Cổ phiếu bất động sản “nóng” theo thị trường nhà đất

Lượng giao dịch này cao hơn hẳn các ngành khác như tài nguyên cơ bản (730 triệu cổ phiếu), vật liệu xây dựng (637 triệu cổ phiếu), thực phẩm và đồ uống (385 triệu cổ phiếu).

Thông tin trên do ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu VietinBankSc đưa ra tại Hội thảo “Sức hút cổ phiếu bất động sản - Góc nhìn từ cung cầu thị trường”, do Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), Công ty CP Chứng khoán VietinBankSc, Công ty TNHH CBRE Việt Nam và Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) phối hợp tổ chức vào chiều 25-7, tại TP.HCM.

Giải thích cho sức hút đối với cổ phiếu bất động sản, bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE cho rằng, cổ phiếu bất động sản được quann tâm là do thị trường có sự khởi sắc trong thời gian gần đây.

Theo đó, sáu tháng đầu năm 2016, có tới 30% nhà đầu tư mua căn hộ phân khúc trung cấp để cho thuê với lợi tức trung bình đạt 6-7% giá trị, tương đương phân khúc cao cấp. Trong khi đó, các căn hộ ở phân khúc bình dân thường cho thuê được với tỷ suất lợi nhuận là 4-5%.

Thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu phát triển nóng, kéo theo cổ phiếu trong lĩnh vực này cũng nóng theo.

Cũng theo bà Ngọc, trong quí 2/2016 căn hộ trung cấp chiếm lĩnh thị trường, trong đó nguồn cung từ 6.000 căn hộ gia tăng lên 8.000 căn (chiếm 33%). Đối với các dự án cao cấp và hạng sang tại TP.HCM có tốc độ tăng trưởng lượng cung mới chỉ khoảng 18-20%, thấp hơn so với phân khúc trung cấp.

Theo CBRE, hiện giá chào bán căn hộ tại thị trường bất động sản của Việt Nam tương đối thấp so với các quốc gia trong khu vực. Trong khi tại Hà Nội và TPHCM mức giá chào bán trung bình trên thị trường sơ cấp chỉ khoảng 2.500 USD/m2, thì ở BangKok (Thái Lan) khoảng 4.000 USD/m2, Singapore 12.000USD/m2...

Bên cạnh sự lớn mạnh của những chủ đầu tư trong nước như Novaland, Thủ Đức House, Đất Xanh Group thì xu hướng các nhà đầu tư trong và ngoài nước liên danh với nhau để thực hiện dự án cũng ngày càng phát triển.

Điển hình như Phát Đạt ký hợp tác với An Gia, Creed Group trong dự án River City, dự án G-Home có sự hợp tác của Fraser Centerpoint và An Dương Thảo Điền, Fuji Residence Nam Long có nhà đầu tư Nhật Bản tham gia, City Gate Towers có sự hợp tác giữa Năm Bảy Bảy và Creed Group hay Hòa Bình hợp tác với Sanyo Homes Corporation thực hiện dự án Ascent Lakeside...

Thực tế này đã khiến thị trường bất động sản Việt Nam phát triển khá tốt trong thời gian qua, kéo lượng hàng tồn kho giảm đáng kể với 26% trong sáu tháng. Đây cũng chính là nguyên nhân để nhà đầu tư đặt niềm tin vào cổ phiếu bất động sản với kỳ vọng tăng giá khi thị trường bất động sản phát triển bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm