Cấp giấy chứng nhận cho đất giấy tay: Còn kẽ hở!

Gần đây, ông Miêng làm thủ tục cấp đổi lại GCN nên tiến hành đo vẽ bản đồ hiện trạng. Tháng 7-2017, ông nhận được thông báo của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Bình Tân là khu đất trên đã cấp GCN cho bà TLM.

Theo Phòng TN&MT quận Bình Tân, miếng đất ông Miêng mua là một phần đất của ông PVĐ (có GCN diện tích hơn 6.500 m2). Năm 2003 bà HTMN mua 2.500 m2 của ông Đ. bằng giấy tờ tay (gồm thửa đất đã cấp GCN cho ông Miêng). Đến năm 2015 bà N. lấy cớ mất GCN của ông Đ. và đề nghị hủy bỏ GCN này. Từ đó Phòng TN&MT đề nghị quận hủy bỏ GCN của ông Đ. và cấp GCN cho bà N. với diện tích hơn 2.500 m2. Được cấp GCN xong, bà N. chuyển nhượng toàn bộ khu đất trên cho bà M.

Ông Miêng cho rằng việc cấp GCN cho bà N. có nhiều lỗ hổng. “Nếu mất GCN thì tại sao quận không cấp lại GCN cho ông Đ. rồi mới chuyển nhượng cho bà N. mà hủy bỏ GCN của ông? Bà N. chỉ mua một phần nhưng quận lại hủy toàn bộ GCN của ông Đ. thì 4.000 m2 còn lại giải quyết ra sao?” - ông Miêng đặt vấn đề.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Giám đốc VPĐKĐĐ Chi nhánh quận Bình Tân - ông Nguyễn Thanh Bình cho hay việc Phòng TN&MT quận Bình Tân cấp GCN cho bà N. là áp dụng theo khoản 2 Điều 82 Nghị định 43/2014 về trường hợp mua bán giấy tay khu đất đã có GCN. Cụ thể, theo quy định, nếu việc mua bán giấy tay trước ngày 1-7-2004 và “bên nhận chỉ có GCN của bên chuyển quyền hoặc chỉ có giấy tờ mua bán” thì được nộp đơn đề nghị cấp GCN. VPĐKĐĐ thông báo bằng văn bản cho bên chuyển quyền và niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã về việc làm thủ tục cấp GCN cho người mua. Sau thời hạn 30 ngày mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì VPĐKĐĐ trình cơ quan có thẩm quyền hủy GCN đã cấp đối với trường hợp bên bán không nộp GCN để làm thủ tục, đồng thời cấp GCN mới cho bên mua giấy tay. Từ đó bà N. được cấp GCN một cách dễ dàng.

Ông Bình cho hay hướng xử lý sắp tới của quận Bình Tân là thu hồi GCN đã cấp cho người mua giấy tay, trả lại diện tích đất đã cấp cho ông Miêng. Tuy nhiên, giải quyết vấn đề này không dễ!

Bà Nguyễn Thị Thảo, Phó phòng TN&MT huyện Bình Chánh, cho hay huyện này chỉ giải quyết cấp GCN cho trường hợp mua bán giấy tay mà thửa đất chưa từng được cấp GCN lần nào. Trường hợp mua bán giấy tay một phần thửa đất đã có GCN cho bên bán (như vụ việc ở quận Bình Tân) thì chưa được giải quyết. “Khoản 2 Điều 82 Nghị định 43 chưa hướng dẫn cho trường hợp hủy bỏ GCN của bên bán trong trường hợp bên mua chỉ mua một phần. Do đó huyện hỏi ý kiến Sở TN&MT, Sở cũng đang hỏi Bộ” - bà cho hay. Được biết đây cũng là vướng mắc chung tại nhiều quận/huyện khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm