Dân ven kênh Tham Lương chưa biết xây nhà thế nào

Dự án cải thiện môi trường tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành. Hiện hai bờ kênh dài hơn 30 km đã giải tỏa gần xong và hình hài một con đường rộng rãi đã hình thành. Mặc dù đây chỉ là đường đất nhưng xe cộ đã có thể lưu thông. Vậy sắp tới, người dân sống dọc tuyến đường muốn xây nhà sẽ được cấp phép xây dựng ra sao?

Dân muốn nhà hướng ra kênh

Tiếp xúc với chúng tôi, một số người dân có đất bên bờ kênh Tham Lương cho biết họ muốn xây nhà quay mặt tiền ra hướng kênh nhưng hiện chưa biết quy định cấp phép xây dựng như thế nào.

“Gia đình tôi có hơn 3.000 m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án Tham Lương. Sau khi giải tỏa còn khoảng 500 m2. Nay chúng tôi muốn xây nhà quay mặt tiền ra hướng kênh nhưng nghe một số người nói do chưa có quy hoạch ven kênh nên quận chưa cấp phép xây dựng. Do đó, chúng tôi chưa xin phép xây dựng, chờ nắm thêm thông tin” - ông Nguyễn Văn Giới, nhà ở đoạn gần cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) cho biết.

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, xác nhận có một số hộ dân gần kênh Tham Lương muốn xây ban công hướng ra phía bờ kênh nhưng quận chưa cấp phép xây dựng. “Do chưa có quy định thống nhất về quy mô quy hoạch cũng như về kiến trúc. Mặt khác, chủ đầu tư dự án cải tạo kênh nói vẫn chưa thi công xong nên quận chưa thể cấp phép xây dựng” - ông Bình giải thích.

Nhà dọc kênh Tham Lương nếu được quy hoạch đồng bộ sẽ tạo nét đẹp cho tuyến đường sắp được hình thành này. Ảnh: KB

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết để cấp phép xây dựng cho người dân hai bên bờ kênh Tham Lương, trong tháng 3-2016, UBND quận Bình Tân có công văn gửi Sở Xây dựng, Sở QH-KT hướng dẫn, thống nhất quy mô, kiến trúc nhà dọc đường ven kênh.

Sau đó, Sở Xây dựng có hướng dẫn: Dựa vào quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chung của TP.HCM, UBND các quận, huyện có trách nhiệm tổ chức lập các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị riêng đối với những khu vực có ý nghĩa quan trọng… phù hợp với quy chế riêng của TP.HCM.

Vẫn phải chờ hướng dẫn thêm

Văn bản của Sở Xây dựng trả lời cho UBND quận Bình Tân cũng được chuyển cho các địa phương dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên như UBND quận 8, 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh để làm cơ sở hướng dẫn chung trong việc cấp phép xây dựng dọc tuyến kênh này.

Một cán bộ Sở Xây dựng cho biết thêm, dựa vào hướng dẫn trên, UBND quận Bình Tân có thể lập, phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị riêng hoặc thiết kế đô thị cho tuyến đường ven kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Sau đó, quận công bố cho người dân biết để thực hiện việc cấp phép xây dựng.

Tuy vậy, ngày 29-4, đại diện UBND quận 12 (quận có nhiều diện tích đất dọc kênh Tham Lương) cho biết quận vẫn chưa thể thực hiện theo hướng dẫn của Sở Xây dựng vì phải chờ hướng dẫn của Sở QH-KT. “Ngày 28-4, Sở QH-KT và đại diện UBND các quận, huyện liên quan mới đi thực tế dọc kênh Tham Lương để xác định đường ranh sơ bộ. Từ kết quả này còn phải bàn bạc, tính đến chuyện thực hiện quy chế về quản lý quy hoạch nhà dọc kênh. Vì vậy, đến thời điểm này, chúng tôi chưa thể cấp phép xây dựng cho nhà dân theo hướng chuyển mặt tiền ra phía bờ kênh” - đại diện UBND quận 12 nói thêm.

Chưa xác định quy mô đường ven kênh

Dự án Tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên ảnh hưởng đến hơn 3.110 hộ. Hiện còn 32 hộ (chủ yếu ở quận Bình Tân) chưa bàn giao mặt bằng.

Trung tâm Chống ngập TP.HCM cho biết sẽ xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh dọc kênh trong giai đoạn 2 (từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới, WB) theo hướng tránh giải tỏa hai lần.

Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Chống ngập TP, cho biết thêm dự án mở đường dọc kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên thuộc dự án Tiêu thoát nước và cải thiện môi trường Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên do trung tâm làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, nguồn vốn thực hiện dự án cải thiện môi trường tuyến kênh Tham Lương dự kiến sẽ do WB tài trợ. Dự kiến, tháng 5-2016, TP.HCM và WB mới thống nhất về nguồn vốn tài trợ. Khi đó mới có thể xác định được quy mô dự án mở đường hai bên kênh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm