Cảnh báo “sốt ảo” giá đất nền tại Phú Quốc, Khánh Hòa

Trước tình trạng “sốt” đất nền tại các vùng dự kiến sắp trở thành đặc khu như Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cảnh báo nhà đầu tư cần cẩn trọng trong việc tìm hiểu thông tin. Quy hoạch đặc khu kinh tế vẫn chưa được phê duyệt chính thức, các bản quy hoạch trên thị trường hiện tại vẫn chưa đáng tin cậy. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thông tin từ các bên chính thống và chính quyền địa phương.
Theo khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ở Vân Đồn (Quảng Ninh), hiện đất nền tại các dự án giá từ 20-50 triệu đồng/m², tăng mạnh so với trước Tết. Trong khi đó, đất thổ cư giá giao dịch từ 3-60 triệu đồng/m², tùy vào vị trí, diện tích và loại đất.
Ghi nhận trong quý I-2018, có 800 giao dịch đất nền, đất thổ cư ở các vị trí trung tâm, chủ yếu từ những dự án có pháp lý và quy hoạch rõ ràng. Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng nhận định, nhu cầu mua đất thổ cư của các nhà đầu tư tương đối lớn do tâm lý khách hàng và các nhà đầu tư đang chờ đợi chính quyền công bố quy hoạch mới đặc khu nên vẫn còn có sự dè chừng.
“Tại đây vẫn đang có nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao. Có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường BĐS khu vực”, báo cáo đánh giá.

Giá đất nền tại các khu vực quy hoạch đặc khu kinh tế được các đầu cơ tăng giá "sốt ảo" từng ngày. (Hình: Internet)

Tuy nhiên, theo Hiệp hội, quy hoạch đặc khu kinh tế vẫn chưa được phê duyệt chính thức, các bản quy hoạch trên thị trường vẫn chưa đáng tin cậy. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thông tin từ các bên chính thống và chính quyền địa phương.
Cùng với Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) cũng là một trong 3 khu vực được ủng hộ thành lập đặc khu kinh tế. Hội Môi giới cho biết, trong quý I, đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư lớn và cá nhân nhà đầu tư ở Hà Nội, TP HCM, Hạ Long, Nha Trang đi tham khảo hiện trạng và giao dịch mạnh tại các khu vực đất thuộc Vân Phong.
Tuy nhiên, đơn vị này nhận định, nút thắt của thị trường bất động sản Khánh Hòa tập trung vào việc hoàn thành cam kết các kết nối giao thông chính tại trục phía Tây thành phố và hoàn thiện trục kết nối chính của trung tâm hành chính mới.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho biết thời gian qua các nhà đầu tư đã đến khảo sát và giao dịch khá mạnh tại 3 địa điểm dự kiến trở thành đặc khu, có nhiều nhà đầu tư đến các khu vực này đầu tư thực sự và mang tính lâu dài. Với những nhà đầu tư này, họ có nhu cầu đất đai hạ tầng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Nhờ vậy, thị trường bất động sản tại các khu vực này sôi động hẳn lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện rất nhiều nhà đầu cơ kiểu lướt sóng, mua xong “thổi” giá, kiếm lời.
Ông Hà cho rằng hiện đang có hiện tượng nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao. Điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường bất động sản khu vực.
Theo ông Hà, để kiểm soát việc này cần đến từ hai phía: cơ quan nhà nước và chính bản thân các nhà đầu tư. Cơ quan quản lý cần thiết phải có sự chủ động từ chính quyền trong việc thông tin cho doanh nghiệp, người dân về kế hoạch, quy hoạch phát triển nhà ở, hạ tầng, đô thị, quy hoạch. Việc này càng minh bạch thông tin thị trường bao nhiêu thì sẽ càng ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản tốt bấy nhiêu.
Mới đây, Bộ Xây dựng cũng có công văn gửi các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang đề nghị các tỉnh phối hợp để thực hiện một số biện pháp ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật; ngăn chặn việc phân lô bán nền trái quy định; chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp làm tăng giá bất động sản bất hợp lý tại những khu vực quy hoạch đặc khu kinh tế Vân Đồn (thuộc tỉnh Quảng Ninh), Phú Quốc(thuộc tỉnh Kiên Giang), Vân Phong (Khánh Hòa).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm