DN tố nhau, đòi quyền làm chủ dự án 80 ha ở quận 2

Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư S.C.I kiến nghị UBND TP.HCM về dự án đầu tư khu dân cư 2, 3, 4 có diện tích 80 ha (thuộc dự án 157 ha) phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Dự án này được TP giao cho Công ty DVCI quận 2 làm chủ đầu tư năm 2004.

Công ty S.C.I cho hay dự án trên đã kéo dài 11 năm vẫn chưa triển khai mặc dù trước đó công ty DVCI quận 2 đã thu hút vốn của 20 công ty và một cá nhân (hiện chín doanh nghiệp đã rút khỏi dự án). Theo công ty này, tháng 12-2014, Công ty DCVI quận 2 có công văn báo cáo TP diện tích đất đã bồi thường là gần 371.000 m2, đạt tỉ lệ 52,22%. Tuy nhiên, S.C.I cho rằng báo cáo này không đúng vì Công ty DVCI quận 2 cộng gộp luôn phần đất đã bồi thường của S.C.I và các nhà đầu tư khác. Thực tế Công ty DVCI chỉ bồi thường được khoảng 13 ha (tỉ lệ 16,29%).

Ngoài ra, S.C.I cho rằng Công ty DVCI quận 2 báo cáo tổng mức đầu tư dự án phần hạ tầng cơ sở kỹ thuật khoảng 3.000 tỉ đồng nhưng “theo khảo sát của các chuyên gia thì tổng mức đầu tư phần này chỉ khoảng 1.100 tỉ đồng (có đính kèm tài liệu)”… Vì những lý do trên, S.C.I kiến nghị TP không giao cho Công ty DVCI quận 2 làm chủ đầu tư dự án khu dân cư số 2, 3, 4.

Đáp lại, Công ty DVCI quận 2 cũng có văn bản gửi TP và các sở/ngành liên quan cho rằng những cáo buộc của Công ty S.C.I gây khó khăn cho dự án. Việc dự án kéo dài nhiều năm hầu hết là do khách quan như TP yêu cầu phải dành quỹ đất ở quá lớn, quy hoạch giao thông thay đổi, cùng một thửa đất có hai quyết định thu hồi khác nhau nên phát sinh khiếu nại khi lập phương án bồi thường… Công ty DVCI còn cho rằng một khó khăn khác là phía công ty hợp vốn (S.C.I) liên tục gửi văn bản cho TP và quận 2 để phản đối phương án hợp tác đầu tư nhằm mục đích chính là xin tách 40 ha đất ra làm dự án riêng.

Được biết tháng 2-2015, TP giao Sở KH&ĐT lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chính của dự án, các nhà đầu tư khác sẽ tham gia góp đất và phân chia theo tỉ lệ đóng góp. Tuy nhiên, Công ty DVCI cho rằng yêu cầu này không phù hợp các nội dung chỉ đạo trước đó và kiến nghị TP chấp thuận cho công ty hợp tác với một chủ đầu tư để lập liên doanh mới và tiếp tục triển khai dự án. Tại cuộc họp mới đây, TP đã giao Sở Xây dựng báo cáo đề xuất hướng xử lý trên tinh thần công khai, minh bạch, lựa chọn nhà đầu tư đúng luật, có năng lực thực hiện dự án.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm