Chính phủ yêu cầu chặn cơn sốt đất các đặc khu kinh tế

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang kịp thời có các biện pháp hiện hữu để quản lý, ổn định thị trường bất động sản, không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá đất nền và dẫn đến hiện tượng bong bóng bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng, việc xuất hiện tình trạng một số nhà đầu tư cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật, hiện tượng giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn tại khu vực Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa) đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu ba tỉnh dự kiến có đặc khu nghiêm khắc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, không để cò đất, xã hội đen mua bán đất lộng hành trên địa bàn.

Mới đây, để chặn đứng cơn sốt giá đất tại đặc khu, Phú Quốc có “lệnh” tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp phân lô, tách thửa. Sau đó đến lượt Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng giao dịch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn trước tình trạng mua bán diễn ra phức tạp.

Văn bản chỉ đạo việc dừng các hoạt động giao dịch mua bán đất ở đặc khu có thể khiến thị trường rơi vào trạng thái cực đoan như đóng băng. Bởi nhiều người sẽ e ngại cấm rồi mà vẫn làm thì rủi ro rất cao.

Tuy nhiên, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng: "Khi không cho phép giao dịch chính thức thì có thể tồn tại những giao dịch ở dưới dạng phi chính thức, chẳng hạn như mua bán trao đổi với nhau bằng niềm tin chẳng hạn. Nếu như vậy thì độ rủi ro, nguy hiểm còn cao hơn rất nhiều. Do đó, các địa phương cần nghiên cứu kỹ pháp luật và các tác động có thể có trước khi đưa ra ban hành một quyết định nào đó".

"Giải pháp quan trọng để “chặn đứng” cơn sốt đấy đó chính là chỉnh đốn lại đội ngũ cán bộ. Làm sao để bộ máy quản lý nhà nước đừng dính dáng đến vấn đề này. Phải kỷ luật thật mạnh đối với các cán bộ có tham gia vào tiếp tay cho vi phạm hay “thổi” giá đất…" - GS Võ đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm