Đề nghị xử lý vụ bán chui căn hộ trên đất quốc phòng

Ngày 2-5, hàng chục cư dân mua căn hộ du lịch tại khách sạn (KS) Bavico International Hotel Nha Trang (gọi tắt là KS Bavico) tọa lạc tại số 2 Phan Bội Châu, TP Nha Trang, Khánh Hòa tiếp tục tập trung căng băng rôn trên đường Trần Phú, TP Nha Trang.

Trước đó, cư dân đã nhiều lần lên tiếng phản đối chủ đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau. Cư dân cho rằng chủ đầu tư KS Bavico là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt (Công ty Bạch Việt) đã lừa đảo khách hàng và đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp, giải quyết.

Từ thế chấp tới bán chui căn hộ trên đất quốc phòng

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, quá trình thực hiện dự án Bavico, Công ty Bạch Việt đã có nhiều sai phạm trong thực hiện hợp đồng thuê đất với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 khi tự ý làm hồ sơ điều chỉnh mục đích đầu tư KS thành KS lưu trú, căn hộ du lịch khi chưa được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chấp thuận.

Công ty này còn kinh doanh bất động sản bằng hình thức bán căn hộ du lịch trái luật trên đất quốc phòng dẫn đến khiếu nại, tố cáo của nhiều người, tranh cãi gay gắt kéo dài ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Ngoài ra, KS Bavico còn chứa chấp mại dâm là kinh doanh ngành nghề vi phạm pháp luật. Tháng 2-2018, ông Đinh Tiến Sử, tổng giám đốc Công ty Bạch Việt, đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa bắt tạm giam để điều tra về hành vi chứa mại dâm.

Người mua căn hộ du lịch tại khách sạn Bavico chưa biết tài sản của mình sẽ ra sao. Ảnh: TẤN LỘC

Chỉ ghi nhận, chưa xử lý

Tuy nhiên, cũng như trong nhiều lần người dân phản ứng trước đây, đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các cơ quan chức năng liên quan chỉ đến hiện trường ghi nhận ý kiến của người dân chứ chưa có giải pháp cụ thể nào được đưa ra.

Trong một chỉ đạo gần nhất liên quan đến vụ việc này hồi tháng 4, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh này phối hợp giải quyết các tồn tại tại dự án KS Bavico. Cụ thể, theo chức năng của mình, các sở/ngành phải kiểm tra, rà soát, tổng hợp hồ sơ, tài liệu, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật; tình hình, kết quả xử lý các vi phạm của Công ty Bạch Việt trong suốt quá trình triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng, khai thác hoạt động dự án.

Tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan chủ động xử lý những tồn tại (nếu có) theo thẩm quyền, đồng thời nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trong xử lý các sai phạm phát sinh, tồn tại về dự án KS Bavico theo kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương. Thời hạn báo cáo trước ngày 9-5.

Hiện Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho dự án Bavico. Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty Bạch Việt chấm dứt hợp đồng thuê lô đất rộng 2.754 m2 tại số 2 Phan Bội Châu, TP Nha Trang.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMchiều 2-5, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho hay UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của người dân về các vấn đề liên quan đến KS Bavico. Theo ông Bông, các vụ việc tại dự án KS Bavico kéo dài đã lâu và tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý, trong đó có việc giải quyết quyền lợi người mua căn hộ. Hiện nay tỉnh đang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo kết luận của Bộ Quốc phòng.

Trước đó, hồi tháng 10-2018, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương từng có công văn chỉ rõ: Việc Quân khu 5 ký hợp đồng kinh tế với Công ty Bạch Việt là không đúng với quy định của Bộ Quốc phòng.

Bộ chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý theo quy định của quân đội với các tập thể, cá nhân có sai phạm trong vụ việc này. Bộ cũng yêu cầu Quân khu 5 tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan tư pháp tập trung giải quyết các vi phạm của Công ty Bạch Việt theo đúng quy định của pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm