Đề phòng đất xung quanh sân bay Phan Thiết sốt trở lại

Đầu tháng 3, thông tin về việc sân bay Phan Thiết sẽ thi công trong tháng 3-2021 sau 6 năm khởi công khiến thị trường bất động sản ở xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết (Bình Thuận) xôn xao trở lại sau 2 năm im ắng.

Xe hơi đậu cắn đuôi nhau mua đất Thiện Nghiệp đầu năm 2019

Việc tái khởi động Dự án sân bay Phan Thiết là tín hiệu đáng mừng cho tỉnh Bình Thuận.

Phương án bán đấu giá sân bay Nha Trang cũ ở Khánh Hòa để dùng tiền đầu tư cho hạng mục quân sự sân bay Phan Thiết đã hủy bỏ. Thay vào đó hạng mục quân sự sân bay Phan Thiết đã chuyển sang đầu tư công nên việc sớm thi công là điều mà rất nhiều người kỳ vọng, đặc biệt là những ai quan tâm thị trường bất động sản tại khu vực này.

Đầu năm 2019, cũng tại xã Thiện Nghiệp, nơi dự kiến xây dựng sân bay Phan Thiết, tình trạng sốt đất được xem là đỉnh điểm. Sau thời gian đoa, nhiều người đã phải ôm đất khóc ròng. Thậm chí những cán bộ tiếp tay cho các đại gia chuyển mục đích đất trốn thuế; phân lô bán nền trái phép đã phải trả giá bằng lao lý.

Lần này, người dân cần cảnh giác hơn với những chiêu trò thổi giá đất của giới đầu cơ, tránh lại bị sốt đất ảo làm cho phỏng tay.

Ông L, một chuyên gia BĐS, cho biết các đợt sốt đất dù ở địa phương nào cũng đều do các nhà đầu tư ở Hà Nội, TP.HCM thổi lên. Họ là những người có tiềm lực tài chính mạnh, thường được gọi là những “con sói”.

Ban đầu họ sẽ đổ quân, đổ tiền săn lùng mua một số lô đất với giá thấp lúc thị trường chưa sôi động. Sau đó nhóm này tìm cách mua tiếp các lô đất gần đó hoặc mua đi bán lại chính các lô đã mua trước đây với giá cao hơn rất nhiều so với thị trường, cùng lúc tung thông tin khu vực đã bắt đầu sốt để lôi kéo các nhà đầu tư khác.

“Thậm chí họ tổ chức cả hội thảo, hội nghị; tung thông tin ra truyền thông rằng sắp có  sân bay. Mũi Né nơi sát Thiện Nghiệp là khu du lịch biển quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt, đất ở đây chỉ lên chứ không xuống... Họ lợi dụng tâm lý đầu tư theo hiệu ứng đám đông, nhiều nhà đầu tư khác sẽ đổ xô vào mua đất chờ lên giá kiếm lời, góp phần tạo ra cơn sốt ảo, đẩy giá lên cao rồi trục lợi” - ông L phân tích.

Cũng theo chuyên gia này, một chiêu khác của các cò đất là tự tạo cơn sốt. Họ huy động lực lượng cùng đến xem một mảnh đất với khách hàng thật. Mỗi người trả một giá, người sau luôn trả cao hơn người trước, cứ thế cho đến khi “cò cái” giả vờ chịu giá cho người cao nhất, tiền cọc được đặt ngay tại chỗ.

Nhiều người thấy dễ ăn, bỏ tiền hoặc vay mượn khắp nơi mua rồi ghim đất để đó chờ được giá. Đến thời điểm chín mùi, nhóm này bất ngờ rút đi, để lại “quả bom” cho những nhà đầu tư đánh lẻ.

Cơn sốt hạ, nhiều nhà đầu tư sau mua đất giá cao của nhà đầu tư trước đành phải bán ra ồ ạt để cắt lỗ.

Những nhà đầu tư sau cùng này thường bị gọi là những “con cừu”. Chỉ có các đạo diễn, “con sói” sau mỗi đợt bỏ tiền xuống thổi giá đất rồi rút đi với vài chục ngàn tỉ đồng trong tay. Còn những “con cừu” chỉ nghe hơi đã ra tiền, đầu tư theo đám đông mà không hiểu rõ thị trường phải ở lại, cay đắng giải quyết hậu quả.

Thực tế đã chứng minh điều này là có thật. Cuối năm 2019 bong bóng bất động sản ở Thiện Nghiệp vỡ toang và nhiều “con cừu””ngậm ngùi ôm nợ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm