Chia nhỏ hợp đồng để được vay gói 30.000 tỉ đồng

nhằm bảo đảm việc cho vay phải đủ điều kiện, đúng đối tượng, tránh việc lợi dụng chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước để trục lợi bất chính”. Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND TP Hà Nội với nội dung trên.

Bộ Xây dựng đề nghị hai cơ quan trên chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP Hà Nội có biểu hiện sai phạm theo phản ánh của báo chí, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm nếu có. Trường hợp cần thiết, Bộ Xây dựng sẽ cử cán bộ tham gia phối hợp để thực hiện.

Sở dĩ Bộ Xây dựng có văn bản trên là do gần đây trên địa bàn TP Hà Nội có trường hợp người mua căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại với giá cao hơn 1,05 tỉ đồng nhưng vẫn được vay từ gói 30.000 tỉ đồng. Để làm được điều đó, chủ đầu tư thỏa thuận với người mua lách bằng cách chia hợp đồng mua bán nhà ở thành các hợp đồng nhỏ như hợp đồng mua bán, hợp đồng tư vấn, hợp đồng trang bị nội thất... Người mua nhà chỉ ký với chủ đầu tư hợp đồng mua bán nhà ở có giá trị dưới 1,05 tỉ đồng (đủ điều kiện được vay) dù trên thực tế họ phải trả chi phí cao hơn nhiều. Có một số cá nhân còn mạo nhận là người của tổ chức tín dụng, cam kết với người mua nhà sẽ được vay vốn từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng theo hợp đồng mua bán đã được chia nhỏ này.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm