Đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản vượt qua COVID-19

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp BĐS ứng phó và vượt qua khó khăn bởi dịch COVID-19 gây ra.
Nhiều cổ phiếu BĐS bị giảm sàn, nằm sàn. Tất cả doanh nghiệp BĐS đều bị tác động rõ rệt; các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị (PR), bán hàng đều bị hủy bỏ.
Thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng (condotel) và thị trường cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt là tình trạng mặt bằng cho thuê tại khối đế các tòa nhà cao tầng và nhiều mặt bằng nhà phố cho thuê bị khách thuê trả lại.
Theo HoREA, dịch COVID-19 đã làm gián đoạn, đảo lộn các hoạt động của doanh nghiệp BĐS; làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận, thậm chí có thể khiến doanh nghiệp bị mất thanh khoản.
hinh-bat-dong-san-tpchm-dich-COVID19

Dịch COVID-19 tác động tiêu cực khiến doanh nghiệp bất động sản nguy cơ thua lỗ, phá sản.

Mặt khác, dịch làm doanh nghiệp tăng chi phí đầu tư, chi phí vốn, chi phí lãi vay và nguy cơ bị chuyển thành nợ xấu; làm tăng chi phí quản lý doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có nhiều lao động. Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương người lao động; làm tăng nguy cơ doanh nghiệp bị rơi vào thua lỗ, phá sản.
Vì thế, HoREA có ý kiến đề xuất với Thủ tướng Chính phủ trong dự thảo nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bổ sung doanh nghiệp BĐS là đối tượng được xem xét gia hạn năm tháng đối với tiền thuế GTGT của tháng 3 đến tháng 6-2020.
Ngoài ra, hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép gia hạn năm tháng đối với tiền nợ bảo hiểm xã hội của tháng 3 đến tháng 6-2020 đối với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp BĐS.

Đề xuất cho doanh nghiệp BĐS được xem xét gia hạn năm tháng đối với tiền thuế GTGT của tháng 3 đến tháng 6-2020.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cũng đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho giãn tiến độ trả nợ vay tín dụng và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản nợ đến hạn của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp BĐS.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.