Chủ đầu tư trung tâm thương mại cần chiến lược mới

Lưu lượng khách tham quan giảm sâu khoảng 80% tại hầu hết các trung tâm thương mại (TTTM) trong tháng 2 và tháng 3 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điều này đã tác động trực tiếp tới ngành bán lẻ, khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa tạm thời để cắt lỗ chi phí hoạt động.

Một số TTTM đã quyết định đóng cửa toàn bộ từ cuối tháng 3. Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều nhãn hàng quốc tế tạm hoãn hoặc cân nhắc lại kế hoạch khai trương cửa hàng tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng trong năm nay.

Không thể tổ chức các sự kiện để thu hút khách tham quan do quy định hạn chế tụ tập đông người, tất cả TTTM đều tập trung hỗ trợ khách thuê bằng cách giảm giá cho thuê mặt bằng 10%-50% hoặc điều chỉnh chính sách thanh toán.

Theo JLL Việt Nam, kế hoạch khai trương của gần 280.000 m2 sàn TTTM trong năm 2020 tại TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng. Dự kiến nếu tình hình được cải thiện thì ngành bán lẻ sẽ hồi phục dần từ quý III-2020.

JLL Việt Nam cho rằng theo xu hướng mới, các nhà bán lẻ cần tập trung hơn vào các trải nghiệm mua hàng trực tuyến và thanh toán không tiền mặt trong tương lai. Các chủ đầu tư TTTM cần xem xét lại mô hình cho thuê truyền thống, cân nhắc chuyển sang mô hình chia sẻ doanh thu như các nhà bán lẻ quốc tế đang áp dụng trong thời gian gần đây. Như vậy vừa có thể chia sẻ rủi ro và gia tăng tương tác về mặt lợi ích giữa chủ nhà và khách thuê.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm