Đà Nẵng giao hai dự án ven biển cho chủ đầu tư ảo?

Sáng 15-5, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình HĐND với cử tri lần thứ ba. Chương trình có sự tham dự của Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ.

Hai dự án “ma”

Trả lời ý kiến cử tri về tiến độ mở lối xuống biển cho dân, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho hay TP đang triển khai trước hai lối xuống biển ở đường Hồ Xuân Hương và lối xuống biển ở Trung tâm hội nghị Ariyana.

Khu vực cuối đường Hồ Xuân Hương từng là lối xuống biển của người dân. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Hùng, lối xuống biển ở Ariyana đã phê duyệt quy hoạch. Theo báo cáo thì sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 6-2018 và khởi công trong tháng 7. Nếu đúng tiến độ sẽ hoàn thành trong tháng 9-2018.

“Lối xuống biển ở đường Hồ Xuân Hương hiện đang chờ báo cáo lên lãnh đạo cao nhất của TP để đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Nguyên tắc là phải đảm bảo tạo lại lối xuống biển như cũ và thậm chí tốt hơn” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho hay sau khi phê duyệt, Sở Xây dựng sẽ công bố kế hoạch, phương thức triển khai và nguồn vốn. Những lối xuống biển khác Sở Xây dựng cũng đã có phương án.

Phát biểu tại chương trình, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay trước đó mấy hôm UBND TP đã mời các Ban của HĐND TP và các cơ quan chuyên môn rà soát lại lần cuối.

“Sau rà soát thì chốt lại phương án đề xuất điều chỉnh quy hoạch gồm các lối xuống biển và các khu đất chậm triển khai ở khu vực ven biển để tính đến việc bồi thường giải tỏa và thu hồi lại” - ông Thơ nói.

Ngoài ra, ông Thơ cho hay TP đã nghiên cứu một số khu đất mà trước đây TP giao giờ đang có vấn đề về pháp lý.

“Có hai dự án ở ven biển mà chúng tôi phát hiện và trao đổi với Thanh tra Chính phủ có thể không chờ đợi kết quả điều tra, thanh tra mà tiến hành thu hồi sớm được. Bởi vì việc giao đất như vậy là không đúng đối tượng. Giao cho những cái tên sai, tên không có thật, chủ đó không có thật. Tức là đã có những quyết định giao đất ma” - ông Thơ tiết lộ.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo chủ tịch Đà Nẵng, qua trao đổi, Thanh tra Chính phủ nói hai dự án này không cần phải thanh tra, điều tra gì.

“Nhưng chúng tôi cũng sẽ báo cáo HĐND cho ý kiến là việc chúng ta cho quyết định giao đất sai, giao cho một anh A nhưng trên đời này không tồn tại anh A nữa thì chúng ta phải thu hồi lại. Thế thì chúng ta có lại một số hecta đất ven biển. Còn sau này anh A đó xuất hiện, đến đòi lại đất thì chúng ta giải quyết bằng cách bồi thường lại giá đất hồi xưa thôi” - ông Thơ nói.

Hoán đổi đất mở rộng Công viên APEC

Trả lời câu hỏi về việc mở rộng Công viên APEC tại vệt đất vàng ven sông Hàn, ông Vũ Quang Hùng nhận định đây là nhu cầu chính đáng của bà con cử tri.

Theo ông Hùng, đoạn Công viên APEC hiện nay, Sở Xây dựng đã làm việc với chủ đầu tư và chủ đầu tư thống nhất hoán đổi đất tương đương ở góc Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà), diện tích khoảng 5.600 m2.

“TP đã cơ bản thống nhất và giao các đơn vị liên quan xem xét giá trị hoán đổi sao cho phù hợp với pháp luật” - ông Hùng nói.

Vị trí khu dân cư Quốc Cường Gia Lai đang có một số công trình xây dựng. Chủ đầu tư đã có sổ đỏ và đã chuyển hết cho người dân, các nhà đầu tư thứ cấp. Do đó, Sở Xây dựng đề xuất TP giữ nguyên lại quy hoạch đã được duyệt.

Ở khu dân cư do Công ty 319 làm chủ đầu tư, TP đang giao các đơn vị liên quan làm việc với đơn vị này cố gắng thu hồi thêm một số khu vực đất thương mại để mở rộng công viên và nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. 

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu gỡ hàng rào chặn lối xuống biển
Bí thư Đà Nẵng yêu cầu gỡ hàng rào chặn lối xuống biển
(PLO)- Sáng 22-3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã trực tiếp xuống khu vực biển Nam Ô để khảo sát và có chỉ đạo mở lối ra biển cho người dân. Trước đó, người dân đã tập trung phản đối việc chủ đầu tư dự án Lancaster Nam Ô rào chắn lối xuống biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm