Có nên gấp rút mua nhà trước Tết?

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết nguyên đán, thị trường bất động sản (BĐS) những ngày này đã có phần lắng xuống, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ dài ngày. Tuy nhiên, vẫn có không ít khách hàng muốn tranh thủ ngày cuối năm “chốt” cho được ngôi nhà ưng ý.

Lý do người mua muốn tranh thủ thời điểm này không chỉ vì nguồn cung dồi dào, các ngân hàng cũng đồng loạt đẩy mạnh cho vay cá nhân thông qua nhiều chương trình ưu đãi lớn.

Tuy nhiên, khách hàng muốn tìm một dự án bàn giao nhà, vào ở ngay trong những ngày giáp Tết là không dễ dàng. Đó là chưa kể nhiều rủi ro, phiền hà tiềm ẩn nếu vội vã quyết định.

Khuyến mãi ảo

Một sự thật là cuối năm có nhiều chương trình khuyến mãi lớn. Tuy nhiên trong bối cảnh hỗn loạn với quá nhiều dự án, người mua vẫn dễ bị mắc kẹt giữa hàng loạt lựa chọn và không biết đâu là lựa chọn tốt nhất.

Quà khuyến mãi khủng. Ảnh minh họa

Hơn nữa, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều chủ đầu tư làm ăn chụp giật, mượn những chiêu thức khuyến mãi, kích cầu để che mắt người mua nhà.

Có chủ đầu tư nhân dịp cuối năm tung ra chương trình tặng những món quà khủng như vàng, nội thất, xe hơi… cho khách. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ và so sánh giá nhiều nơi bởi quà khuyến mãi thường đã được…  cộng vào tiền nhà rồi.

Tiến độ chồng tiền gắt gao

Thời điểm này, với các dự án đã sẵn sàng giao nhà thì hầu như sản phẩm đều đã có chủ. Nếu gấp rút mua lại từ nhà đầu tư thứ cấp giá sẽ rất cao. Ngược lại, nếu tìm được nhà bán từ chủ đầu tư thì ở thời điểm nhà đã sẵn sàng giao khách sẽ phải chồng tiền 100% mới được nhận nhà. Nếu có du di thì tiến độ thanh toán cũng rất gấp, gây áp lực lên người mua.

Thời gian sửa nhà gấp rút

Hiện nay các dự án căn hộ thường giao nhà thô hoặc chỉ hoàn thiện căn bản. Khi mua nhà, chủ nhà phải dành ít nhất một tháng để sửa chữa, hoàn thiện và trang trí nội thất mới có thể dọn vào ở được. Việc kiếm được thợ giỏi để sửa nhà ngày giáp Tết là không hề đơn giản.

Nhiều gia đình tranh thủ mua nhà đón tết. Ảnh minh họa

Một giám đốc công ty trang trí nội thất cho biết công ty của anh thường chốt hợp đồng cuối cùng vào 2 tháng trước Tết. Lý do là có như vậy mới đủ thời thu xếp được vật liệu, thợ… để làm được chất lượng tốt nhất cho công trình.

Chưa kể dù sửa nhà kịp thì gia chủ cũng không nên chuyển vào ở ngay vì khi đó trong nhà còn mùi sơn và hóa chất độc hại từ những nguyên vật liệu, chất tẩy rửa, nước đánh bóng đồ gỗ. 

Trường hợp chọn mua nhà có đủ nội thất vào thời điểm này giá có thể đội lên khá cao.

Quyền lợi bị “rút gọn”

Nhiều CĐT vì áp lực thời gian giao nhà nên một số hạng mục chưa hoàn thiện cũng ngó lơ, người môi giới thì sẵn sàng quảng cáo bằng những lời có cánh để “thúc” khách hàng chốt nhanh.

Khách hàng thăm quan căn hộ mẫu. Ảnh: Quang Huy

Đến khi về nhận nhà, phát hiện ra những điều không như là mơ, đôi bên xảy ra tranh chấp thì bên mua vẫn là chịu thiệt và khó mà được đáp ứng đòi hỏi ngay vì đã “cận Tết rồi”.

Vội vã bỏ qua pháp lý

Để đảm bảo được độ an toàn về mặt pháp lý khi nhận bàn giao căn hộ chung cư, nhận bàn giao căn hộ đúng với thỏa thuận tại hợp đồng mua bán, người mua phải luôn đặt mình trong trạng thái tỉnh và kỹ.

Người mua phải đảm bảo rằng căn hộ của mình đã đáp ứng đủ điều kiện bàn giao, đưa vào sử dụng. Pháp luật quy định rất nghiêm ngặt về điều kiện bàn giao căn hộ của CĐT nên người mua nhà phải đòi hỏi được xem các giấy tờ cần thiết, chứng minh được CĐT đã có toàn quyền bán, bàn giao nhà như giấy phép xây dựng, bản vẽ hoàn công, văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về an toàn PCCC, vận hành thang máy…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm