Đề xuất mới có làm khó nhà đầu tư condotel?

Ngày 20-11, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nhằm quản lý thật chặt đối với những dự án condotel.

Cần sớm hoàn thiện pháp lý

Theo HoREA, thời gian qua một vài địa phương chưa quản lý chặt chẽ loại hình sản phẩm BĐS du lịch nghỉ dưỡng như condotel, nhà phố, biệt thự trong khu du lịch (sau đây gọi là condotel - PV). Do đó, HoREA cho rằng cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý cho loại hình BĐS này.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, đề nghị bổ sung khoản mới vào Điều 5 Luật Kinh doanh BĐS 2014 quy định “các loại BĐS đưa vào kinh doanh” để bổ sung “căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), nhà phố, biệt thự trong khu du lịch nghỉ dưỡng” là loại BĐS (có sẵn hoặc hình thành trong tương lai) được đưa vào kinh doanh. Điều này phù hợp với tình hình thực tiễn đối với các khu du lịch nghỉ dưỡng hiện nay và trong thời gian tới khi mà loại hình này đang phát triển rất mạnh.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị bổ sung loại hình “căn hộ condotel” vào Điều 54 Luật Kinh doanh BĐS 2014 về “quyền kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai” để điều chỉnh hoạt động kinh doanh condotel hiện nay. Đồng thời, quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án condotel phải có nghĩa vụ bảo đảm thực hiện đúng cam kết trả lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp và người mua condotel.

Hiện nhiều nhà đầu tư rất quan tâm đến loại hình condotel. Ảnh: QUANG HUY

Đề xuất hai phương án

Đối với quyền sở hữu căn hộ condotel, HoREA đề xuất hai phương án để hoàn thiện hành lang pháp lý:

Phương án 1: Trong trường hợp nếu vẫn giữ quy định hiện nay của Luật Đất đai 2013 thì chủ đầu tư dự án condotel, người mua căn hộ condotel chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel, quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn của dự án. Nếu hết hạn thì được xem xét gia hạn.

Phương án 2: Nếu Luật Đất đai 2013 được sửa đổi theo hướng bổ sung “đất du lịch” vào loại đất phi nông nghiệp “đất thương mại, dịch vụ” và cho phép thực hiện chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài (tương tự như đất ở), chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất tương đương đất ở thì người mua căn hộ condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel, quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Có thể thấy việc phát triển BĐS nghỉ dưỡng giúp hạ tầng lưu trú, hạ tầng dịch vụ du lịch phát triển đồng bộ với mục tiêu kinh tế ngành du lịch. Theo phê duyệt, đã có 40.000-50.000 căn hộ condotel nằm rải trên chiều dài bờ biển khắp cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những khu vực phát triển đúng bài bản, quy hoạch rất tốt thì cũng có những vùng đưa ra việc phát triển condotel không phù hợp.

Thực tế, không ít nhà đầu tư sẵn sàng rót tiền vào condotel vì kỳ vọng vào mức lợi nhuận thu được từ condotel là 10%-12% trong 8-12 năm, thậm chí 15%. Đây được cho là mức lợi nhuận quá lớn, cao hơn nhiều so với đầu tư vào căn hộ, song đến khi dự án đi vào hoạt động thì không ít người đã vỡ mộng. Bởi trước đó, để bán nhanh, nhiều chủ đầu tư tăng giá bán cao hơn rất nhiều so với giá thực kèm theo hình thức trả lãi dần cho khách hàng theo cam kết lợi nhuận. Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là kiểu “lấy mỡ nó rán nó” mà thôi.

HoREA cũng từng nhận định thời gian qua nhiều chủ đầu tư dự án condotel đã đạt được lợi nhuận rất lớn, do giá bán căn hộ condotel tương đương giá bán căn hộ cao cấp.

Như vậy, nếu những đề xuất như trên được sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh BĐS được chấp thuận thì loại hình BĐS du lịch nghỉ dưỡng thực sự là cơn ác mộng của các nhà đầu tư.

Giữ quan điểm đất condotel là đất thương mại dịch vụ

Trước đó, tại diễn đàn “BĐS - Cơ hội từ chính sách”, ông Vũ Văn Phấn (Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng) cho biết: “Sắp tới, dự thảo sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT đang đề xuất những giải pháp liên quan condotel. Theo đó, đất dành cho condotel sẽ được quy định cụ thể”. “Có thể có nhiều phương án nhưng vẫn giữ quan điểm đất condotel là đất thương mại dịch vụ. Luật sẽ điều chỉnh cụ thể để người mua được mua và khi hết thời hạn sở hữu căn hộ trên đất đó, nếu có nhu cầu thì được gia hạn như sử dụng đất và căn hộ tương đương ổn định lâu dài” - ông Phấn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng hiện giá bán của căn hộ nghỉ dưỡng đã đẩy lên ở mức cao, trung bình dao động ở ngưỡng 35-55 triệu đồng/m2, thậm chí có những dự án có giá quanh mốc 75 triệu đồng/m2. Ở mức giá cao này sẽ khó để tạo ra tính thanh khoản tốt khi nhà đầu tư có nhu cầu chuyển thoát hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm