Đề xuất không cho thuê đất trong hành lang sông rạch

Bất động sản

Đề xuất không cho thuê đất trong hành lang sông rạch

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về xây dựng cơ chế cho các tổ chức, cá nhân thuê đất trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch xây dựng công trình phục vụ dịch vụ có thời hạn.

Bản tin liên quan

Cụ thể, Sở GTVT cho biết có nhận được phiếu chuyển ngày 12-6 của Văn phòng UBND TP chuyển công văn của Sở Tư pháp về việc xây dựng cơ chế cho các tổ chức, cá nhân thuê đất trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch để xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ có thời hạn trên địa bàn TP. 

Sau khi nghiên cứu, căn cứ ý kiến của Sở TN&MT và Sở Tư pháp, Sở GTVT nhận thấy chưa có cơ sở pháp lý để tham mưu TP ban hành dự thảo Quy định cho các tổ chức, cá nhân thuê đất như trên.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận cho phép sở được ngừng việc xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Quy định về việc trên theo nhiệm vụ được giao.

Trước đó, Sở TN&MT TP cũng có ý kiến: Các quy định của pháp luật về đất đai không quy định về việc cho thuê đất để đầu tư xây dựng mới công trình (kể cả công trình tạm trên đất) nếu không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Do đó, Sở TN&MT cho rằng việc xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ trên phần đất hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, dẫn đến không có cơ sở thực hiện thủ tục thuê đất tại phần diện tích này.

Sở Tư pháp cũng nhận định theo quy định pháp luật hiện hành thì chưa có cơ sở pháp lý để Sở GTVT tham mưu UBND TP ban hành dự thảo Quyết định ban hành Quy định như đã đề cập ở trên.

TP.HCM là địa phương có hệ thống sông, kênh, rạch chằng chịt, tổng chiều dài khoảng 1.000 km. Kênh, rạch được phân bố trên hầu hết các quận, huyện địa bàn thành phố, bao gồm các tuyến luồng hàng hải và giao thông đường thủy nội địa.
Từ năm 2004, TP đã ban hành các Quyết định Quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn TP.HCM làm cơ sở pháp lý thực hiện công tác quản lý, sử dụng hành lang.
Quỹ đất dọc hai bờ sông, kênh, rạch hiện hữu là rất lớn, nếu được khai thác có hiệu quả để phát triển vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch bằng đường thủy kết hợp phát triển kinh tế ven sông sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách thành phố.  

KIÊN CƯỜNG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM