TP.HCM:

Chung cư không đảm bảo PCCC sẽ bị xử lý

Ngày 29-9, UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư cần đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình thi công và chỉ đưa công trình vào hoạt động khi đảm bảo chất lượng. Với những chung cư trên chín tầng, chủ đầu tư phải thông báo bằng văn bản với cảnh sát PCCC về việc đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC trước khi đưa vào sử dụng.

UBND TP.HCM cũng giao các quận, huyện phải tăng cường quản lý trên lĩnh vực PCCC và xây dựng đối với nhà chung cư trên thuộc địa bàn của mình. Đồng thời, phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP.HCM đối với việc xử lý những chung cư xây dựng trước năm 1975.

Những chung cư xây dựng trước năm 2005 phải có phương án đầu tư trang bị, bảo dưỡng hệ thống, thiết bị PCCC. Kịp thời xử lý những trường hợp thay đổi công năng các hạng mục công trình trong quá trình sử dụng. Ngăn ngừa tình trạng cho người dân vào ở trong công trình khi chưa nghiệm thu, hoàn công về PCCC và xây dựng...

UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng hướng dẫn UBND các quận, huyện xử lý 474 chung cư xây dựng trước năm 1975. Với những chung cư này, trước mắt phải hoàn thành việc kiểm định chất lượng của các công trình và đề ra các phương án xử lý phù hợp...

Chung cư HQC Plaza mới bị cháy hồi tháng 7 vì chập điện.

Công an TP.HCM phối hợp với cảnh sát PCCC tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra những vụ cháy trong các chung cư, nhất là các chung cư chưa được nghiệm thu, hoàn công nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân vào sử dụng. Sau đó xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với hành vi trên.

Cảnh sát PCCC cần hướng dẫn cư dân đang sinh sống trong các chung cư những kỹ năng cần thiết về thoát nạn, xử lý khi có cháy nổ. Thường xuyên tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các chung cư cao tầng...

UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo thực hiện việc liên thông phê duyệt dự án, thiết kế quy hoạch xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn TP.HCM.

Đồng thời kiến nghị trung ương có cơ chế chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng mới, cải tạo những chung cư đã được xây dựng từ trước năm 1975.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, TP.HCM hiện có 1.037 chung cư đang được sử dụng, trong đó có hơn một nửa được xây dựng trước năm 2000, không đảm bảo về kỹ thuật và PCCC, có nguy cơ cháy nổ cao.

Vừa qua, các đơn vị trực thuộc Sở Cảnh sát PCCC đã kiểm tra 734 nhà cao tầng, lập 734 biên bản và xử lý 119 lỗi vi phạm hành chính với tổng số tiền 144.550.000 đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu như vi phạm về điều kiện thoát nạn (chiếm 25%), thiếu phương tiện PCCC (chiếm 18%), các vi phạm về quản lý, sử dụng điện (chiếm 10%)...

Thế nhưng vào giữa tháng 9, dù chưa được nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu hệ thống PCCC nhưng chủ đầu tư chung cư HQC Plaza vẫn đưa dân cư vào ở block 4. Chung cư này mới xảy ra vụ cháy hồi tháng 7 khiến hàng trăm cư dân hoảng loạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm