Condotel đóng băng, căn hộ cho thuê khởi sắc

Thị trường cho thuê căn hộ tại Đà Nẵng vốn bị đóng băng từ năm 2020 đến nay do ảnh hưởng dịch COVID-19, du khách đến Đà Nẵng sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, dịp lễ 30-4, 1-5 và mùa hè đang đến khiến khách nội địa ùn ùn đổ về Đà Nẵng đã giúp cho phân khúc bất động sản (BĐS) này ấm lên trông thấy. Tuy nhiên, ở phân khúc căn hộ du lịch (condotel), thị trường vẫn rất ảm đạm.

Vào mùa cho thuê căn hộ ngắn ngày

Bà Đoàn Minh Huệ, chủ một hệ thống nhà nghỉ - căn hộ cho thuê tại Đà Nẵng, cho hay khoảng một tháng trở lại đây khách đặt thuê căn hộ tăng trở lại.

Không còn cảnh ảm đạm như năm 2020, những ngày này hệ thống căn hộ của bà Huệ đạt 50% công suất. Riêng dịp lễ 30-4 và 1-5, khách đặt “cháy” phòng. “Lượng khách du lịch thuê căn hộ tăng trở lại. Nhiều khách đã đặt từ nửa tháng tới một tháng trước. Hy vọng Đà Nẵng chống dịch thật tốt để thị trường có thể phục hồi” - bà Huệ chia sẻ.

Theo khảo sát của PV, nhiều cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng thông báo “cháy” phòng, công suất phòng tăng 10%-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy chưa thật sự phục hồi nhưng đây là những tín hiệu tích cực trong bối cảnh du lịch gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Theo ông Doãn Thanh Phong, môi giới căn hộ cho thuê tại Đà Nẵng, nhiều chủ căn hộ méo mặt trong hơn một năm qua vì không có người thuê. Các nhà đầu tư đều im ắng, chờ cơ hội chứ không dám đầu tư thêm. Việc mang căn hộ ra cho khách du lịch thuê ngắn ngày được xem là cách làm hiệu quả trong thời điểm này.

“Đầu tư căn hộ cho thuê dài hạn nhưng phải cho thuê ngắn ngày, chậm chí thuê từng đêm là phương án cuối cùng lúc này đối với chủ đầu tư. Tất nhiên khách thuê ngắn ngày khiến nguồn thu không ổn định, lại tốn chi phí dọn dẹp nhiều hơn mỗi khi khách trả nhà nhưng như vậy là tốt rồi” - ông Phong cho hay.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Hiếu, người từng nhiều năm đi thuê căn hộ rồi sửa chữa, cho người khác thuê lại với giá cao hơn để kiếm lời, thực tế nhiều người như ông đã rời khỏi thị trường. Giá thuê căn hộ tại Đà Nẵng không rẻ, lại phải bỏ tiền trang trí nội thất, sơn sửa… trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào khiến ông không còn đủ mạnh dạn để đầu tư mảng này.

“Nguồn cung căn hộ cho thuê tại Đà Nẵng rất dồi dào. Những căn hộ còn cầm cự được đến lúc này đều nằm trong các dự án lớn, chủ đầu tư có đủ tiềm lực để vượt qua đại dịch. Khi đã hết dịch, phân khúc này sẽ khởi sắc trở lại vì lượng du khách đến Đà Nẵng luôn tăng trưởng tốt” - ông Hiếu nhận định.

Thị trường condotel tại Đà Nẵng vẫn “đóng băng”, phân khúc căn hộ cho thuê lại khởi sắc. Ảnh: TẤN VIỆT

Condotel vẫn đóng băng

Theo thống kê của Công ty TNHH Dịch vụ BĐS SaleReal, Đà Nẵng hiện có 12 dự án condotel cùng một số dự án khác đang xây dựng. Có thể kể đến một số dự án lớn như Soleil Ánh Dương, Cocobay Đà Nẵng, Hòa Bình Green Đà Nẵng… Sau đợt sốt nguồn cung năm 2016-2017, lũy kế đến nay Đà Nẵng có 9.890 căn condotel.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2018, cung và cầu condotel tại Đà Nẵng giảm rõ rệt, nhất là sau cú sốc vỡ trận cam kết lợi nhuận ở dự án Cocobay Đà Nẵng và hệ quả của dịch COVID-19. Trong năm 2020, DKRA Vietnam ghi nhận tại Đà Nẵng chỉ có một dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 172 căn condotel. Tỉ lệ tiêu thụ đạt khoảng 88% (khoảng 151 căn). Ngoài ra, toàn thị trường vẫn trong cảnh đóng băng.

Ông Trần Xuân Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đô thị thông minh Việt Nam (thành viên Đất Xanh Miền Trung), cho hay chưa tham gia dự án condotel nào ngoài Soleil Ánh Dương (quận Sơn Trà) mà công ty này phân phối năm 2018.

“Thị trường condotel ở Đà Nẵng đang chững lại toàn bộ. Loại hình này khách hàng chưa đón nhận nhiều vì các vấn đề về quản lý và khung pháp lý, loại hình sở hữu… Do dịch bệnh, các đơn vị trước đây có chương trình cam kết lợi nhuận thì bây giờ không thể thực hiện. Mức giá condotel năm 2020 cũng đã về mức thấp nhất của thị trường rồi, không thể điều chỉnh thấp hơn được nữa” - ông Thông nói.

Theo ông Thông, quan trọng là các bộ, ngành thông qua được vấn đề về tính sở hữu của căn hộ condotel. Ví như thời hạn sở hữu đang là 50 năm, đối với các dự án đã quá thời hạn thì có được gia hạn không. Thị trường càng minh bạch, thông tin càng rõ ràng thì càng tốt cho người tiêu dùng.

Theo quan sát của ông Thông, gần như các sản phẩm cam kết lợi nhuận dưới 10%/năm thì có thể khả thi, trên 10%/năm thì rất ít đơn vị có thể đáp ứng được. Điều này phụ thuộc vào vị trí và tiêu chuẩn hoàn thiện của từng căn hộ.

“Ví dụ ở trung tâm có thể cam kết lợi nhuận cao vì nhu cầu khách hàng thuê ở lớn. Dự án được vận hành với tiêu chuẩn càng cao thì số lượng khách đặt phòng càng nhiều và ngược lại. Hiện có rất nhiều kiểu cam kết lợi nhuận dựa trên thỏa thuận giữa khách hàng và chủ đầu tư. Tuy nhiên, một số dự án không thực hiện đủ cam kết lợi nhuận vì ảnh hưởng của dịch bệnh gây ra rủi ro cho cả khách hàng và chủ đầu tư” - ông Thông phân tích.

Giá căn hộ cho thuê giảm 30%

Theo khảo sát của PV, giá thuê căn hộ trong các dự án lớn tại Đà Nẵng đã giảm khoảng 30% so với năm 2019. Đơn cử, một căn hộ 80 m2 tại dự án Monarchy có giá thuê 10-12 triệu đồng/tháng. Căn hộ diện tích 54 m2 ở dự án Ocean View có giá thuê 5 triệu đồng/tháng. Tại dự án Four Point ven biển Đà Nẵng, căn hộ diện tích 80 m2 đang có giá thuê 22 triệu đồng/tháng. Tất cả mức giá này đều đã giảm khá nhiều so với trước đó. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm