Choáng váng kiểu “đốt tiền” của môi giới bất động sản

Không còn thời môi giới ngồi phòng máy lạnh chờ khách đến mua. Với số lượng sản phẩm bất động sản tung ra tại TP.HCM khá lớn, cuộc chiến của sale đi tìm khách ngày càng khốc liệt.

Số tiền chi tiêu cá nhân và tìm kiếm khách hàng lên đến gần 200 triệu được một môi giới tung lên mạng trở thành đề tài nóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Theo thống kê này thì nếu không chạy quảng cáo trên báo, chi phí đã là 45 triệu/tháng.

Chi phí khủng của 1 sale bất động sản

 Nhiều ý kiến trái chiều của dân trong nghề về câu chuyện “đốt tiền” của sale bất động sản cũng xuất hiện ngay sau đó. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng chi phí này quá cao với 1 cá nhân, nó tương đương với chi phí bình thường của 1 công ty quy mô khoảng 10 nhân viên sale.

Theo tính toán của anh Trung Kiên, một môi giới có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chi phí hàng tháng tối thiểu khoảng 9,7 triệu.

Trong đó: Telesales 3 triệu, tiền điện thoại 700 ngàn, tiền ăn 100 ngàn x30 = 3 triệu, tiền xăng 1 triệu, chi phí tiếp khách 1 triệu, tút lại nhan sắc 1 triệu.

“Đấy là chưa kể các chi phí linh tinh khác như marketing, taxi, nước hoa... Nếu làm không hiệu quả chỉ có lỗ. Không phải ai cũng làm môi giới bất động sản được” - anh Kiên nói.

Ông Diệp Đỗ, phụ trách marketing một doanh nghiệp lớn tại TP.HCM chia sẻ, chi phí các kênh để tìm khách hàng tăng chóng mặt trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Chi phí SMS tăng từ 150 đồng/tin, hiện nay đã tăng lên 200 - 300 đồng/tin. Giá tăng nhưng SMS và email marketing giờ không mấy hiệu quả, giờ gửi tin nhắn cả ngàn số chưa chắc đã có 1 cuộc gọi.

“Dân sale giờ chủ yếu đăng tin, chạy facebook ads, SEO trang web nhưng tất cả mấy cái này giá cũng tăng luôn. Facebook và google adword ngày càng nhiều người quảng cáo vì vậy để hiển thị được tốt phải đấu giá cao.

Ví dụ ngày xưa 1.000 lượt hiển thị nó tính 5.000 đồng thì giờ tăng lên 10.000 – 15.000 đồng, tuỳ theo chất lượng content, hình ảnh và bài có tương tác cao hay không. Nếu dự án marketing trên diện rộng thì đầu tư SEO và google adword khá ổn” - ông Diệp cho biết.

Theo anh Lê Châu, chuyên môi giới ở phân khúc căn hộ, các trang rao vặt như muabannhadat.com.vn hay batdongsan.com.vn cũng nhân dịp thị trường nóng lên để tăng giá.

Cách đây 2 năm giá đăng 1 tin từ 2.000 - 5.000, tin VIP có tiêu đề đỏ hay đậm giá 15.000/ngày, giờ sốt quá, các gói này hầu như không còn. Giờ các site chủ yếu là bắt đăng 2 tuần là ít nhất, tùy loại tin, giá 500 - 700 ngàn 1/2 tháng. Do số lượng tin đăng quá nhiều nên không còn hiệu quả.

“Khách cần tiếp cận nhiều thông tin hơn, đòi hỏi sự chuyên nghiệp hơn nên bán hàng dự án đăng tin rao vặt rất ít khách.

Kênh này chủ yếu dành cho nhà đất lẻ. Bán hàng dự án phải đầu tư web rồi thuê người SEO 3 – 5 triệu/tháng để lên top 10 google. Chạy facebook thì tùy dự án, nhưng rất dễ bị trộm khách” - anh Châu nói.

“Xu hướng môi giới tự bỏ tiền đầu tư, tìm kiếm khách hàng là điểm khác biệt của thị trường hiện nay so với trước đây.

Từ việc tự bỏ tiền, tự kiếm khách cho mình nên môi giới sẽ làm tốt hơn vai trò tư vấn, khác với việc ngồi không và phải chốt khách từ công ty đưa xuống” - ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, nhận định.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

QUỐC TUẤN (VietNamNet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm