Đầu cơ đất ruộng: Thắng lớn hay mất trắng?

Sáng 4-4, tại buổi tổng kết thị trường bất động sản (BĐS) ở TP.HCM quý I-2019, ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam, chia sẻ một thông tin bất ngờ: “Nếu muốn mua đất ở Thiện Nghiệp, trục đường chính dẫn vào sân bay Phan Thiết, khách hàng phải chồng tiền ngay và gần như không có thời gian để suy nghĩ nếu không muốn… mất phần”.

Đất ruộng gần sân bay tương lai đang nổi sóng

Ông Phạm Lâm chia sẻ: “Tôi đến Thiện Nghiệp vào ngày thường nhưng trên đường 715, trục đường chính dẫn vào Cảng hàng không Phan Thiết, xe hơi của khách mua đất kẹt cứng. Biển số xe hơi từ khắp mọi nơi, khách mua chủ yếu là để đầu cơ với quy mô từ vài ngàn mét vuông trở lên”.

Ngoài khách hàng, lực lượng môi giới cũng rất nhiều tạo nên sự hỗn loạn ở khu vực này. Trong khi đó giá đất thay đổi từng giờ, cò đất chỉ giữ giá ngay tại thời điểm thương thảo, sau đó vài phút mọi việc đã có thể khác.

Theo chia sẻ của chị Thùy Liên, một môi giới nhà, đất ở khu vực Phan Thiết: “Một chủ đất gửi tôi bán mảnh ruộng 1.000 m2 ở Thiện Nghiệp với giá 1,9 tỉ. Mảnh đất này đã có sổ nhưng không có đường đi. Tôi hơi e ngại vì sợ khách chê. Không ngờ chỉ hai tiếng sau, chủ đất cho biết đã bán được với giá 2,1 tỉ. Năm ngoái thì mảnh ruộng này chỉ 600 triệu thôi”.

Tương tự, anh Tiến Long, một cò đất ở Thiện Nghiệp, cho biết một chủ đất ở Hòa Thắng vừa rao bán mảnh ruộng 2.000 m2 với giá 1,45 tỉ đồng. Anh chào bán trên Zalo chỉ vài phút là có người đặt cọc ngay. Liền sau đó có khách đẩy giá lên 1,7 tỉ đồng, rồi 2 tỉ đồng. Thấy hời nên chủ đất đã trả cọc để bán cho người trả giá cao nhất.

“Tôi môi giới đất đã bảy năm nay, chưa khi nào thấy hiện tượng giá cả ảo như bây giờ. Đa số là khách mua ngoài Bắc, họ trả tiền rẹt rẹt khiến nhiều khách khác chới với” - anh Tiến cho biết.

Người làm môi giới lâu năm cho biết có rất nhiều người từ nơi khác đến làm “cò” rồi tự mua đất, thổi giá, sang tay cho nhau chứ người mua thật thì không điên cuồng đến thế. Chính vì vậy, khách nào không tỉnh táo mua vào lúc giá trên đỉnh sẽ không khác gì ôm bom.

Đất ruộng gần sân bay Phan Thiết tương lai đang nổi sóng. Ảnh: HL

Tìm cách thoát bẫy giá

Thực tế không phải đến nay thông tin về xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết mới hé lộ. Hồi giữa tháng 2, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải đã thông tin dự án Cảng hàng không Phan Thiết vẫn phải chờ Bộ Quốc phòng trình quy hoạch chi tiết.

“Hiện mọi điều chỉnh quy hoạch phải làm lại và trình phê duyệt lại, rất mất thời gian. Việc thay đổi quy hoạch từ cấp 4C lên 4E đã mất hơn một năm vì phải lấy ý kiến các bộ, ngành” - ông Hải cho biết.

Chính vì vậy, cuộc hỗn loạn về giá đất ở khu vực đường 715 suốt một tháng nay thực ra chỉ là chiêu trò của cò đất mà thôi. Bên cạnh các giao dịch thu về tiền tỉ thì không ít người đang vùng vẫy để thoát khỏi vũng lầy. Chứng minh cho điều này, chị Thùy Vinh, một người môi giới, kể lại câu chuyện một khách hàng gửi chị bán một khu đất ruộng mấy hecta chỉ với giá 10 tỉ đồng.

“Theo thị trường, lô đất này phải được 30 tỉ mới đúng. Thấy vô lý quá, tôi dò hỏi thì biết được người này đã mua nhầm mảnh đất vướng hàng loạt rắc rối về mặt pháp lý, không ra sổ được, đành bán rẻ gỡ vốn. Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp khóc ròng mà tôi biết”.

Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam nhận định thị trường đang thiết lập những mặt bằng giá mới và hình thành nhiều điểm nóng mới đáng chú ý như Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai); Bến Lức, Cần Giuộc, Đức Hòa (Long An); Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu); Phan Thiết (Bình Thuận)…

“Việc hình thành những điểm nóng mới cũng đối mặt nhiều thách thức cho việc hoàn thiện hạ tầng xã hội và hạ tầng giao thông kết nối vùng. TP.HCM và các tỉnh cần một chiến lược quy hoạch đồng bộ để tạo ra những đô thị vệ tinh đầy đủ tiện ích. Mặt khác, sự tăng trưởng nóng của các tỉnh giáp ranh còn ẩn chứa nhiều rủi ro về biến động giá cả, đẩy thị trường rơi vào trạng thái thiếu ổn định” - ông Lâm nói.

Theo ông, điều quan trọng nhất khi đầu tư BĐS là khách hàng phải đảm bảo được an toàn vốn, sau đó mới tính đến việc đạt được bao nhiêu lợi nhuận. Ngoài ra, khách hàng phải tìm hiểu kỹ về giấy tờ để biết xem đất có dính tranh chấp hoặc pháp lý mập mờ, đất đã nằm trong khu quy hoạch chưa… Nếu bất cẩn, nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền, thậm chí có thể mất trắng.

Theo báo cáo của DKRA, công ty chuyên tư vấn phát triển - tiếp thị - phân phối dự án BĐS, trong quý I-2019, thị trường không ngừng biến động về tỉ lệ nguồn cung và lượng tiêu thụ trong tất cả phân khúc.

Ngoại trừ phân khúc nhà phố, biệt thự và condotel có sự gia tăng nhẹ cả cung và cầu so với quý trước, các phân khúc còn lại bao gồm đất nền, căn hộ, biệt thự biển đều sụt giảm nguồn cung và lượng tiêu thụ. Trong đó, nguồn cung căn hộ giảm kỷ lục trong ba năm trở lại đây. Giá bán đất nền không có nhiều biến động lớn kể từ giữa cuối năm 2018 và nhìn chung thị trường đang giảm nhiệt cả cung và cầu. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.