Công khai thông tin các dự án bất động sản

Ngày 14 –10, UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường về các vấn đề liên quan đến dự án chung cư trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, các dự án bất động sản sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phải được công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND TP.HCM và Sở Xây dựng.

Đồng thời, thông tin về nhà ở đủ điều kiện được mở bán, cho thuê mua, được huy động vốn… Giao sở Xây dựng tham mưu UBND TP.HCM ban hành quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng nhà chung cư, nhà ở tái định cư theo quy định pháp luật hiện hành.

Sắp tới, các dự án bất động sản phải công khai thông tin sau khi được cấp phép

UBND TP.HCM cũng giao Sở Tư pháp triển khai, quán triệt các tổ chức hành nghề công chứng kiểm tra chặt chẽ pháp lý của dự án nhà ở khi thực hiện công chứng, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Sở Tư pháp cũng phải kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Theo ông Lê Minh Hoàng Long, khoa Quản trị kinh doanh, trường ĐH Ngân hàng TP.HCM người mua căn hộ đang gặp nhiều trở ngại về thông tin và pháp lý. Đối với các sản phẩm căn hộ, thường thông tin sẽ cung cấp một chiều từ chủ đầu tư hoặc môi giới của các sàn. Khi dự án chưa hoàn thành, các thông tin về chất lượng, pháp lý người trẻ không có kinh nghiệm để kiểm chứng mà chủ yếu dựa vào nhân viên tư vấn, danh tiếng chủ đầu tư hoặc hỏi người thân, bạn bè.

Theo nghiên cứu của Vinareasearch, pháp lý là yếu tố quan tâm hàng đầu của khách hàng khi mua căn hộ, do tâm lý lần đầu tiên sử dụng số tiền lớn để mua tài sản. Tuy nhiên kinh nghiệm chưa nhiều, người mua nhà không biết các kênh tiếp cận thông tin pháp lý như công bố của Sở Tài nguyên Môi trường về các dự án đang thế chấp.

Chủ đầu tư lại không công khai các thông tin theo khoản 3, điều 36 của Luật Nhà ở 2005 về quy hoạch chi tiết, số lượng nhà bán, số còn lại hoặc các văn bản như giấy phép xây dựng, giấy phép thi công, biên bản hoàn thành các hạng mục bàn giao, công nhận đủ điều kiện mở bán của dự án.

“Chính sự trở ngại về thông tin và thiếu kinh nghiệm dẫn khách hàng đến những rắc rối về sau. Nếu UBND TP.HCM công khai thông tin các dự án bất động sản thì rủi ro của người mua nhà sẽ được giảm xuống đáng kể”, ông Long nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm