Chung cư Monarchy: Nhiều chủ nhà không hợp tác với công an

Ngày 25-5, trao đổi với PLO, đại úy Dương Cao Cường (Phó Trưởng Công an phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, đến nay Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư chung cư Monarchy (CĐT) vẫn chưa có động thái yêu cầu hơn 300 người dân đang ở tại block B tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày vì những sai phạm tại chung cư này.

Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy. Ảnh: TẤN VIỆT

Cư dân bất hợp tác, toàn người Hàn Quốc thuê

Theo đại úy Cường, các chủ căn hộ đã cam kết với phường về việc ngừng kinh doanh, không cho thuê nhà nữa, nhưng thực tế công an phường không có chế tài xử lý đối với việc cho thuê này.

“Có chủ nhà đóng cửa không hợp tác với cơ quan công an khi kiểm tra. Tại block B, CĐT bàn giao nhà cho người dân nhưng chưa làm chìa khóa tổng. Nên khi chủ nhà không hợp tác, đóng cửa lại thì chúng tôi không có cách gì mở được. Công an không thể phá cửa nếu không phát hiện hành vi vi phạm pháp luật”, đại úy Cường nói.

Trước ngày 2-2-2021, Công an phường An Hải Tây làm đăng ký tạm trú theo quy định của Luật Cư trú cho những người ở trong block B vì họ có biên bản bàn giao nhà, hợp đồng mua bán nhà và là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà. Tuy nhiên sau ngày 2-2, khi có thông báo của UBND quận Sơn Trà, công an phường không cho đăng ký tạm trú đối với các cư dân mới.

Về 203 người nước ngoài đang ở trong block B, đại úy Cường cho hay đa số là thuê lại nhà từ chủ căn hộ và phần nhiều là người Hàn Quốc. Những người này đều có giấy tờ đầy đủ, lưu trú hợp pháp.

Hầm để xe của chung cư Monarchy chưa thể đưa vào sử dụng do chưa được nghiệm thu. Ảnh: TẤN VIỆT

Sẽ tiếp tục xử phạt?

Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Phùng Phú Phong cho hay, theo giấy phép xây dựng, block A của chung cư Monarchy (18 tầng) không bố trí đậu đỗ xe.

Tại block B (34 tầng), tổng diện tích đậu đỗ xe là 13.715 m2 (sử dụng cho toàn bộ hai block A và B). Qua kết quả tám lần kiểm tra của UBND quận Sơn Trà, CĐT thực hiện theo đúng giấy phép xây dựng được cấp đối với các hạng mục dành cho đậu đỗ xe của công trình.

Tuy nhiên, tầng hầm để xe tại đây chưa thể đưa vào sử dụng do chưa được nghiệm thu, ô tô của cư dân phải để hết ở bên ngoài. Từ ngày 27-9-2020 đến 14-5-2021, Công an phường An Hải Tây đã dán phạt nguội 151 trường hợp ô tô đậu đỗ không đúng quy định tại đây, trong đó 19 trường hợp đã nộp phạt.

Đại úy Dương Cao Cường cho hay đã đề xuất cấm đậu đỗ xe theo ngày chẵn – lẻ tại bốn tuyến đường xung quanh chung cư. Đến nay, Sở GTVT Đà Nẵng mới chỉ đồng ý cấm đỗ xe theo ngày chẵn – lẻ tại tuyến đường phía sau chung cư này. 

PV đã liên hệ với CĐT để tìm hiểu thông tin nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tứ - Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, Luật Kinh doanh bất động sản quy định việc mua bán, cho thuê mua giữa CĐT với khách hàng về nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện sau khi có văn bản đồng ý của Sở Xây dựng.

Việc CĐT bàn giao nhà cho người dân sử dụng khi công trình này chưa được nghiệm thu đã vi phạm quy định tại khoản 2, điều 123 Luật Xây dựng năm 2014 và khoản 2, điều 4 Nghị định 46/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

“Để bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người mua/thuê mua nhà cần căn cứ vào Hợp đồng mua bán/thuê mua nhà đã ký với CĐT để xác định tại thời điểm ký hợp đồng, CĐT chưa đủ điều kiện bán nhà/cho thuê mua nhà nhưng vẫn cố tình rao bán cho khách hàng là đã lừa dối khách hàng. Người mua có thể khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng, yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do người mua phải di chuyển khỏi chổ ở của mình” – Luật sư Tứ cho hay.

Như PLO đã thông tin, Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy – Block B cao 34 tầng, gồm một tầng hầm và 33 tầng nổi với 781 căn hộ, 19 căn shophouse.

Cơ quan chức năng quận Sơn Trà kiểm tra, phát hiện 241 căn tại block B đã được bàn giao cho người dân sử dụng khi công trình này chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ khi chưa có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của cơ quan có thẩm quyền. Với hai hành vi này, UBND TP Đà Nẵng đã xử phạt tổng cộng gần 600 triệu đồng.

Đây là công trình dân dụng cấp I, theo quy định, thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu thuộc Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng. Thẩm quyền nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy thuộc về Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn – Bộ Công an.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.