Đẩy nhanh tiến độ Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc

Ngày 6-12, UBND TP.HCM đã có văn bản giao Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn phối hợp với Công ty Cổ phần Địa ốc 10 - RES 10 tập trung nguồn lực hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với phần diện tích đất làm đường Đông - Tây thuộc dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc tại phường Phước Long A và phường Phước Bình, quận 9.

Đường này có lộ giới 30 m, đoạn đầu tuyến khoảng 160 m nối với xa lộ Hà Nội và đoạn cuối nối với Khu dân cư Phước Bình và tuyến đường ven sông kết nối ra đường Đỗ Xuân Hợp. Thời gian chậm nhất để hoàn thành đường Đông -Tây là hết quý I-2017.

Việc giao Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn phối hợp với Công ty Cổ phần Địa ốc 10 làm chủ đầu tư con đường Đông - Tây là để đẩy nhanh tiến độ dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc.

Sau gần 20 năm, hạ tầng của Khu dân cư Nam Rạch Chiếc vẫn chưa hoàn thiện.

Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2001, với diện tích hơn 82 ha. Trong đó, Công ty Cổ phần Địa ốc 10 được giao hơn 78 ha đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Sau khi xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, RES 10 có trách nhiệm bàn giao toàn bộ diện tích đất trên cho UBND TP.HCM để bàn giao, cho thuê đất đối với các nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án.

Đây cũng là dự án đầu tiên TP.HCM thực hiện mô hình thí điểm kêu gọi đầu tư với phương thức một chủ đầu tư chính và các nhà đầu tư thứ cấp, nhằm đẩy nhanh nhất tiến độ thực hiện dự án.

Tuy nhiên, sau gần 20 năm đầu tư, việc thi công hạ tầng này của RES 10 vẫn chưa xong. Đường sá ở đây thi công dở dang, hệ thống cống thoát nước chưa hoàn thiện. Các nhà đầu tư thứ cấp, sau khi nhận đất cũng để hoang.

Hiện tại, dự án chỉ có lác đác vài căn nhà được xây dựng từ lâu, đang trong tình trạng xuống cấp, rêu phủ kín tường. Hầu hết nhà dân ở đây đều xuống cấp, sụt lún, đường thì ngập mỗi lúc thủy triều dâng.

Nhiều công viên để cỏ mọc um tùm và hoang vắng. Phần lớn đèn chiếu sáng công cộng ở đây đều không hoạt động nên khi trời tối, không ai dám ra đường.

Hệ thống thoát nước của khu dân cư cũng không phát huy hiệu quả do nhiều miệng cống bị lấp kín, dẫn đến tình trạng ùn tắc, nước thải không được lưu thông, bốc mùi hôi thối…

Trước đó, UBND TP.HCM cũng gửi văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng thẩm định và việc chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư và du lịch văn hóa giải trí rộng hơn 30 ha, thuộc dự án Khu dân cư Nam Rạch Chiếc ở phường An Phú, quận 2 do Công ty Cổ phần Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 làm chủ đầu tư.

Dự án này sẽ có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng, được thực hiện trong năm năm. Khu dân cư Nam Rạch Chiếc có diện tích hơn 90 ha. Dân số dự kiến 32.444 người. Phía bắc giáp đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Phía Tây giáp sông Giồng Ông Tố và phía Đông giáp ranh quận 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm