Dân không chịu vào chung cư tái định cư

Đưa vào khai thác từ bốn năm nay, chung cư tái định cư Vĩnh Lộc B, Bình Chánh (TP.HCM) với gần 2.000 căn hộ và 529 nền đất vẫn thưa thớt cư dân. “Các sở ngành cần nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ, giúp người dân sống tốt hơn tại chung cư này” - ngày 23-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo trong buổi kiểm tra thực địa tại chung cư này.

Một lô chỉ có… một hộ ở

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, báo cáo: TP đã bố trí 752 hộ từ 10 quận nội thành đến tái định cư tại chung cư Vĩnh Lộc B. Tuy nhiên, trên thực tế số hộ đến ở rất ít. Cụ thể, quận Bình Tân đăng ký 361 hộ nhưng chỉ có 178 hộ ký hợp đồng. Quận 1 đăng ký 24 hộ nhưng chỉ có ba hộ về ở.

Ông Lý Minh Sơn, Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích huyện Bình Chánh, thông tin thêm: Tính đến thời điểm này có 306 hộ tái định cư đến chung cư Vĩnh Lộc B ở. Có lô có 44 căn hộ thì chỉ duy nhất một hộ sống.

Cũng theo ông Sơn, đa phần người dân tại đây rất nghèo, chưa có việc làm ổn định nên không có tiền để trả góp tiền nhà theo hợp đồng. “Tổng số nợ tiền nhà tái định cư của các hộ dân hiện nay khoảng 3,6 tỉ đồng. Chúng tôi đã tiếp xúc, đối thoại để vận động người dân trả nợ nhưng rất ít hộ trả. Do người dân không có tiền trả nợ nên công ty không đủ kinh phí để tiến hành duy tu, bảo trì các căn hộ xuống cấp” - ông Sơn nói.

Chủ tịch UBND TP thăm và tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Đức Tài, căn hộ 406, dãy nhà C, chung cư Vĩnh Lộc B. Ảnh: VIỆT HOA

Dân của mình, mình phải quan tâm

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh, việc người dân chậm trả nợ tiền nhà là thực trạng chung của nhiều chung cư tái định cư của TP. “Sở Xây dựng đề nghị các công ty dịch vụ công ích cũng như địa phương nắm tình hình đời sống, sinh hoạt của người dân xem khả năng trả nợ như thế nào, họ còn ở hay đã bán nhà. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng sẽ nghiên cứu, làm việc với các đơn vị liên quan để đề ra giải pháp xử lý, báo cáo TP xem xét” - ông Danh nói.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP, nhấn mạnh quan điểm của Đảng bộ TP là khi giải tỏa, tái định cư thì phải tổ chức đời sống cho người dân tốt hơn. Ông Phong yêu cầu các sở ngành, địa phương quan tâm hơn nữa đến điều kiện sống của người dân tái định cư. Trong khả năng của địa phương, nếu lo được việc làm cho người dân thì lo ngay, nếu gặp khó khăn thì kiến nghị TP xử lý.

Về vấn đề nợ tiền trả góp của người dân, ông Phong yêu cầu các đơn vị cần phân loại từng trường hợp cụ thể để có giải pháp riêng. “Có những hộ phải kiên trì thu tiền nhưng cũng có những hộ cần có cơ chế hỗ trợ vì họ quá nghèo” - ông Phong chỉ đạo.

Ông Phong cũng yêu cầu Sở Xây dựng đề xuất cơ chế để áp dụng chung cho tất cả chung cư tái định cư trên địa bàn trong thời gian tới. Chủ tịch UBND TP tâm tư: “Làm việc với Ngân hàng thế giới và Ngân hàng phát triển châu Á, tôi thấy họ cho mình vay tiền để thực hiện dự án nhưng cũng rất quan tâm đến việc tái định cư. Vì thế, dân của mình mà mình không quan tâm là không đúng”.

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo chữa mắt cho một người dân

Sáng 23-3, vừa tới chung cư Vĩnh Lộc B, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong không vào điểm họp ở dưới sảnh mà tới ngay những căn hộ đang tu sửa do xuống cấp. Sau đó, ông lên lầu thăm một số hộ dân tái định cư, trong đó có gia đình ông Nguyễn Đức Tài, ở căn hộ 406, dãy nhà C.

Nán lại khá lâu, ông Phong hỏi thăm kỹ lưỡng về đời sống của vợ chồng ông Tài. Thấy bà Đoàn Thị Lệ Hồng, vợ ông Tài đứng kế bên, ông Phong hỏi thăm sức khỏe thì bà Hồng cho biết: Năm 1994, sau khi sinh đứa con đầu lòng, bà bị mù hẳn. Gia đình khó khăn, không có tiền chạy chữa nên đành chịu.

Chủ tịch UBND TP sau đó đã gọi điện thoại ngay cho Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh để trao đổi về căn bệnh của bà Hồng. Ông cũng chỉ đạo ông Võ Văn Quận, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh: “Anh Bỉnh đề nghị huyện Bình Chánh gửi giúp thông tin của chị Hồng. Quận giúp tôi kết nối thông tin. Anh Bỉnh nói sẽ gửi chị Hồng đến BV Mắt TP. Về chi phí thì tôi sẽ bàn thêm với Sở Y tế”.

Chiều cùng ngày, PV Pháp Luật TP.HCM gọi điện thoại tới hỏi thăm thì ông Tài vui mừng thông báo: “Thứ ba tuần sau sẽ có người đến đưa vợ chồng ông đến BV Mắt TP để khám bệnh. Cả nhà tôi mừng lắm. Trước đây cũng có một số tổ chức từ thiện khám mắt cho vợ tôi nhưng không chữa được. Lần này chưa biết thế nào nhưng cũng là một tia hy vọng cho gia đình. Cho tôi gửi lời cảm ơn mấy chú trên TP”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm