Đang chờ xét xử, chủ đầu tư xin tái khởi động dự án Metropolitan

Ngày 24-8, theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiếp nhận hồ sơ từ VKSND tỉnh về vụ án tại dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp (dự án Metropolitan).

Cùng đó, các bị can trong vụ án đã có đơn xin được tiếp tục thực hiện dự án... nhằm đảm bảo quyền lợi các khách hàng. Các cơ quan chức năng tỉnh đang xem xét, chưa có ý kiến chính thức.

Nộp tiền để được giải tỏa

Khi được tại ngoại để điều tra, tháng 7-2015, bà Ngô Thị Mỹ Phượng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Khang, chủ đầu tư dự án Metropolitan, có công văn gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị xem xét, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, cho công ty tiếp tục triển khai lại dự án Metropolitan. Ba tháng sau, UBND tỉnh hướng dẫn bà Phượng liên hệ với CQĐT để được xem xét giải quyết theo nguyện vọng...

Ngày 7-1-2016, phúc đáp lại việc này, CQĐT khẳng định quá trình khởi tố, điều tra chưa có văn bản nào yêu cầu Công ty An Khang không được tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Việc phê duyệt và cho phép triển khai dự án thuộc thẩm quyền của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, C46 đã kê biên 43 thửa đất nông nghiệp, tương đương khoảng 25 ha trong tổng số 43 ha đất thuộc dự án. C46 yêu cầu công ty nộp tiền khắc phục hậu quả để được xem xét hủy lệnh kê biên. Đối với diện tích đất còn lại, nếu công ty muốn triển khai dự án thì phải thực hiện đúng quy định.

Các hạng mục trong dự án Metropolitan bỏ hoang, xuống cấp sau khi vụ án được khởi tố. Ảnh: HP

Xin chuyển mục đích đất dự án

Khi nhận được văn bản này, Công ty An Khang tiếp tục có công văn gửi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, C46 và Vụ 5 - VKSND Tối cao cho biết đang gặp khó khăn về tài chính nên việc huy động một lượng tiền lớn để đổi lấy tài sản kê biên chưa thể thực hiện. Công ty xin không hủy lệnh kê biên.

Thay vào đó, công ty xin cơ quan chức năng cho phép các hộ dân đứng tên khoảng 25 ha đất đã bị kê biên được chuyển nhượng hết cho công ty. Công ty sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý dự án, trong đó có chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Trong quá trình thực hiện C46 vẫn giám sát và tiếp tục kê biên tài sản để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng…

Phía C46 khẳng định việc tạo điều kiện cho công ty tiếp tục thực hiện dự án sẽ giúp các nhà đầu tư được hưởng quyền lợi chính đáng, góp phần ổn định xã hội. Trường hợp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng ý phương án do công ty đề nghị và đảm bảo được việc khắc phục hậu quả thì C46 sẽ thống nhất với Vụ 5 - VKSND Tối cao xem xét giải quyết.

Tháng 6-2016, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục có văn bản gửi các cơ quan tiến hành tố tụng. Theo đó, khi hai cơ quan trên đã thống nhất, có phương án tạo điều kiện cho công ty, tỉnh sẽ phối hợp với C46 giúp công ty tiếp tục thực hiện dự án, khắc phục hậu quả.

Tiếp đó, mới đây Công ty An Khang một lần nữa có thêm văn bản nêu nếu cơ quan tiến hành tố tụng không đồng ý với phương án công ty đưa ra trước đó thì công ty sẽ tạm nộp một số tiền vào tài khoản phong tỏa của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hoặc một tài khoản do cơ quan nhà nước chỉ định. Số tiền này sử dụng vào việc chuyển mục đích sử dụng của đất dự án. Sau khi công ty nộp tiền, tỉnh cần cho phép công ty được triển khai dự án.

Hiện nay các cơ quan chức năng cũng đang xem xét ý kiến này của phía công ty.

Kê biên 43 thửa đất

Tháng 2-2014, bà Ngô Thị Minh Phượng (Chủ tịch HĐQT Công ty An Khang, chủ đầu tư dự án Metropolitan) cùng các lãnh đạo khác của công ty bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Một số cán bộ cơ quan chức năng cũng bị bắt để điều tra về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, năm 2008, bà Phượng và các cổ đông góp vốn để thành lập Công ty CP Địa ốc An Khang nhằm thực hiện dự án Metropolitan tại QL 51B, phường 11, TP Vũng Tàu. Dự án có tổng diện tích 43 ha, mức đầu tư dự kiến là 13.000 tỉ đồng.

Dù Công ty An Khang chưa góp đủ vốn theo quy định, chưa được phép huy động vốn cho dự án… nhưng bà Phượng và các bị can khác đã ký 316 hợp đồng, huy động hơn 410 tỉ đồng của 289 người. Theo hợp đồng, sau hai năm Công ty An Khang giao đất nền cho khách hàng nhưng quá thời hạn (đến tháng 9-2013) công ty vẫn không có nền đất để bàn giao. Đã có 267 người gửi đơn tố cáo hành vi của bà Phượng và công ty.

Để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, cơ quan CSĐT kê biên 43 thửa đất, khoảng 25 ha nằm trong dự án Metropolitan.

Tỉnh chưa có ý kiến chính thức

Hiện tỉnh đã nhận được văn bản xin hỗ trợ triển khai lại dự án Metropolitan. Tỉnh cũng đã có những văn bản trao đổi với C46 - Bộ Công an và VKSND Tối cao. Các cơ quan này cũng đã có văn bản trả lời cho tỉnh. Việc có cho dự án tiếp tục triển khai hay không trong giai đoạn này tỉnh sẽ phải họp các ban, ngành, địa phương lại. Các cơ quan sẽ phải cân nhắc và xem xét thật kỹ căn cứ trên các quy định của pháp luật hiện hành mới đưa ra quyết định. Đến nay tỉnh chưa có ý kiến chính thức.

Ông TRẦN VĂN PHÚC, Phó Chánh Văn phòng
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.