Cò đất thổi giá, gây sốt ảo tại TP Hạ Long

Ngày 19-3, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng và các xã phường về việc siết chặt công tác quản lý đất đai, ngăn chặn tình trạng cò thổi giá đất tại các dự án chưa đủ điều kiện giao dịch tại xã Thống Nhất và các phường Cao Xanh, Hà Khánh.

Theo UBND TP Hạ Long, thời gian gần đây, trên địa bàn TP này xuất hiện tình trạng một số người môi giới đầu tư bất động sản mua đi bán lại các ô đất chưa đủ điều kiện giao dịch tại các dự án.

Cụ thể, những người môi giới này chủ yếu thực hiện giao dịch với các ô đất quy hoạch thuộc xã Thống Nhất như dự án khu dân cư Cầu Bang (Công ty cổ phần Thống Nhất 508 làm chủ đầu tư), quy hoạch khu dân cư xã Thống Nhất (Công ty TNHH Phúc An làm chủ đầu tư).

Tình trạng này còn diễn ra tại các khu dân cư đô thị thuộc phường Cao Xanh, phường Hà Khánh và một số dự án khác trên địa bàn TP Hạ Long.

UBND TP Hạ Long cho rằng căn cứ theo pháp luật đất đai, các ô đất thuộc các dự án này chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

TP Hạ Long cho rằng các dự án dân cư tại xã Thống Nhất và một số phường đang bị cò đất thao túng chưa đủ điều kiện chuyển nhượng 

Theo TP Hạ Long, đây là hoạt động thổi giá ảo của các nhóm đầu cơ có tổ chức, thực hiện theo một kịch bản đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Các nhóm đầu tư có tổ chức này đã mua đất tại các dự án trên từ trước với mức giá rẻ, sau đó lợi dụng thông tin về quy hoạch phát triển đô thị, đã thực hiện các giao dịch mồi để tạo sóng gây sốt ảo dụ người dân và nhà đầu tư mua đất với giá cao.

UBND TP Hạ Long nhận định thực chất các giao dịch này chỉ là hoạt động mua đi bán lại giữa các nhóm môi giới đang thao túng thị trường, tạo ra các giao dịch “mồi” khiến cho khách hàng sập bẫy. Khi người dân đầu tư hết các ô đất mà các nhóm đầu cơ đã ôm, cơn sốt “ảo” sẽ chấm dứt, giá đất sẽ chững hoặc giảm sâu khiến những người mua đất bị mắc kẹt.

Tình trạng này có thể dẫn đến các hệ lụy gây bất ổn như làm mất an ninh trật tự khu vực, người dân rơi vào vòng xoáy tín dụng đen. Hơn nữa, tình trạng sốt đất ảo này còn gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại chính các dự án này và các vùng lân cận ở TP Hạ Long.

Để ngăn chặn làn sóng sốt đất ảo này, UBND TP Hạ Long yêu cầu các xã phường tăng cường phổ biến thông tin về tình trạng pháp lý của các dự án trên địa bàn, cảnh báo người dân cảnh giác với các cơ sốt đất ảo.

Các xã phường thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về đất đai, thực hiện chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, kịp thời xử lý các thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi thao túng thị trường đất đai, vượt thẩm quyền thì báo cáo Phòng TN-MT TP có biện pháp xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.