Công ty địa ốc đua nhau huy động vốn dịp cuối năm

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – Sacomreal vừa liên tục huy động vốn thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu. Đầu tiên, Sacomreal phát hành 1 triệu trái phiếu mệnh giá 200.000 đồng/trái phiếu với kỳ hạn 2 năm. Lãi suất cố định dự kiến là 12%/năm, bằng hình thức ghi sổ. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi và có tài sản đảm bảo.

Trái phiếu phát hành sẽ được trả nợ bằng nguồn thu từ hoạt động kinh doanh và các nguồn thu khác của Tổ chức phát hành. Lãi suất được tính trên dư nợ thực tế và lãi trả 6 tháng một lần.

Việc phát hành được thực hiện riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư. Công ty Chứng khoán MB là đại lý phát hành trái phiếu. Đợt phát hành này, Sacomreal sẽ thu về khoảng 200 tỉ đồng.

Các công ty địa ốc huy động vốn để chuẩn bị tài chính cho những dự án mới sau Tết

Sau đó, Sacomreal lại có đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Cụ thể, Sacomreal phát hành 10.853.397 cổ phiếu. Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 108,53 tỉ đồng. Như vậy, sau 2 lần huy động vốn, Sacomreal đã thu về gần 310 tỉ đồng.

Tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền cũng thu về 82 tỉ đồng trong những ngày đầu năm 2017 nhờ vào hình thức phát hành trái phiếu. Theo đó, Khang Điền phát hành 82 trái phiếu, mỗi trái phiếu trị giá 1 tỉ đồng. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi có bảo đảm với kỳ hạn 4 năm.

Lãi suất áp dụng cho năm đầu tiên của trái phiếu là 9,5%. Sau đó, trái phiếu sẽ được áp dụng lãi suất thả nổi, 3 tháng điều chỉnh một lần. Lãi suất này được xác định bằng lãi suất huy động tiền gửi cá nhân, kỳ hạn 12 tháng trả lãi sau của Vietinbank chi nhánh Hà Nội, cộng thêm biên độ 4% và chi phí huy động vốn.

Giữa tháng 1, Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây Dựng – DIG đã phát hành thêm 6,5 triệu cổ riêng lẻ phiếu cho các đối tác để thu về 65 tỉ đồng. Hiện tại, DIG có 238.194.871 cổ phiếu với tổng giá trị đạt hơn 2.381 tỉ đồng.

Hồi cuối năm 2016, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM – CII đã họp Đại hội cổ đông bất thường để trình phương án phát hành 60 triệu trái phiếu chuyển đổi.

Cụ thể, CII sẽ trình lên phương án phát hành 60 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho Quỹ đầu tư Hàn Quốc hoặc các nhà đầu tư nước ngoài khác với giá mức giá phát hành bằng mệnh giá 100.000 USD.

Trái phiếu phát hành có kỳ hạn 5 năm và người mua được quyền gia hạn thêm tối đa 5 năm với mức lãi suất 1%/năm, tiền lãi trái phiếu được trả sau, định kỳ 6 tháng/lần. Trái phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ ngày phát hành.

Toàn bộ số tiền thu về từ đợt phát hành sẽ được CII sử dụng đầu tư cho dự án BT trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng mức kinh phí hơn 2.641 tỉ đồng.

Còn đầu năm 2017, CII cũng gửi báo cáo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM để báo cáo về tiến độ sử dụng vốn từ đợt chào bán chứng khoán ra công chúng.

Theo đó, giữa năm 2014 CII đã phát hành 1.081.846 trái phiếu để thu về gần 1.082 tỉ đồng. Số tiền này đã được CII góp vào vốn điều lệ Công ty E&C 120 tỉ đồng, thanh toán nợ gốc và lãi của đợt phát hành trái phiếu năm 2007 là 500 tỉ đồng, bổ sung vốn lưu động của công ty gần 59 tỉ đồng. Số tiền còn lại hơn 403 tỉ đồng sẽ được CII đầu tư vào dự án BOT cao ốc 152 Điện Biên Phủ.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia tài chính cho rằng, trái phiếu và cổ phiếu vẫn là phương thức huy động vốn an toàn để các doanh nghiệp bất động sản bổ sung nguồn vốn cho công ty.

“Các doanh nghiệp ồ ạt phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu vào dịp cuối năm là để cân đối lại dòng tiền và chuẩn bị tài chính cho những án sau Tết Nguyên đán”, vị chuyên gia này nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm