Cư dân mệt mỏi khiếu nại chủ đầu tư

Mua nhà ở tại chung cư The Ruby Land (4 Lê Quát, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM) đã sáu năm nay nhưng gần 300 hộ dân tại chung cư này phải chịu nhiều thiệt thòi vì chủ đầu tư không chịu thực hiện các quyền lợi cho khách hàng. Không những thế, chủ đầu tư còn xây dựng không phép nhiều hạng mục nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa xử lý rốt ráo.

Giam giấy hồng, không bàn giao chung cư

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, phó ban quản trị chung cư (gọi tắt là ban quản trị), phản ánh với Pháp Luật TP.HCM: Tòa nhà được hoàn thành từ năm 2009 với quy mô 18 tầng và 280 căn hộ. Hiện 100% hộ dân đã dọn vào ở và thanh toán 90%-95% tổng giá trị căn hộ, chỉ chờ chủ đầu tư bàn giao giấy chứng nhận (GCN) sẽ thanh toán hết số tiền còn lại. Nhưng đến nay đã sáu năm chủ đầu tư (Công ty Tân Hoàng Thắng) vẫn chưa bàn giao GCN cho cư dân.

Kêu chủ đầu tư không thấu, ông Tuấn cùng các cư dân liên hệ với UBND quận Tân Phú và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.HCM nhưng được trả lời chưa thể giải quyết vì chủ đầu tư không nộp giấy đỏ.

Ngoài việc chậm làm thủ tục cấp GCN cho dân, chủ đầu tư cũng không chịu bàn giao công việc quản lý, vận hành chung cư cho ban quản trị theo quy định. “Chúng tôi đã ba lần gửi công văn đề nghị bàn giao nhưng chủ đầu tư vẫn không hợp tác” - ông Tuấn nói.

Đến đầu tháng 4-2015, Công ty Tân Hoàng Thắng chỉ đồng ý bàn giao từ tầng ba đến tầng 17, còn từ tầng ba trở xuống thì không bàn giao. Tuy nhiên, cư dân The Ruby Land không đồng tình vì ở ba tầng còn lại có những hạng mục thuộc sở hữu chung nên đề nghị chủ đầu tư phải bàn giao lại cho cư dân.

Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người dân tại chung cư The Ruby Land hiện rất gay gắt. Ảnh: V.HOA

Xây dựng không phép

Theo hồ sơ ông Tuấn cung cấp, Công ty Tân Hoàng Thắng đã có những sai phạm trong xây dựng chung cư. Cụ thể là xây không phép một trường tiểu học và một trung tâm TDTT năm tầng (Ruby Sport). Trong đó, trường tiểu học được xây không phép trên đất quy hoạch là đất giáo dục, sau đó UBND quận Tân Phú ra quyết định xử phạt hành chính và Sở Xây dựng cho phép tồn tại. Riêng Ruby Sport, năm 2013 Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, nếu không Sở sẽ kiến nghị quận cưỡng chế tháo dỡ. Kiến nghị này đã được UBND TP chấp thuận nhưng đến nay (sau hai năm) công trình này vẫn chưa được xử lý.

Chiều 21-4, Sở Xây dựng đã làm việc với UBND quận Tân Phú về việc xây dựng không phép tại chung cư The Ruby Land. Theo UBND quận Tân Phú, năm 2008 quận đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư và yêu cầu khắc phục hậu quả. Đáng nói là từ đó đến nay quận Tân Phú vẫn chưa thực hiện cưỡng chế công trình Ruby Sport. “Quận đã có chậm trễ trong việc xử lý sai phạm của chủ đầu tư trong thời gian qua” - ông Phạm Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, thừa nhận.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn khẳng định sai phạm của chủ đầu tư đã rõ, việc cương quyết xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ công trình Ruby Sport là đúng. Tuy nhiên, cần cân nhắc phương án nếu giữa người dân và chủ đầu tư thỏa thuận được việc cùng sử dụng công trình này để hai bên đều có lợi thì sẽ tránh được lãng phí. “Nếu hai bên thương lượng được thì đề nghị quận Tân Phú báo cáo UBND TP xin cho tồn tại công trình và xử phạt chủ đầu tư theo quy định. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ” - ông Tuấn nói.

Đồng tình với phương án của Sở Xây dựng, ông Phạm Minh Mẫn đưa ra thời hạn xử lý: Nếu đến ngày 31-5, giữa chủ đầu tư và người dân không tìm được tiếng nói chung, quận sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình Ruby Sport.

Nếu cơ quan chức năng thấy đúng thì cứ cưỡng chế!

“Nếu Sở Xây dựng và quận Tân Phú thấy đúng pháp luật thì cứ cưỡng chế. Công trình Ruby Sport là tài sản của chúng tôi, tại sao chúng tôi phải thỏa thuận với người dân mới được cho tồn tại? Lãnh đạo Sở Xây dựng và lãnh đạo quận nói ra thì phải chịu trách nhiệm với lời nói của họ” - ông Đinh Hồng Hải, Giám đốc Công ty Tân Hoàng Thắng, trả lời Pháp Luật TP.HCM tối 23-4.

Ông Hải vẫn khẳng định từ tầng ba trở xuống tầng hầm là tài sản riêng của Công ty Tân Hoàng Thắng nên không có chuyện bàn giao về cho ban quản trị chung cư. Ông Hải cho rằng trước khi bàn giao từ tầng ba đến tầng 17 cho ban quản trị, công ty đã làm việc với Phòng Quản lý đô thị quận Tân Phú về các hạng mục bàn giao và công ty dựa vào biên bản làm việc này để bàn giao lại cho ban quản trị. Trước đó, giải thích về việc này, Phòng Quản lý đô thị quận Tân Phú cho rằng chỉ ghi nhận về việc bàn giao giữa hai bên và văn bản này không phải là căn cứ để hai bên tiến hành bàn giao.

Liên quan đến vấn đề cấp giấy, ông Hải khẳng định đã làm việc với ngân hàng làm thủ tục giải chấp để bàn giao giấy đỏ cho cơ quan chức năng. Đến ngày 30-7, người dân sẽ được cấp giấy chứng nhận.

____________________________________

Chúng tôi thực lòng cũng không muốn phá dỡ công trình Ruby Sport vì sẽ rất lãng phí và cũng ảnh hưởng đến mỹ quan chung của tòa nhà. Các cư dân chỉ mong muốn chủ đầu tư thật sự có thiện chí để cùng ngồi bàn bạc, thống nhất được các mâu thuẫn giữa hai bên.

Ông NGUYỄN QUỐC TUẤN, phó ban quản trị chung cư
The Ruby Land

Hiện vướng mắc duy nhất là Công ty Tân Hoàng Thắng đang thế chấp giấy đỏ của dự án tại ngân hàng nên cơ quan chức năng chưa thể cấp GCN cho cư dân. Mới đây chủ đầu tư đã có cam kết sẽ làm việc với ngân hàng để sớm giải chấp, lấy giấy đỏ để làm thủ tục cấp GCN cho các hộ dân.

ÔNG PHẠM MINH MẪN, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú

Trên địa bàn quận Tân Phú có 10/62 chung cư hiện đang xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân, căng thẳng nhất là tại chung cư The Ruby Land và chung cư 584 (Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh). Theo ông Phạm Minh Mẫn, ngày 24-4, quận Tân Phú sẽ tổ chức cuộc họp giữa chủ đầu tư và cư dân chung cư The Ruby Land để bàn về vấn đề bàn giao công tác quản lý, vận hành chung cư. Ngoài ra, công tác tháo dỡ sai phạm tại chung cư 584 cũng sắp hoàn thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm