Chuyển nửa dự án văn phòng 27 tầng thành nhà ở

Tại vị trí này trước đây là trụ sở của Khu quản lý Giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT) đã được UBND TP giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) để xây dựng cao ốc văn phòng. Khi công trình hoàn thành sẽ dành một diện tích khá lớn cho ngành giao thông và hình thành một trung tâm điều khiển giao thông vận tải công cộng.

 Phối cảnh cao ốc 152 Điện Biên Phủ.

Theo đó, CII sẽ đầu tư gần 1.260 tỉ đồng để xây dựng hai tòa tháp 27 tầng, cao hơn 100m trên diện tích đất hơn 5.800m2. Bù lại CII sẽ được “thu phí” là tiền thuê văn phòng trong gần 38 năm để hoàn vốn đầu tư. Đây cũng là phương thức huy động nguồn ngoài ngân sách, xây dựng cao ốc, tăng tiện ích văn phòng làm việc cho các cơ quan quản lý ở TP.HCM theo chủ trương xã hội hóa.

Tuy vậy, dự án đang gặp trở ngại mà theo lý giải của UBND TP là do việc đầu tư, xây dựng cao ốc văn phòng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) là chưa có tiền lệ. Ngoài ra, chi phí xây dựng hiện trượt giá khoảng 25%, cộng thêm kinh tế khó khăn, nhu cầu thuê văn phòng sụt giảm là những lý do khiến tính khả thi của dự án gặp trở ngại.  

Từ đó, UBND TP đề nghị điều chỉnh hợp đồng BOT theo hướng chuyển đổi công năng một phần diện tích khu đất dự án từ văn phòng (một phần giao cho Sở GTVT và một phần cho thuê thu hồi vốn đầu tư) sang căn hộ (để bán). Cụ thể, thành phố kiến nghị được phép điều chỉnh khoảng 40% diện tích khu đất (gần 2.400m2, tương đương diện tích một khối tháp) thành căn hộ để ở nhưng đảm bảo không tăng áp lực lên hạ tầng, không gây ùn tắc giao thông cho khu vực.

Nếu được chấp thuận thì dự án sẽ được khởi công ngay trong năm 2014 để đến quý 2-2017 đưa vào khai thác. Việc điều chỉnh cũng kéo giảm thời gian khai thác hoàn vốn (ở khối văn phòng) xuống còn 35 năm.

Ngoài việc kiến nghị điều chỉnh công năng sang chức năng nhà ở vừa nêu, UBND TP cũng kiến nghị điều chỉnh điều chỉnh hình thức hợp đồng BOT của dự án thành hợp đồng BOT kết hợp BT song vẫn để CII làm chủ đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm