Đầu tư vào căn hộ, đất nền hay nhà phố?

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở tại TP.HCM quý II-2019 do DKRA Việt Nam, nhà cung cấp giải pháp hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ BĐS, công bố sáng 4-7 cho thấy thị trường đang diễn biến phức tạp và khó đoán định.

Nguồn cung căn hộ xác lập đáy mới

Theo thống kê của DKRA, trong sáu tháng qua, toàn thị trường căn hộ tại TP.HCM chỉ có khoảng 12 dự án được chào bán, cung cấp ra thị trường 2.559 căn hộ, lượng tiêu thụ nguồn cung mới đạt khoảng 80%. Trong đó có ba dự án mới và chín dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo. Đây là thời điểm nguồn cung mới có mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua.

Phân khúc hạng A, hạng B tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn, chủ yếu tập trung ở khu vực phía đông và phía nam. Giao dịch thứ cấp khá tốt, giá bán trung bình tăng 5%-7% so với quý I do áp lực từ việc khan hiếm nguồn cung kéo dài.

Sự khan hiếm căn hộ tầm trung khiến người có nhu cầu mua nhà thực sự gặp khó khăn. Chị Thái Phương (quận 9) chia sẻ: “Tìm mỏi mắt ở quận 2 không có dự án nào phù hợp. Có những dự án tái định cư trên đường Lương Định Của bàn giao gần 10 năm nay, không có tiện ích nhưng giá vẫn tăng vùn vụt. Mấy năm trước khoảng 900 triệu đồng/căn 66 m2 thì nay đã lên khoảng 2,3 tỉ đồng/căn. Quá khó chọn nên tôi phải qua khu vực đường Nguyễn Duy Trinh tìm dự án mới hơn nhưng giá tối thiểu cũng phải 2 tỉ đồng/căn diện tích 55 m2”.

Nhìn chung, bức tranh toàn cảnh thị trường căn hộ TP.HCM có chiều hướng giảm do nhiều nguyên nhân. Một phần sức ép đến từ việc siết vốn đổ vào BĐS, cũng là một yếu tố khiến việc ra hàng của các chủ đầu tư không còn dễ dàng như trước.

Trong khi đó, ở phân khúc nhà phố, biệt thự có ba dự án đáng chú ý được mở bán, cung cấp 383 căn, tăng 109% so với quý I. Thị trường có sự tăng trưởng nhẹ cả cung và cầu so với quý trước. Nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu đông với các quận như quận 9, quận 2. Đối với đất nền, thị trường ghi nhận chiều hướng đi ngang, không có bước nhảy vọt nào. Quý II có bốn dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 291 nền, chỉ bằng 61% cùng kỳ năm 2018. Lượng tiêu thụ cũng không có dấu hiệu tăng đột biến.

Thị trường đất nền vẫn còn rất nhiều cơ hội để đầu tư. Ảnh: HTD

Cuối năm, cơ hội cho đất nền

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, nhận định thị trường đất nền vẫn còn rất nhiều cơ hội để đầu tư. Theo ông, đầu tư đất nền các khu vực vùng ven giáp trung tâm TP.HCM đang rất hấp dẫn. Tuy nhiên, nhà đầu tư phải chấp nhận thời gian đầu tư dài hơi.

“Cách đây ba năm, tôi từng phân phối một dự án đất nền cho Công ty Địa ốc Nam Long ở khu vực Bình Dương. Lúc đó giá chỉ 850 triệu đồng/nhà liền thổ, diện tích xây dựng 75 m2, đến nay những căn nhà này đang có giá khoảng 3 tỉ đồng. Điều đó cho thấy hạ tầng, dân số và quy hoạch đang là lợi thế lớn của TP.HCM và các tỉnh vùng ven. Tuy nhiên, khi đổ tiền vào đất nền thì nhà đầu tư phải chọn sản phẩm được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, đặc biệt là về mặt chất lượng và pháp lý” - ông Lâm nhấn mạnh.

Ông Lâm nhận xét người Việt không nổi tiếng về niềm đam mê các môn thể thao mạo hiểm nhưng khi đầu tư nhà, đất thì lại rất liều lĩnh. Đơn cử như việc chỉ cần nghe rục rịch có quy hoạch, mở đường là đã lao vào mua đất ngay, kể cả đất ruộng mà không biết sau này sẽ thế nào. Đó là một sai lầm.

Trong bối cảnh TP khan hiếm nguồn cung ở nhiều phân khúc thì sự dịch chuyển đầu tư về những khu vực lân cận tiếp tục là luồng gió mới đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa ở các địa phương.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng: “Các tỉnh, thành vùng ven đang trở thành lợi thế của nhiều nhà đầu tư BĐS TP. Đặc biệt, nhiều tỉnh, thành đang ráo riết thu hút nguồn vốn đầu tư một cách cởi mở hơn, đồng hành cùng doanh nghiệp nhiều hơn nên sẽ tạo nhiều thuận lợi cho thị trường phát triển trong giai đoạn tới”.

Nhận định về phân khúc căn hộ, DKRA cho rằng nguồn cung và sức cầu có thể sẽ tăng nhưng không mạnh. Khu đông và khu nam TP vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A, hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường, nguồn cung căn hộ hạng C khan hiếm khi chưa có nhiều dự án mới sẵn sàng ra thị trường. Nhà phố, biệt thự có thể giảm nhẹ trong khi sức cầu vẫn ổn định.

Còn đó nhiều lo ngại

Đánh giá về thị trường ở giai đoạn hiện tại, DKRA cho rằng tình hình có nhiều diễn biến phức tạp bao gồm những điểm tích cực lẫn chưa tích cực, gây nên những lo ngại cũng như trông đợi thay đổi lạc quan hơn.

Bên cạnh đó, việc triển khai cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu liên kết vùng và sự phát triển của thị trường. Đáng chú ý, tình trạng một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới thiếu minh bạch trong hoạt động đang gây ra những quan ngại không tốt cho người mua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm