Đà Nẵng lệnh xử lý chiêu trò ký gửi bất động sản trốn thuế

Ngày 3-6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay lãnh đạo UBND TP vừa ký Công văn 3509/UBND-SXD về việc chấn chỉnh hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP.

Công văn do ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký, xét đề nghị của Sở Xây dựng, giao Sở TN&MT công bố công khai và thường xuyên cập nhật thông tin các dự án phát triển đô thị, nhà ở đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đến UBND các quận, huyện và các phương tiện thông tin đại chúng.

Đà Nẵng liên tục có các động thái siết chặt hoạt động môi giới, kinh doanh bất động sản. Ảnh: TẤN VIỆT

UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng công bố công khai và thường xuyên cập nhật danh sách các dự án phát triển nhà ở đã có thông báo của Sở Xây dựng về việc nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, cho thuê mua, đến UBND các quận, huyện và các phương tiện thông tin đại chúng.

Sở TT&TT cùng các đơn vị liên quan có trách nhiệm thường xuyên đăng tải thông tin khuyến cáo các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch, kinh doanh BĐS phải tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án và quy định pháp luật có liên quan.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao Công an TP cùng các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh BĐS. Trong đó, chú trọng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đăng tải thông tin, quảng cáo, rao vặt có liên quan đến hoạt động kinh doanh BĐS.

Đáng chú ý, Sở Tư pháp phải thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng, đặc biệt là tình trạng “ký chờ”, “ký gửi” trong giao dịch BĐS.

Như PLO đã thông tin, Sở Tư pháp Đà Nẵng đã họp triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp chống thất thu thuế trong chuyển nhượng đất và công chứng viên tại một số Văn phòng công chứng cho người yêu cầu công chứng "ký gửi", "ký chờ".

Theo Sở Tư pháp, việc “ký gửi”, “ký chờ” khi giao dịch BĐS của các tổ chức, cá nhân thời gian qua nhằm trốn thuế khi ký kết các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất đai.

Động thái xử lý hành vi "ký gửi", "ký chờ" của các công chứng viên cũng được đưa vào đề án "Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm