Chủ 34 căn hộ trái phép muốn ‘làm rõ trắng đen’

“Tôi sẽ khiếu nại kết luận thanh tra cho dù không buộc tôi tháo dỡ công trình này. Tôi muốn làm cho rõ trắng đen”.

Ông Tuấn cho rằng bản thân ông và vợ đều là luật sư nên đủ hiểu biết về các quy định của pháp luật. Phản bác kết luận thanh tra của UBND quận Cẩm Lệ, ông Tuấn nói tại Điều 98 Luật Xây dựng quy định về điều chỉnh giấy phép xây dựng (GPXD), nếu công trình không thuộc trường hợp phải điều chỉnh thì không cần phải điều chỉnh.

“Tôi chỉ phải điều chỉnh GPXD khi thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài công trình trong đô thị thuộc khu vực yêu cầu quản lý kiến trúc. Hoặc là thay đổi một trong các yếu tố vị trí, diện tích, quy mô, chiều cao, số tầng và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính. Thế nhưng khu vực này quy hoạch tỉ lệ 1/500 về phân lô chứ không yêu cầu về kiến trúc và những thay đổi của tôi không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính” - ông Tuấn khẳng định.

Ngoài ra, ông Tuấn viện dẫn Thông tư 05/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ, đối với nhà ở dưới ba tầng, cao dưới 12 m, diện tích dưới 250 m2 thì chủ nhà tự thiết kế, tự thi công, tự chịu trách nhiệm về kết cấu.

34 căn hộ được xác định là xây trái phép tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Ảnh: TẤN VIỆT

Trả lời câu hỏi về việc UBND quận Cẩm Lệ cho rằng chủ hộ chưa đủ điều kiện kinh doanh cho thuê nhà, ông Tuấn cho biết: “Tôi đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Cho thuê nhà là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng cái gọi là điều kiện thì luật lại không có quy định cụ thể, tôi cũng không được hướng dẫn” - ông Tuấn nói.

Cùng ngày, chúng tôi cố gắng liên hệ với ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ nhưng ông Sơn cho hay “đang bận họp” và hẹn gặp vào tuần sau.

Đáng nói là tại kết luận thanh tra do ông Sơn ký về vụ việc này, quận Cẩm Lệ cho rằng việc chủ nhân 34 căn hộ nói trên sử dụng nhà ở không đúng mục đích, công năng theo GPXD được cấp thuộc trường hợp những hành vi bị nghiêm cấm.

“Tuy nhiên, nhận thấy việc sử dụng nhà ở để tổ chức hoạt động cho thuê nhà là hình thức kinh doanh mới phát triển trên địa bàn. Đây là hoạt động được pháp luật cho phép nên nhằm tạo điều kiện phát triển cho hộ kinh doanh, giao Phòng Quản lý đô thị quận hướng dẫn thực hiện thủ tục chuyển đổi công năng sử dụng đối với các căn hộ theo đúng mục đích sử dụng, hoàn thành trong tháng 9” - kết luận nêu.

Kết luận cũng cho rằng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Cẩm Lệ chưa đánh giá, xác định đầy đủ các hành vi vi phạm đối với công trình. Do đó, chi nhánh đã trình Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với các công trình xây dựng không đúng GPXD.

Thực hiện đề nghị của chủ tịch quận Cẩm Lệ, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng, đã ký văn bản yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Cẩm Lệ báo cáo, giải trình. Ông Song nhận định: “Trách nhiệm trực tiếp là chi nhánh Cẩm Lệ. Phân cấp nhiệm vụ rồi nên mình không đi kiểm tra lại trước khi ký”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.