Chợ Bình Tây đóng cửa một năm để sửa

Ngày 10-11, các tiểu thương chợ Bình Tây (quận 6, TP.HCM) bắt đầu dọn vào chợ mới để ngày 15-11 chợ sẽ đóng cửa nhằm nâng cấp sửa chữa. Chợ mới nằm ở đường Tháp Mười, việc đi lại cũng rất thuận tiện.

Hối hả qua chợ tạm

Theo ghi nhận của PV, dù đã chiều muộn nhưng không khí tại chợ mới (hay còn gọi chợ tạm) hết sức sôi động. Các tiểu thương không ngơi tay khiêng vác, sắp xếp hàng hóa vào các sạp. Một số sạp quần áo, thực phẩm chế biến, nhôm nhựa… cũng đang được tiểu thương đóng lại kệ, bày biện trang trí.

Ngồi nghỉ mệt sau khi dọn lô hàng mũ bảo hiểm, ông V., chủ sạp bán mũ bảo hiểm, cho hay ông đã dọn ra từ sáng đến chiều nhưng vẫn chưa hết, sạp cũ còn rất nhiều hàng.

Ông S., chủ sạp bán hàng lưu niệm, vừa đóng cánh cửa sạp xuống vừa lau mồ hôi chia sẻ: “Hiện chợ Bình Tây xuống cấp nhiều. Có khi chúng tôi đang bán thì mưa dột, không né vào đâu được. Tôi thấy việc cho tiểu thương di dời tạm để sửa chữa chợ là hợp lý”.

Một chủ sạp khác hồ hởi nói: “Sạp chính trong chợ Bình Tây đã dỡ xong nên giờ tôi có thể bán ngay được. Tiểu thương chợ Bình Tây đa số là bán sỉ, bán qua điện thoại nhiều hơn. Còn lại các mối nhỏ thì người ta có gọi điện thoại hỏi và tìm đến mình. Việc chuyển sang chợ tạm này không gây bất tiện lắm”.

Tiểu thương hối hả chuyển hàng ra khỏi chợ Bình Tây (ảnh trên) và  đang xếp hàng hóa nơi chợ mới để kịp kinh doanh (ảnh dưới) anh chụp chiều 10-11. Ảnh: HTD

Chấp nhận khó khăn

Tuy nhiên, bên cạnh việc khẩn trương dời hàng hóa đến chợ tạm, không ít tiểu thương cũng than thở: “Sạp ở trong chợ tạm nhỏ quá, vừa nóng vừa ngột ngạt. Từ sáng đến giờ tôi cũng không thấy khách nước ngoài nào đi ngang qua cả” - ông V., chủ một sạp hàng, kể.

“Vất vả quá chị ơi, bụi bặm, lộn xộn, cảm giác hơi bỡ ngỡ. Sạp mới thì vẫn chưa hoàn tất. Ở đây nóng quá! Tôi cũng lo là không có chỗ đóng hàng, giao hàng cũng rất bất tiện…” - anh K., chủ một sạp hàng, chia sẻ.

Một tiểu thương ngành hàng bánh kẹo cho hay: “Tết sắp đến mà chỗ buôn bán như vậy, tiểu thương rất khó khăn nhưng cũng đành chấp nhận thôi”.

Ông S., một tiểu thương, cho biết: “Tôi gắn bó với chợ gần 20 năm rồi, coi sạp như ngôi nhà thứ hai, thời gian ở chợ nhiều hơn ở nhà. Bao thăng trầm của chợ tôi biết hết. Hiện nay chợ Bình Tây đang xuống cấp, bị dột. Khi sửa chữa, chống dột cần thiết kế lại thông gió để không bị ngạt. Ngoài ra, việc thiết kế lại cũng phải tính toán một cái sạp dài rộng ra sao, có mấy người ngồi, khách đi ra đi vô bao nhiêu, luồng gió thế nào… để cho hợp lý, tránh chật chội”.

Nhiều tiểu thương mong muốn việc nâng cấp, sửa chữa chợ cần hoàn thành sớm để họ sớm quay lại chợ, ổn định buôn bán.

Dự kiến sửa chữa chợ Bình Tây trong một năm

Ông Lê Tấn An, Phó Chủ tịch UBND quận 6 (TP.HCM), cho biết đến ngày 15-11, chợ Bình Tây sẽ tạm ngưng hoạt động trong vòng một năm để nâng cấp, sửa chữa toàn diện vì chợ hiện nay xuống cấp nặng. Nếu cứ để tiểu thương buôn bán ở đây thì sẽ ảnh hưởng tới an toàn tính mạng cho những người kinh doanh cũng như khách tham quan, mua sắm.

Còn trong cuộc họp với lãnh đạo TP mới đây, bà Lê Thị Sang, Trưởng ban quản lý chợ Bình Tây, cho hay chợ Bình Tây có tổng cộng 1.446 sạp,  trong đó có nhiều sạp được sử dụng làm kho chứa hàng. Chuyển sang chợ tạm sẽ có 1.077 sạp có hoạt động kinh doanh. Khi chợ Bình Tây sửa chữa, nâng cấp xong, toàn bộ tiểu thương sẽ được tái bố trí như mong muốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm