Chưa biết khi nào tháo dỡ 15 biệt thự trái phép ở Nha Trang

Ngày 7-1, một nguồn tin xác nhận UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành 15 quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ phần công trình vi phạm của 15 biệt thự tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là dự án Ocean View).

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP Nha Trang chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành tháo dỡ phần công trình vi phạm của 15 công trình theo phương án đã được phê duyệt.

Tổng kinh phí tháo dỡ hơn 30 tỉ đồng do các chủ đầu tư công trình vi phạm chi trả. Thời gian thực hiện việc tháo dỡ trong năm 2021.

Do việc xử lý kéo dài, nhiều biệt thự tại dự án Ocean View đã hoàn thiện. Ảnh: TL

Phương án cưỡng chế các công trình vi phạm tại dự án Ocean View do UBND TP Nha Trang trình các cơ quan chức năng hồi đầu năm 2020 và sau gần một năm mới được UBND tỉnh phê duyệt.

PV đã đặt câu hỏi vì sao thời gian phê duyệt kéo dài như vậy đến người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa nhưng chưa được phản hồi.

Trao đổi với PLO vào chiều 7-1, một lãnh đạo UBND TP Nha Trang cho biết hiện vẫn chưa biết đến khi nào mới có thể tiến hành cưỡng chế tháo dỡ.

“Theo phương án được duyệt, để tháo dỡ các công trình vi phạm cần chi phí hơn 30 tỉ đồng và các chủ công trình này phải chi trả. Tuy nhiên, trước mắt nhà nước phải tạm ứng số tiền này để tiến hành cưỡng chế, sau đó mới thu lại từ các chủ công trình.

Hiện nay chưa có nguồn kinh phí nào để có thể thực hiện tháo dỡ. TP đang giao Phòng Quản lý đô thị và các cơ quan chức năng liên quan tham mưu, đề xuất hướng giải quyết”- vị lãnh đạo TP thông tin.

Nhiều biệt thự vi phạm đã đưa vào sử dụng, bất chấp các quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Ảnh: TL

Như PLO đã phản ánh, theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, 69 lô biệt thự tại dự án Ocean View chỉ được xây dựng với chiều cao 1-3 tầng, mật độ xây dựng dưới 40%.

Thế nhưng, kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng hồi giữa năm 2019 xác định trong 40 lô đã xây dựng tại đây có đến 22 biệt thự xây dựng vi phạm về quy hoạch xây dựng.

Cụ thể, có 15 biệt thự xây 5-10 tầng, mật độ xây dựng đến 100%. Các chủ đầu tư tự tiện biến khu biệt thự thành tổ hợp nhiều nhà cao tầng để kinh doanh khách sạn. Còn lại có chín biệt thự xây ba tầng và một tầng mái.

Tháng 8-2019, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, 14 quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả.

Theo đó, tỉnh yêu cầu phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, vượt tầng của 13 biệt thự. Tuy nhiên, các chủ công trình vi phạm vẫn bất chấp, tiếp tục xây dựng hoàn thiện.

Tháng 11-2019, UBND phường Vĩnh Trường cùng các lực lượng chức năng của TP Nha Trang lập chốt trực để ngăn chặn việc thi công xây dựng trái phép tại dự án Ocean View. Dù vậy, các công trình vi phạm trên vẫn tiếp tục xây dựng cho đến khi hoàn thiện.

Cuối năm 2019 và đầu năm 2020, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trực tiếp đi kiểm tra, ban hành một số công văn yêu cầu UBND TP Nha Trang, các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm các công trình sai phạm tại dự án trên. Tuy nhiên, đến nay các biệt thự vi phạm vẫn ngang nhiên hoàn thiện, chưa được xử lý.

Giải trình tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa hồi tháng 7-2020, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc cưỡng chế tháo dỡ dễ phát sinh điểm nóng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.
Tỉnh đề xuất hai phương án là thực hiện các quyết định cưỡng chế đối với 15 công trình xây dựng vi phạm và cưỡng chế một phần đối với các công trình, đồng thời buộc nộp tiền thu lợi bất chính. Tuy nhiên, phương án hai bị nhiều đại biểu HĐND tỉnh phản đối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm