Cho người dân được đầu tư dự án

Theo ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè thì thời gian qua TP đã thu hồi các dự án “treo” có tỉ lệ bồi thường thấp. Người dân đã thực hiện được các quyền lợi về nhà, đất như thế chấp, tặng cho, chuyển nhượng… Tuy nhiên, tại những khu vực đã có quy hoạch 1/2.000 là khu dân cư xây dựng mới thì người dân bị hạn chế các quyền lợi như chuyển mục đích sử dụng, tách thửa. Để tháo gỡ, huyện Nhà Bè có chủ trương điều chỉnh quy hoạch theo hướng giữ lại khu dân cư hiện hữu.

Đáng chú ý, huyện Nhà Bè đề xuất ý tưởng cho phép người dân được tham gia đầu tư xây dựng các dự án như một nhà đầu tư (dự án vẫn phải đảm bảo kết nối đầy đủ hạ tầng theo quy hoạch). Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trường cho hay: Theo quy định, các dự án phải có chủ đầu tư, người dân không đủ tư cách pháp nhân để tham gia đầu tư. Nhưng chờ đợi chủ đầu tư triển khai thì rất lâu, nhiều dự án thậm chí chưa kêu gọi được nhà đầu tư. “Theo khảo sát, rất nhiều người dân trong khu vực quy hoạch mong muốn được tham gia đầu tư xây dựng dự án ngay trên chính đất của mình mà không phải chờ có nhà đầu tư” - ông Trường chia sẻ.

Theo ông Trường, huyện sẽ chọn ra các ô phố để kêu gọi đầu tư. Các hộ dân trong cùng ô phố nếu đồng thuận thì sẽ cùng nhau góp đất và bỏ vốn để tham gia đầu tư xây dựng. Các hộ dân phải thực hiện các thủ tục đầu tư một dự án theo đúng quy định của pháp luật.

“Đây mới chỉ là ý tưởng ban đầu, để thực hiện được thì đòi hỏi một thời gian dài và Nhà nước sẽ phải hỗ trợ rất nhiều về chính sách, thủ tục hành chính. Chúng tôi đang chuẩn bị báo cáo để xin ý kiến các sở ngành, sau đó trình UBND TP xin chủ trương. Nếu được TP chấp thuận, huyện sẽ triển khai thí điểm tại xã Nhơn Đức” - ông Trường nói.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm