Có 100 triệu vẫn kiếm lợi từ bất động sản

Thời điểm này, với nguồn vốn trong tay chỉ vài trăm triệu đến dưới 1 tỉ đồng, nhà đầu tư cá nhân rất khó kiếm lợi từ sản phẩm bất động sản (BĐS) vì giá nhà, đất nội, ngoại thành đều đang quá cao. Lúc này, một sản phẩm cũng liên quan đến BĐS nhưng chỉ cần nguồn vốn ít đang thu hút sự quan tâm của thị trường. Đó là trái phiếu doanh nghiệp (DN), đặc biệt là trái phiếu của các DN có uy tín, có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi.

Rủi ro thấp, lãi hơn gửi tiết kiệm

Thay vì đi vay ngân hàng với lãi suất 10%-11%, chưa kể thủ tục phức tạp, yêu cầu tài sản thế chấp… thì DN phát hành trái phiếu để huy động vốn từ nhà đầu tư với lãi suất 8%-12%/năm.

Nhìn chung, kênh đầu tư mua nhà, đất, căn hộ rồi sang tay sẽ cho lợi nhuận cao hơn, khoảng 20%-30%/năm nhưng bù lại rủi ro cũng nhiều. Hơn nữa, nhà đầu tư phải có kiến thức nền tảng và nắm trong tay nguồn tài chính kha khá, khoảng 2-3 tỉ đồng thì mới tham gia được. Trong khi đó, đầu tư vào trái phiếu BĐS thì không cần phải có số vốn ban đầu mạnh như vậy.

Theo ông Trần Khánh Quang, Công ty CP Đầu tư BĐS Việt An Hòa, trước đây các DN cũng phát hành trái phiếu nhưng chưa được bài bản, không tạo được niềm tin cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, bây giờ trái phiếu được phát hành đã chặt chẽ hơn. Các DN đều có ngân hàng bảo lãnh nên tính thanh khoản tốt, giảm được rủi ro.

“Nhà đầu tư mua trái phiếu DN BĐS với lãi suất 12% không cần đợi hết 12 tháng để lấy lãi suất mà có thể chỉ sau 2-3 tháng là có thể ra ngân hàng thỏa thuận chiết khấu, lấy trước 11% và ngân hàng sẽ đợi tới thời gian đó” - ông Quang hướng dẫn.

Như vậy, chỉ cần có từ 100 triệu đến dưới 1 tỉ đồng, nhà đầu tư mua trái phiếu đã có thể nhận lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm mà rủi ro thì ít hơn kinh doanh nhà, đất. Ông Nguyễn Hùng Anh, một nhà đầu tư, tiết lộ: “Tôi cùng nhóm bạn đã tham gia thị trường này và nhận kết quả tốt. Mua trái phiếu là cửa đầu tư cho những người có vốn ít. So với lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng 4%-8,9%/năm, lãi suất trái phiếu DN cao hơn 2-3 lần”.

Chỉ cần có số vốn nhỏ, nhà đầu tư mua trái phiếu có thể nhận lãi suất cao hơn tiết kiệm và ít rủi ro hơn kinh doanh nhà, đất. Ảnh: Q.HUY

Chọn mặt gửi vàng

Theo chuyên gia tài chính - TS Bùi Quang Tín, trái phiếu của các DN BĐS phát hành là một kênh đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, ông lưu ý các trái phiếu có lãi suất trên 10% thì độ rủi ro sẽ tăng lên. Hiện người mua còn khó cập nhật thông tin sau khi trái phiếu phát hành, vì vậy trái phiếu DN cần phải được niêm yết trên thị trường chứng khoán mới minh bạch thông tin.

“Ngoài ra, theo quy định hiện nay dù không bắt buộc nhưng DN phải công bố đánh giá xếp hạng tín nhiệm trước khi phát hành trái phiếu. Điều này rất quan trọng mà hầu hết các đợt phát hành trái phiếu DN đều bỏ qua” - ông Tín nhận định. Đối với nhà đầu tư cá nhân, ông Tín cho rằng phải đọc kỹ bản cáo bạch phát hành trái phiếu của DN, xác định DN có được ngân hàng bảo lãnh không, có tài sản đảm bảo là BĐS không...

Trong khi đó, chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho rằng hiện nay DN muốn phát hành trái phiếu đều phải thông qua một đơn vị kiểm toán và tư vấn. Những đơn vị này sẽ kiểm tra DN, tính minh bạch, khả năng sinh lợi của dự án, kế hoạch quản lý sử dụng nguồn vốn huy động đó. DN phát hành trái phiếu có hai loại là trái phiếu có tài sản đảm bảo thì lãi suất thấp, trái phiếu không có tài sản đảm bảo thường lãi suất lại cao. Ông Quang đưa ra lời khuyên nhà đầu tư phải lưu ý ba điểm. Một là uy tín của DN BĐS, hai là đơn vị phát hành và ba là ngân hàng liên kết với DN BĐS phát hành trái phiếu.

“Ông lớn” địa ốc đua nhau phát hành trái phiếu, lãi suất cao

Theo Bộ Tài chính, trong bảy tháng đầu năm 2019, tổng giá trị phát hành trái phiếu DN của các công ty đại chúng là 31.000 tỉ đồng (63,8% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, DN BĐS chiếm 22%. Đơn cử như Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt công bố phát hành trái phiếu bốn đợt với lãi suất cao nhất lên đến 14,45%/năm. Trái phiếu của Phát Đạt là trái phiếu không chuyển đổi, có đảm bảo bằng tài sản. Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền cũng phát hành 450 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn hai năm, lãi suất 12%/năm, trả lãi sáu tháng/lần. Công ty CP Đầu tư Văn Phú phát hành 800 tỉ đồng trái phiếu, lãi suất áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên 12%/năm, các kỳ sau lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng của VPBank cộng biên độ 4,3%, trả lãi sáu tháng/lần. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.