Đình chỉ trung tâm thương mại không phép

Cuối giờ chiều 23-11, Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã họp với các bên liên quan xung quanh vụ Xây cả một trung tâm thương mại không phép”Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh trên số báo ra cùng ngày.

“Trong cuộc họp, chủ đầu tư và chủ thầu đã thừa nhận vi phạm. Chúng tôi đã yêu cầu họ phải chấm dứt mọi hoạt động thi công. Họ cam kết dừng thi công. Bây giờ còn việc có buộc tháo dỡ hay không thì phải chờ ý kiến của Sở Xây dựng”. Ông Huỳnh Văn Rân (Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu) cho biết như trên sau khi cuộc họp nội bộ kết thúc.

Chờ báo cáo để xử lý

Sáng 23-11, Pháp Luật TP.HCM cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) để nắm quan điểm xử lý của TP đối với vi phạm nói trên. Ông Tuấn cho biết ngắn gọn: “Hiện nay, TP đang tập hợp thông tin nhiều chiều rồi mới có quan điểm xử lý. Các ngành cũng chưa có báo cáo gì. TP cũng đã ủy quyền cho lãnh đạo Sở Xây dựng giải quyết rồi. Do vậy, mọi thông tin cần liên hệ với Sở...”.

Cùng ngày, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho hay: “Hiện Sở đã cho đình chỉ thi công. Việc này tôi đã báo cáo với lãnh đạo TP để họp xử lý. Còn hướng xử lý thế nào thì còn chờ thanh tra Sở báo cáo lại”.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, cũng cho biết sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh, quận cho lực lượng quy tắc đô thị xuống buộc dừng thi công ngay.

Ngày 23-11, công trình xây dựng không phép của Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long đã dừng thi công. Ảnh: LÊ PHI

Phạt rồi vẫn cố xây

Về việc để một công trình đồ sộ xây dựng không phép lên tới tầng thứ ba rồi mà đến nay mới xử lý, ông Huỳnh Văn Rân (Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu), cho biết: “Họ xây dựng không phép mình biết chứ. Mình lập biên bản, xử phạt, đình chỉ rồi (ngày 7-9. Sở Xây dựng đã có quyết định đình chỉ thi công - PV) nhưng họ vẫn ngoan cố làm”.

Theo ông Rân, về thẩm quyền quản lý hoạt động xây dựng đối với công trình khu phức hợp trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp nói trên là của Sở Xây dựng. “Cho nên khi phát hiện ra sự việc thì Sở Xây dựng đã yêu cầu dừng thi công, yêu cầu họ bổ sung giấy phép nhưng sau đó họ vẫn không làm. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Sở Xây dựng, chủ thầu để buộc họ phải ngừng xây dựng, nếu không chấp hành sẽ xử lý chủ thầu” - ông Rân nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vụ việc, ông Võ Ngọc Châu, đại diện Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long (chủ đầu tư), thông tin khu phức hợp trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp này có chiều cao 33 tầng, tổng vốn đầu tư gần 2.500 tỉ đồng. Ông Châu phân trần là đã chấp hành nghiêm quyết định xử phạt, đình chỉ thi công ngay từ đầu. Còn các công nhân vẫn làm việc, xe trộn bê tông vẫn chạy là làm việc “lặt vặt”, dọn dẹp cốt pha (!?)

Sẽ làm thủ tục xin phép

“Việc Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt và yêu cầu đình chỉ thi công đối với dự án là đúng. Tuy nhiên, lúc đó không nhớ là công trình đã từng được cấp phép từ năm 2010 nên quên trình giấy ra”. Ngày 23-11, ông Võ Ngọc Châu, đại diện Công ty CP địa ốc Vũ Châu Long (chủ đầu tư), cho hay.

Sau đó ông Châu đưa ra Văn bản số 1835 ngày 27-5-2010 của UBND TP Đà Nẵng thông báo về việc thống nhất các chỉ tiêu xây dựng cơ bản các hạng mục tổ hợp chung cư cao cấp và dịch vụ thương mại Hàn Riverside (tên cũ của dự án hiện tại - PV). Tuy nhiên, đây chỉ là văn bản thông báo của UBND TP Đà Nẵng chứ không phải là giấy phép xây dựng.

Sau đó, ông Châu cho biết: “Hiện đang trình hồ sơ ra ngoài Bộ (vì đây là công trình cấp 1, do Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế). Sau khi Bộ thẩm định và xong các thủ tục thì công ty sẽ gửi Sở Xây dựng TP cấp phép”...

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh thời gian qua, người dân sống tại khu vực phường Thuận Phước (quận Hải Châu) đã hết sức bức xúc trước việc khu đất trống trên đường Như Nguyệt bỗng nhiên được mọc lên khu phức hợp trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp. Công trình do Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long (số 8 Phan Châu Trinh, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Đây là công trình chưa hề được cấp phép xây dựng. Đặc biệt, công trình chỉ cách phường Thuận Phước và trung tâm hành chính TP Đà Nẵng khoảng 1 km. Nó cách trung tâm quận Hải Châu khoảng 2 km và nằm ngay trong khu vực trung tâm TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm