Theo dòng thời sự

Cơn mưa mát cho doanh nghiệp bất động sản

Lãnh đạo TP.HCM đã thống nhất chủ trương cho phép Sở Xây dựng được xác nhận dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với toàn bộ dự án trong trường hợp dự án có thay đổi quy hoạch nhưng không tăng hệ số sử dụng đất, diện tích sàn xây dựng. Đồng thời sở xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với số lượng nhà ở tại dự án tương ứng theo các chỉ tiêu quy hoạch mà chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính trong trường hợp dự án thay đổi chỉ tiêu quy hoạch.

Nói như ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM thì vướng mắc này đã tồn tại nhiều năm nay. Hiệp hội cùng các doanh nghiệp cũng kiến nghị nhiều lần và nay đã được giải quyết. Văn bản này đối với các doanh nghiệp BĐS mà nói cũng như cảm giác chờ đợi cơn mưa trái mùa giải hạn trong nhiều năm. Nỗi khó chịu, áp lực và cả bức xúc trong tâm lý chung của các doanh nghiệp BĐS khi lâm vào tình cảnh này đã được giải tỏa.

Có thời cứ nhắc đến cụm từ “nghĩa vụ tài chính bổ sung” là hầu hết người trong giới BĐS đều mệt mỏi. Cực chẳng đã họ mới phải lách luật để huy động vốn qua việc đặt cọc, giữ chỗ, thu tiền của khách hàng trước khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính của dự án. Lý do là nếu chờ được thông qua đầy đủ quy trình rà soát pháp lý, nguồn gốc về đất đai, tư vấn thẩm định giá trị quyền sử dụng đất và phải thông qua hội đồng thẩm định giá đất của Sở TN&MT để thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung thì doanh nghiệp sẽ mất thêm 1-2 năm mới triển khai được dự án.

Như ví dụ một dự án ở quận 8, chỉ vì hơn 120 m2 đất chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung mà dự án mấy ngàn mét vuông phải “đứng hình” từ năm 2019 đến nay.

Cục Thuế sẽ thu tiền sử dụng đất hơn 120 m2 này hay Sở TN&MT hướng dẫn thẩm định giá để làm cơ sở cho Cục Thuế thu tiền sử dụng đất. Sở TN&MT trình UBND TP.HCM điều chỉnh ranh đất hay cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… là những câu hỏi chưa có lời đáp cho doanh nghiệp này nhiều năm nay.

“Thực tế cơ quan chức năng chưa chấp nhận dự án đầu tư xây dựng khi chúng tôi chưa đóng toàn bộ tiền sử dụng đất của dự án (còn thiếu 125,7 m2). Đây là trường hợp gây khó khăn cho chúng tôi vì thủ tục chồng chéo, không lối ra kiểu quả trứng và con gà” - đại diện doanh nghiệp BĐS bối rối.

Đó không chỉ là khúc mắc của doanh nghiệp BĐS mà còn là bài toán nan giải đối với TP.HCM cho đến khi có chỉ đạo mới của lãnh đạo TP. Có thể thấy đôi khi chỉ cần một văn bản chỉ đạo điều hành kịp thời, thị trường BĐS sẽ thoát gánh nặng ngàn cân.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, TP.HCM cần nhiều hơn những văn bản chỉ đạo điều hành như vậy vì mục tiêu cần đạt được như lời đã hứa của lãnh đạo TP.HCM: “Cơ bản giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp BĐS trước ngày 15-4”.

Một cơn mưa trái mùa có thể giúp TP.HCM xóa tan cơn nóng bức, còn thị trường BĐS nói chung và doanh nghiệp BĐS nói riêng mong những cơn mưa nghĩa vụ tài chính bổ sung, giải quyết vướng mắc sổ hồng, văn bản khẩn về thủ tục BĐS… ngày một nhiều hơn trong tháng 4 này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm