Công nhiên rao bán đất quân đội

Từ nhiều tháng nay, trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Thiện Thuật, TP Vũng Tàu thường xuất hiện những tờ rao có nội dung “Bán đất quân đội có giấy quyết định, diện tích 5x20 m, đường 23 m, đường 5 m, số điện thoại liên hệ 0937672…”.

Cò đất: Quân nhân nhờ bán giùm

Chúng tôi liên hệ theo số điện thoại ghi trên tờ rơi thì gặp một phụ nữ tên Giang. Đến địa điểm hẹn, chúng tôi được Giang dẫn vào hẻm 182 đường Nguyễn Hữu Cảnh, gần hàng rào dự án khu nhà ở gia đình quân nhân Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tại phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu.

Giang mở cốp xe máy lấy một tờ bản đồ quy hoạch, ít giấy quyết định giao đất cho quân nhân rồi bảo chúng tôi cùng… chui qua hàng rào để vào trong đất dự án. Qua quan sát, khu đất bên trong đã được phân thành từng lô, đánh số, chia khu. Giữa có đường rải đá dăm, dựng cột điện. Trên đất chưa có nhà nào xây dựng, cây cỏ xum xuê, có nơi người dân vẫn đang tạm trồng rau trên đó.

Giang giở bản phôtô quy hoạch 1/500 của dự án được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt năm 2015 và cho hay đất này chỉ được cấp cho quân nhân. “Nhiều người ở TP.HCM và một số nơi khác được cấp đất nhưng không có nhu cầu ở nên nhờ tôi bán giúp. Khoảng tháng 6-2018 sẽ giao nền, được xây nhà bốn tầng” - Giang giới thiệu. Theo Giang, hiện chỉ còn vài lô chưa bán như lô C1 đang rao giá 1,5 tỉ đồng/100 m2. “Nếu mua tôi sẽ liên hệ với chủ đất xuống đây ký hợp đồng mua bán tay và ra công chứng ký ủy quyền. Khi ra sổ, họ lại xuống để sang tên cho chị” - Giang cho biết.

“Tại sao không ký hợp đồng mua bán mà chỉ làm ủy quyền?” - chúng tôi hỏi. Giang cho hay quyết định cấp đất cho bộ đội có điều khoản không được tự ý chuyển nhượng. Do vậy phải làm thủ tục ủy quyền, sau khi có sổ sẽ ký hợp đồng mua bán sau. Theo Giang, người được cấp đất của dự án chủ yếu ở các địa phương khác, tại Vũng Tàu chỉ là đơn vị cấp trung đoàn nên không nhiều người được suất này. Giang còn đưa một tờ phôtô của bản sao quyết định giao nhà ở, đất ở cho cán bộ quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng (có đầy đủ tên tuổi, chức vụ người được giao đất) để chúng tôi tin tưởng.

Bảng rao bán đất được dán khắp nơi ở Vũng Tàu và các giấy tờ “cò” cung cấp  cho PV . Ảnh: K.LY

Chủ đầu tư cũng bán đất

Để xác thực thông tin “cò” Giang bán đất giùm một số quân nhân, chúng tôi đến Công ty CP Đầu tư Tiền Cảng - chủ đầu tư một số dự án nhà ở quân nhân tại TP Vũng Tàu để hỏi thăm. Trụ sở công ty này nằm ngay trong doanh trại Trung đoàn E261, giáp dự án khu nhà ở gia đình quân nhân Quân chủng PK-KQ tại phường Thắng Nhất.

Trong vai khách hàng, chúng tôi được một người đàn ông tên D. - giới thiệu là bộ phận kinh doanh của Công ty CP Đầu tư Tiền Cảng tiếp chuyện. Ông D. xác nhận Giang và các “cò” khác được một số quân nhân ở xa nhờ bán đất giùm nhưng mọi giao dịch giấy tờ đều phải đến Công ty Tiền Cảng thực hiện. Vì sao Công ty Tiền Cảng lại có quyền bán đất của dự án trên, ông D. giải thích: Chủ đầu tư ban đầu của dự án là Công ty CP Đầu tư CTK, trụ sở tại TP.HCM. Tuy nhiên, Công ty CTK đã bán dự án lại cho Công ty Tiền Cảng để tiếp tục thực hiện. “Quân nhân đóng tiền đợt đầu chuyển tiền cho CTK, sau đó họ chuyển lại cho Công ty Tiền Cảng” - ông D. nói.

- Năm 2013, Bộ Quốc phòng đã có văn bản về việc chuyển mục đích sử dụng đất để lập dự án khu gia đình quân nhân Quân chủng PK-KQ. Công ty CP Đầu tư CTK (trụ sở tại TP.HCM) làm chủ đầu tư dự án.

- Tháng 1-2014, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có quyết định thu hồi 7,35 ha để lập dự án. Bốn tháng sau, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu điều chỉnh quy hoạch đối với lô đất dự án nói trên từ quy hoạch đất quốc phòng thành đất nhà ở. Đến tháng 4-2015 quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án được chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ký thông qua. Theo đó, dự án có 393 căn nhà ở liên kế bốn tầng, có sân vườn; một số hạng mục khác như nhà trẻ, công viên, đường nội bộ… Tổng mức đầu tư gần 607 tỉ đồng do chủ đầu tư bố trí.

- Tháng 6-2017, từ ý kiến của Bộ Quốc phòng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chuyển mục đích, thu hồi hơn 3 ha đất thuộc số 98 Phạm Hồng Thái, phường 7, TP Vũng Tàu, một trong những khu “đất vàng” trung tâm của Vũng Tàu do Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng (Công ty Bay dịch vụ bay miền Nam) quản lý để làm khu gia đình quân nhân Binh đoàn 18. Dự án này cũng được giao cho Công ty CP Đầu tư Tiền Cảng làm chủ đầu tư. 

Chỉ tờ bản đồ tổng thể dự án, ông D. cho biết dự án có hơn 400 nền. Trong đó Công ty Tiền Cảng được hưởng 35% trên tổng số nền để bán. Khi chúng tôi nói muốn mua một lô đất của quân nhân bán ở dự án trên phường Thắng Nhất, ông D. giới thiệu với chúng tôi một cán bộ tên L. công tác trong Trung đoàn E261, được nhận đất nhưng đã mua nhà ở nơi khác nên cần bán.

Chúng tôi gặp ông L. thì được cho biết tiêu chuẩn xét cấp đất rất khó. “Riêng Trung đoàn E261 tại Vũng Tàu không quá 20 quân nhân được giải quyết. Còn lại đều ở nơi khác, trong đó có TP.HCM” - ông L. nói. Ông cho hay giá bán lô đất của ông là 1,6 tỉ đồng. Giấy tờ sẽ do Công ty Tiền Cảng lo. Phía ông L. đã đóng 130 triệu đồng đợt một. Hiện phải đóng một đợt 130 triệu đồng nữa mới có thể lấy giấy tờ quyết định cấp đất bản gốc, làm thủ tục ủy quyền. Ông L. hứa khi sang tên sẽ tích cực hỗ trợ làm giấy tờ. Ông L. cũng cho chúng tôi xem bản sao y bản chính quyết định cấp đất của ông, do một lãnh đạo quân chủng PK-KQ ký.

Ngoài dự án trên, ông D. cho hay Công ty Tiền Cảng cũng đang có đất nền ở một số dự án khu nhà ở quân nhân khác trên địa bàn TP Vũng Tàu. Như dự án nhà ở của quân nhân Binh đoàn 18 (số 98 Phạm Hồng Thái, phường 7), nhà ở quân nhân Trung đoàn E261, phường 10, khu nhà ở quân nhân Hải đoàn 129, phường 12. Trong đó dự án số 98 Phạm Hồng Thái có vị trí trung tâm nên giá rất cao, khoảng 25 triệu đồng/m2.

“Nếu khách muốn mua thì Công ty Tiền Cảng sẽ bán phần nền được nhận của mình. Trước hết hai bên sẽ ký hợp đồng góp vốn, đóng 50% giá trị đất lần đầu. Khoảng 3-6 tháng nữa dự kiến bàn giao mặt bằng xong thì nộp thêm 45%, cần thiết thì đổi lại thành hợp đồng mua bán” - ông D. quảng cáo.

Sư đoàn 367 sẽ xác minh, làm rõ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Sư đoàn Phòng không 367 (Quân chủng PK-KQ, Bộ Quốc phòng) xác nhận dự án khu nhà ở gia đình quân nhân tại Trung đoàn E261 tại Bà Rịa-Vũng Tàu do Quân chủng PK-KQ làm chủ đầu tư. Dự án này dành cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp công tác tại Sư đoàn 367.

Theo vị lãnh đạo, tiêu chuẩn để xét duyệt cấp đất tại dự án này là những cán bộ, quân nhân có thâm niên công tác 10 năm trở lên tại các đơn vị thuộc sư đoàn; cán bộ, quân nhân đã có vợ con và có nhu cầu về nhà ở. Tổng cộng có 196 cán bộ, quân nhân của Sư đoàn 367 được cấp đất tại dự án này.

Vị lãnh đạo khẳng định trong quyết định nêu rõ đất cấp cho cán bộ, quân nhân không được sang nhượng, bán hoặc cho thuê. Bởi vậy nếu có tình trạng cán bộ, quân nhân sang nhượng, bán hoặc cho thuê ra bên ngoài sư đoàn sẽ xác minh và có hướng xử lý, chấn chỉnh.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm