Dân tố thêm chuyện ‘động trời’ tại chung cư Harmona

Không còn quá lo lắng về việc chung cư bị ngân hàng siết nợ do chủ đầu tư đem dự án đi thế chấp nhưng cũng không tin tưởng vào cam kết của chủ đầu tư là đến ngày 15-6 dự án sẽ được giải chấp. Đó là nỗi lòng của hàng trăm cư dân chung cư Harmona (33 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) khi tham dự hội nghị nhà chung cư bất thường được tổ chức ngày 29-5.

Chủ đầu tư xin khất nhiều câu hỏi

Tại hội nghị, đại diện chủ đầu tư, ông Vũ Tuấn Khanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vật tư XNK Tân Bình (Tamexim), nhắc lại cam kết về thời gian giải chấp chung cư để lấy giấy chứng nhận ra khỏi ngân hàng. Theo đó, chậm nhất là ngày 15-6, Công ty Cổ phần (CP) Thanh Niên (đơn vị được Tamexim dùng chung cư Harmona để bảo lãnh khoản vay với ngân hàng) sẽ thanh toán hết các khoản vay khoảng 244 tỉ đồng cho Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn.

Ông Khanh cho biết thêm sau khi chung cư được xóa thế chấp, chậm nhất đến ngày 20-6 công ty sẽ gửi thông báo cho ban quản trị chung cư. Sau đó, chủ đầu tư sẽ liên hệ ngay với Sở TN&MT để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các cư dân.

Tuy nhiên, các cam kết trên không được cư dân tham dự hội nghị tin tưởng. Nhiều người cho hay trước đó họ đã ba lần gửi văn bản hỏi chủ đầu tư về tiến độ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận nhưng không nhận được phản hồi.

“Đề nghị trả lời rõ về mối quan hệ giữa Tamexim và Công ty CP Thanh Niên? Trong trường hợp Công ty CP Thanh Niên không trả được nợ cho ngân hàng thì Tamexim sẽ giải quyết ra sao trong khi đã đem chung cư này đi bảo lãnh?” - nhiều cư dân thắc mắc.

Ông Khanh xin lỗi vì những câu hỏi như vậy ông không trả lời được do chỉ mới nhận nhiệm vụ phó tổng giám đốc Tamexim được sáu tháng nay. Những sự việc xảy ra trước đó ông chưa nắm được.

Cư dân ủng hộ việc thay đổi ban quản lý chung cư. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Thế chấp ngân hàng nhưng vẫn bán cho dân

Trao đổi với PV, ông Phạm Hữu Thái, chủ căn hộ C3-3 chung cư Harmona, cho hay dù chủ đầu tư đã cam kết bằng văn bản về thời hạn giải chấp chung cư nhưng ông không thể tin tưởng. “Tôi đã là nạn nhân một lần và chủ đầu tư đã không thực hiện đúng cam kết nên giờ khó tin” - ông nói.

Ông Thái trình bày đầu tháng 3-2016 ông bỗng nhận được văn bản của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn, thông báo sẽ xử lý tài sản căn hộ C3-3 cùng ba căn khác do đã hết thời hạn thanh toán gốc lẫn lãi cho khoản vay tại ngân hàng này. Nghịch lý ở chỗ người đứng tên chủ căn hộ C3-3 đem đi thế chấp ngân hàng không phải là ông mà là một người tên Đào Duy Cường. “Tôi cất công tìm hiểu thì được biết ông Cường là nhân viên của Tamexim. Ông ta đã đứng tên nhiều căn hộ tại chung cư này rồi đem thế chấp cho ngân hàng không biết từ thời điểm nào” - ông Thái kể.

Đáng nói là mặc dù các căn hộ này đang được đứng tên người khác và đã thế chấp ngân hàng nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn ký hợp đồng bán căn hộ và bàn giao nhà cho nhiều khách hàng, trong đó có ông Thái. “Tổng cộng có tới 41 trường hợp đã bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng và hiện có 36 căn đang bị ngân hàng đòi xử lý thu hồi nợ. Các căn hộ này đã được bán cho người khác và đang thế chấp nhưng chủ đầu tư vẫn bán cho chúng tôi” - ông Thái bức xúc.

Ông Thái cho biết sau khi các cư dân phát hiện sự việc, chủ đầu tư có hứa bằng văn bản đến ngày 15-4 sẽ trả tiền cho ngân hàng để giải chấp các căn hộ này nhưng sau đó lại lùi đến ngày 12-6. “Chưa đến ngày hẹn thì lại nảy sinh một sự việc lớn hơn. Tới giờ tôi mới biết toàn bộ chung cư đã bị Tamexim đem thế chấp và bây giờ ngân hàng đòi siết nhà của chúng tôi. Đó là lý do tôi không còn tin tưởng đến ngày 15-6 ngân hàng sẽ giải chấp chung cư này như các bên hứa hẹn” - ông Thái nhận xét.

Đáng lưu ý, ông Thái cho biết thêm: Trong 41 căn hộ đã bị thế chấp, có hai căn mà người mua sau cũng đem thế chấp để vay tiền tại một ngân hàng khác (không phải BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn) nhưng các ngân hàng không phát hiện ra. “Đặc biệt như căn hộ của tôi đã được thế chấp tại BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn hai lần nhưng không hiểu sao vẫn trót lọt” - ông ngao ngán.

Vậy thực chất có bao nhiêu căn hộ đã bị thế chấp mà người mua không biết? Ông Vũ Tuấn Khanh trả lời chỉ có 36 căn hộ (trong khi cư dân tiếp tục khẳng định 41 căn - PV) và một lần nữa cam kết đến ngày 12-6 sẽ giải chấp.

Trao đổi với PV về những thông tin mà người dân phản ánh như trên, bà Lê Thị Diệu Phú, Tổng Giám đốc Tamexim, cho biết sẽ kiểm tra và thông tin cho báo chí.

Công ty CP Thanh Niên là đối tác của Tamexim

Trao đổi với báo chí, Tổng Giám đốc Tamexim, bà Lê Thị Diệu Phú, cho hay Công ty CP Thanh Niên là đối tác thực hiện dự án chung cư Harmona. Cụ thể, Công ty Tamexim có quyền sử dụng đất còn Công ty CP Thanh Niên góp tiền. Tuy nhiên, do nguồn vốn không đủ để thực hiện dự án nên Công ty CP Thanh Niên phải vay ngân hàng và Tamexim đứng ra bảo lãnh bằng chính dự án trên.

“Trước mắt Tamexim sẽ chịu trách nhiệm kết hợp với Công ty CP Thanh Niên thanh toán khoản vay 244 tỉ đồng cho ngân hàng trong thời hạn chậm nhất là ngày 15-6. Liền sau đó sẽ nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho cư dân. Trường hợp Công ty Thanh Niên không có khả năng chi trả, Tamexim cũng bảo đảm sẽ xoay xở được để giải chấp dự án” - bà Phú khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.