Doanh nghiệp bất động sản muốn tham gia đầu tư hạ tầng đô thị

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) và các doanh nghiệp BĐS bày tỏ sự quan tâm đặc biệt và mong muốn được tham gia đầu tư vào nhiều dự án trong số 85 dự án hạ tầng giao thông, 36 dự án cơ sở hạ tầng đô thị, 29 dự án chỉnh trang đô thị, chín dự án thương mại dịch vụ.

HoREA nhận định trong 10 năm gần đây, quy mô thị trường BĐS TP đã tăng trưởng gấp đôi nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Bất cập chủ yếu là tình trạng quá tải hệ thống hạ tầng đô thị, ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường sống.

Trong hơn 20 năm qua, khu vực doanh nghiệp BĐS tư nhân đã được hình thành và phát triển mạnh mẽ cùng với sự nở rộ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực này.

Các doanh nghiệp BĐS cũng đã tích cực tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, chỉnh trang - tái phát triển đô thị, xây dựng lại các chung cư cũ, chỉnh trang, di dời tái định cư nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn TP.

Mở rộng đường Nguyễn Hữu Cảnh là một trong những dự án hạ tầng quan trọng của TP.HCM trong năm nay. Ảnh: THÁI NGUYÊN

Hiện nay các doanh nghiệp đều mong muốn có cơ hội được đóng góp nhiều hơn nữa. Dịp này, hiệp hội đề nghị UBND TP chỉ đạo bổ sung thêm các dự án mời gọi đầu tư như dự án đô thị sáng tạo phía Đông TP như dự án Bình Quới - Thanh Đa, dự án Nam kênh Đôi, dự án rạch Xuyên Tâm, các dự án cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ...

Hiệp hội cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết phân khu tỉ lệ 1/2.000 đối với quỹ đất thuộc hành lang sông rạch. Trong đó có đề xuất bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn để xây dựng các dự án mời gọi đầu tư trong thời gian tới.

Qua nghiên cứu danh mục các dự án mời gọi đầu tư, về hành lang pháp lý, hiệp hội kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định về dùng tài sản công, trong đó có quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Đồng thời, hiệp hội kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị chủ trì dự án khẩn trương rà soát, hoàn thiện, đảm bảo tính khả thi của các dự án mời gọi đầu tư, nhất là các dự án chỉnh trang đô thị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm