Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa nhà phố và căn hộ chung cư

Trong quí 2/2016, phân khúc biệt thự, nhà phố bán được nhiều sản phẩm nhất từ trước đến nay với 820 căn được bán ra tại TPHCM, tăng 81% so với quí trước và 110% so với cùng kỳ năm trước, theo Savills Việt Nam.

“Trên thực tế, phân khúc này đã đạt đến thời điểm chín muồi và hiện tại có một nguồn cung vô cùng lớn”, Savills nhận định.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa nhà phố và căn hộ chung cư ảnh 1

Vì sao một căn nhà mặt đất trong dự án hoàn chỉnh lại có thể là đối thủ của căn hộ chung cư?

– Về giá cả: Trước đây, một căn nhà phố ở TP.HCM đắt hơn khoảng 3 lần so với một căn hộ chung cư cao cấp, tuy nhiên hiện nay tỷ lệ này đã giảm xuống 1,7 lần ở các khu vực mới phát triển.

Tại Hà Nội, tỷ lệ giá sơ cấp của nhà phố so với căn hộ cao cấp trung bình là 1,1 lần, giảm nhẹ so với con số 1,2 lần cách đây 5 năm.

– Về diện tích: Nhỏ hơn so với 5 năm trước, phù hợp hơn với khả năng chi trả của người mua. Cụ thể, biệt thự được tung ra thị trường với diện tích dưới 200m2 và nhà liền kề với diện tích 50 – 75m2.

Theo báo cáo của Savills, nhà phố với diện tích nhỏ được người tiêu dùng ưa chuộng hơn, hoàn toàn có thể cạnh tranh với căn hộ chung cư vì không đắt hơn quá nhiều nhưng lại có thể cung cấp các tiện nghi đi kèm tốt hơn như khu giải trí, hồ bơi, trường học, mua sắm thuận tiện và an ninh.

Trong năm 2016, nhu cầu về biệt thự, nhà phố được dự đoán sẽ tăng 103% so với cùng kỳ năm trước tại TPHCM và 88% tại Hà Nội.

So với các khu vực có mật độ dân số tương tự như Kuala Lumpur, Bangkok, và Jakarta, nguồn cung sơ cấp nhà phố của TPHCM và Hà Nội được đánh giá là tương đối thấp (dưới 10%), tạo cơ hội tăng trưởng cho phân khúc này trong tương lai.

Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, Troy Griffiths nhận định, khách giao dịch ở phân khúc này chủ yếu rơi vào người mua nhà cuối cùng, nhà đầu cơ chỉ chiếm dưới 10%. Xét về lợi nhuận đầu tư, nhà phố đang vượt trội hơn so với các phân khúc bất động sản khác nhờ vào việc giá trị tài sản được định giá cao hơn và thị trường cho thuê ổn định hơn.

Về giá, một đơn vị nghiên cứu bất động sản khác, Jones Lang LaSalle (JLL) cho biết, trên thị trường thứ cấp phân khúc này ghi nhận mức giá tăng 3,8% theo quý ở các dự án đã hoàn thành và tăng 4,7% ở các dự án đang xây dựng, đạt trung bình khoảng trên 3.000 đô la Mỹ/m2.

Đơn vị này cũng dự đoán có khoảng 900-1.000 căn biệt thự, nhà phố được tung ra mỗi quý với lượng bán được sẽ ghi nhận kỷ lục trong 6 tháng tiếp theo./.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa nhà phố và căn hộ chung cư ảnh 2

Theo PHẠM TRẦN (Tạp chí Bất động sản VN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm