Dân Đà Nẵng còn 5 ngày nữa để trả nợ tiền đất theo giá cũ

Ngày 23-2, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho hay, đã có báo cáo về tình hình thu nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định số 79 ngày 26-10-2019 của Chính phủ.

Tính đến ngày 18-2-2021, đã có 2.250 hồ sơ trong tổng số 3.573 hồ sơ trên toàn TP đã trả nợ tiền sử dụng đất theo nghị định trên.

Theo ông Nguyễn Hồng An (Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng), thì trước đó sở đã có công văn gửi UBND các quận, huyện đề nghị rà soát các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện thu nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định số 79. 

Sau khi rà soát thì vẫn còn rất nhiều vướng mắc và chưa đủ cơ sở pháp lý để ban hành quyết định giao đất dẫn đến cơ quan thuế chưa phát hành thông báo thu nợ tiền sử dụng đất, người dân không có cơ sở nộp tiền, như: mua bán viết tay, hợp đồng uỷ quyền hết thời hạn, người được bố trí đang định cư ở nước ngoài, hồ sơ giao đất không khớp quy hoạch đã phê duyệt, thiếu quyết định phê duyệt kết quả bố trí đất tái định cư, không có hồ sơ thu nợ do đơn vị do đơn vị trước đây không bàn giao….

Người dân Đà Nẵng còn 5 ngày nữa để trả nợ tiền đất theo giá cũ. Ảnh: LÊ PHI.

Sở TN&MT đã đề xuất UBND TP xem xét, thống nhất giải quyết thu nợ, tạm thời chưa ban hành quyết định giao đất và chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với hồ sơ giải tỏa trong giai đoạn trước đây không có chính sách ghi nợ tiền sử dụng đất, không được UBND TP, lãnh đạo thành phố giải quyết cho nợ (giai đoạn từ 1995-1999).

UBND quận Thanh Khê đề xuất lấy khung ghi nợ tiền sử dụng đất thấp nhất của các trường hợp bố trí tái định cư cùng dự án là 65% (nằm trong các trường hợp bố trí tái định cư UBND quận Thanh Khê tiếp nhận, có bút phê ghi nợ tiền sử dụng đất của lãnh đạo TP).

Số tiền sử dụng đất còn lại không được ghi nợ, quy đổi ra diện tích đất theo đơn giá đất tái định cư tại thời điểm bố trí và thu tiền sử dụng đất theo
chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Tuy nhiên theo Sở TN&MT TP Đà Nẵng, đề xuất cho nợ và áp dụng thu nợ tương tự các trường hợp có bút phê của lãnh đạo TP cho nợ trong giai đoạn 1995-1999 trước đây đối với hộ gia đình, cá nhân ngoài quy định trên tại thời điểm hiện nay là không đúng quy định pháp luật đất đai hiện hành.

Theo Sở TN&MT, ngày 28-2 tới đây là thời hạn cuối cùng để người dân Đà Nẵng trả nợ tiền sử dụng đất tái định cư theo chính sách và giá đất cũ.

Vì vậy, các hộ dân còn nợ cần sớm trả nợ để tránh thiệt thòi là phải trả nợ theo giá đất tại thời điểm hiện nay sau khi Nghị định 79 hết "ưu ái".

Trước đó, HĐND TP Đà Nẵng cũng đã ban hành Nghị quyết về việc ủy thác 200 tỉ đồng qua Ngân hàng Chính sách xã hội TP để các hộ dân vay trả nợ đúng thời hạn.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, đến ngày 28-2, Chủ tịch UBND các quận, huyện ưu tiên triển khai thực hiện nghị định, trường hợp có khó khăn, vướng mắc phải khẩn trương làm việc với cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội và các đơn vị liên quan để xử lý.

Mọi thiếu sót, chậm trễ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân thì Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.