo ông Lộc, nguồn hàng dồi dào này ít nhiều gây áp lực, khiến sự cạnh tranh của phân khúc nhà chung cư đang lớn dần và ngày càng khốc liệt hơn. Trong khi đó, nhà liền thổ sau một thời gian dài không có nhiều sản phẩm mới trở nên khan hiếm, tăng giá, được săn lùng nhiều bắt đầu chiếm thế thượng phong.

Tổng giám đốc Công ty Exim Real Estate - Trần Thị Cẩm Tú phân tích, thị trường bất động sản dịch chuyển từ phân khúc căn hộ qua phân khúc đất nền sổ đỏ, nhà phố vì 3 lý do cơ bản sau.

Thứ nhất, tâm lý người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung vẫn chuộng nhà đất với tư duy giàu nghèo gì cũng phải có tấc đất cắm dùi.

Thói quen của đại đa số người dân vẫn thích sở hữu đất nền như một tài sản để dành vừa an toàn vừa hiệu quả. Do đó, bất kể thị trường thịnh hay suy, phân  khúc này luôn được giới đầu tư chào đón nồng nhiệt.

Thứ hai, quỹ đất của đô thị sẽ ngày càng hạn hẹp. Sự khan hiếm trong tương lai được dự báo sẽ diễn ra trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh. Giá trị của bất động sản liền thổ khá bền vững vì khan hiếm nguồn cung.

Thứ ba, xu hướng giãn dân của TP HCM ngày càng mạnh mẽ. Với dân số dự kiến đến năm 2020 là trên 12 triệu người, TP HCM phải chịu áp lực lớn về dân số, đặc biệt là di dân cơ học, nguyên nhân do kinh tế phát triển nên thu hút lượng lớn người lao động từ nông thôn ra thị thành làm việc.

Vì vậy xu hướng giãn dân ra các trục đô thị mới hoặc khu đô thị vệ tinh của TP HCM như Biên Hòa, Long An, Bình Dương là một lẽ tất yếu.

Theo bà Tú, các điều kiện cần và đủ để bất động sản liền thổ được đón nhận là pháp lý vững chắc, hồ sơ rõ ràng, không rủi ro. Đối với các dự án đã có phê duyệt 1/500, đặc biệt là các dự án đã ra sổ đỏ (không bắt buộc thời gian xây nhà) luôn thu hút giới đầu tư cũng như người tiêu dùng mua ở với suy nghĩ “ăn chắc mặc bền”. 

Ngoài ra, theo nữ chuyên gia này, việc hỗ trợ tín dụng cho bất động sản liền thổ cũng góp phần kích thị trường này đi lên. Việc sỡ hữu một nền đất vừa được thanh toán theo tiến độ, vừa được ngân hàng cho vay 70% giá trị nền đất trong 10-15 năm sẽ mở ra một thị trường rất rộng cho các nhà đầu tư.

  Doanh nghiệp địa ốc ồ ạt buôn đất nền, nhà phố ảnh 2

Theo VŨ LÊ (VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm