Cư dân Hoàng Hải: 10 năm đòi sổ hồng

Sáng 18-6, hàng chục người dân ở khu dân cư Hoàng Hải (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã đến trụ sở UBND huyện Hóc Môn để tìm câu trả lời từ cơ quan chức năng về số phận những nền đất họ đã mua.

Cách đây 10 năm, những người dân này đã mua đất của Công ty cổ phần Kinh doanh nhà Hoàng Hải. Đến nay họ vẫn chưa cầm được cuốn sổ hồng trong tay.

Gõ cửa nhiều nơi vẫn chưa tới đâu

8 giờ sáng 18-6, hàng chục người dân đã có mặt tại phòng tiếp dân của UBND huyện Hóc Môn, yêu cầu được gặp lãnh đạo huyện.

Sau khi giải thích với người dân là lãnh đạo huyện có lịch họp và theo quy định, người dân phải đăng ký lịch gặp trước, Chánh Thanh tra huyện - ông Phạm Xuân Nam đã lập biên bản tiếp công dân với thông tin theo những phản ánh được người dân cung cấp.

Sau đó, người dân tiếp tục qua Văn phòng Huyện ủy để yêu cầu được tiếp xúc với lãnh đạo. Tại đây, người dân tiếp tục được Công an thị trấn Hóc Môn giải thích là phải đăng lý lịch gặp trước, đồng thời thông tin là lãnh đạo cũng có lịch họp.

“Từ sau tết Nguyên đán đến nay, chúng tôi không dưới 10 lần đăng ký lịch gặp tại cả UBND huyện và Huyện ủy nhưng đều không được phản hồi. Chúng tôi sẽ ngồi đợi lãnh đạo họp xong để gặp” - ông Vũ Văn Hà, một người dân, kiên quyết nói.

Theo ông Hà, sau đó lãnh đạo xã Bà Điểm cùng một số cán bộ phòng tài nguyên môi trường đã gặp bà con. Các cán bộ này cho biết đang rà soát, thu thập hồ sơ, phân loại hồ sơ… để cung cấp cho Sở TN&MT TP.HCM, báo cáo UBND TP về vấn đề tại khu dân cư này.

Ông Hà kể lại: “Khoảng năm 2009-2010, chúng tôi là hàng trăm người dân mua đất của Công ty Hoàng Hải. Sau đó, bà Võ Thị Quỳnh Vân, đại diện pháp luật của công ty này, đã rút vốn khỏi Hoàng Hải để lập công ty khác (Công ty Thành Sơn), đồng thời chuyển hơn 600 nền đất chúng tôi đã mua của Hoàng Hải về quyền sử dụng của mình ở Công ty Thành Sơn”.

Đáng nói là sau đó (năm 2016), cơ quan chức năng đã cấp sổ hồng các nền đất trên cho Công ty Thành Sơn.

Ông Đặng Gia Minh (đường số 5, khu dân cư Hoàng Hải) bức xúc: “Chúng tôi mua đất của Hoàng Hải cách đây hơn 10 năm với giá 1,2 tỉ đồng. Chúng tôi không biết Công ty Thành Sơn. Người dân ở đây rất khổ sở vì đã tìm đến nhiều nơi đòi quyền lợi nhưng chưa được”.

Được biết, người dân đã xây dựng nhà cửa và sinh sống ổn định nhiều năm qua tại khu dân cư này.

Hiện trạng khu dân cư Hoàng Hải. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Sẽ xử lý trong tháng 6

Trước những bức xúc của người dân, ngày 11-6, Sở TN&MT TP đã có văn bản thông tin về vụ việc. Theo đó, sở cho biết đã nhận được đơn của các hộ dân liên quan đến dự án Bà Điểm 2 (khu dân cư Hoàng Hải) khiếu nại và kiến nghị sở này hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cập nhật tên từ Công ty Hoàng Hải cho Doanh nghiệp tư nhân Thành Sơn.

Cũng theo văn bản của sở, ngày 12-4-2016, UBND TP đã có công văn trả lời khiếu nại của một số hộ dân với nội dung không có cơ sở để xem xét, xử lý lại vụ việc có nội dung liên quan.

Tôi từng là cổ đông của Công ty Hoàng Hải. Sau đó công ty này trả lại cổ phần cho tôi. Khu đất tôi được trả có diện tích hơn 13 ha với hơn 300 nền đất, không phải 600 như người dân trình bày. Tất cả quá trình này đều thông qua cơ quan chức năng và rất rõ ràng.

Khi sự việc xảy ra, tôi cũng là nạn nhân. Năm 2017, tôi đã làm việc với hàng trăm hộ dân khu vực này để giải quyết quyền lợi hai bên. Tôi không biết họ nói lừa đảo là như thế nào. Về hướng xử lý sắp tới, tôi cho rằng quyền lợi của doanh nghiệp và người dân là như nhau. Công ty sẽ giúp cho những người dân có mua đất thật giải quyết hài hòa vụ việc, để xây dựng khu dân cư Hoàng Hải đẹp hơn.

 VÕ THỊ QUỲNH VÂN, Giám đốc Công ty Thành Sơn 

Đồng thời, TP giao huyện Hóc Môn hướng dẫn doanh nghiệp Thành Sơn hoàn tất thủ tục tham gia triển khai thực hiện dự án đầu tư để xem xét, giải quyết theo quy định, đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng trong dự án.

Tiếp đó, trên cơ sở ý kiến của UBND TP trong cuộc họp với các sở, ngành ngày 3-6, Sở TN&MT cho biết sẽ chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hóc Môn thông báo để người dân kê khai, phân loại, xác định các trường hợp chuyển nhượng (giữa Hoàng Hải với người dân, giữa các hộ dân với nhau…) để xử lý.

Việc xử lý này được cơ quan chức năng thực hiện theo hướng căn cứ quy hoạch chi tiết 1/500 để thực hiện, sắp xếp, bố trí cho các hộ dân. Thời gian thực hiện trong tháng 6 năm nay.

Chiều 18-6, trao đổi với phóng viên, một cán bộ xã Bà Điểm cho biết cơ quan chức năng đang thực hiện theo đúng chỉ đạo của Sở TN&MT và đang tiến hành thu thập, rà soát, phân loại hồ sơ.

Trong một diễn biến liên quan, hồi cuối tháng 5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có giấy triệu tập một số người dân khu vực này để ghi lời khai về việc có tranh chấp đất đai với bà Võ Thị Quỳnh Vân.

Năm 2009, Công ty Hoàng Hải triển khai dự án đất nền ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn với tổng diện tích 56,2 ha. Trong đó, 15 ha được phân lô, bán nền cho 601 người dân.

Tháng 11-2009, ông Ngô Quang Trưởng, chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Hải, bị bắt giam vì liên quan đến vụ án thuê người sát hại nhân viên. Sau đó, ông Trưởng mất trong tù vì bị bệnh.

Lúc đó, bà Võ Thị Quỳnh Vân, một cổ đông của Hoàng Hải (cũng là giám đốc), đã rút vốn ra khỏi công ty bằng cách lấy một số nền đất trước đó Hoàng Hải đã bán cho khách hàng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm