Cần Thơ: Cử tri lại bức xúc việc CIC8 giữ sổ đỏ của dân

Sáng 23-6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9, QH khóa XIV tại quận Cái Răng. Tại đây có hơn 200 cử tri thuộc nhiều phường trên địa bàn quận Cái Răng đến tiếp xúc với các đại biểu QH.

Cử tri quận Cái Răng phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với Đoàn ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM

Cử tri Đoàn Hà Minh (khu đô thị mới Hưng Phú, phường Hưng Thạnh) cho biết cử tri phấn khởi và vui mừng trước các đổi mới hoạt động của QH. Sau đó, cử tri này phát biểu về các dự án khu đô thị mới Nam Cần Thơ, đặc biệt là khu đô thị mới Hưng Phú do Công ty CP đầu tư xây dựng số 8 (CIC8) xây dựng.

Theo đó, ông Minh cho biết, trong kỳ tiếp xúc cử tri hồi tháng 10-2019, người dân phản ánh việc mua đất xây nhà ở dự án trên của CIC8 hàng chục năm chưa được cấp sổ đỏ. Sau đó, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói vấn đề này thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của TP Cần Thơ. TP giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân và mong rằng kỳ tiếp xúc sau không nghe phản ánh vấn đề này nữa (là kỳ này - PV).

“Sau đó, Đoàn QBQH chuyển đơn của công dân đến UBND TP, đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, xem xét giải quyết và thông báo kết quả giải quyết về Đoàn ĐBQH để trả lời công dân theo quy định. Tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết và chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì. Chúng tôi kính mong quý lãnh đạo quan tâm giải quyết và trước mắt có câu trả lời thỏa đáng bằng văn bản để giải tỏa các bức xúc của người dân” – ông Minh nói.

Ngoài ra, ông Minh cũng cho rằng việc xúc tiến hoàn thành dự án của các khu đô thị Nam Cần Thơ đều bị đình trệ, tê liệt, đường xá xuống cấp, điện không an toàn, vệ sinh cảnh quan môi trường kém, người dân phải đóng tiền điện và sinh hoạt phí giá cao. An ninh trật tự không được bảo đảm. Chủ đầu tư chây ỳ, xem thường người dân, không tôn trọng pháp luật và chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc giữa Đoàn ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ với cử tri quận Cái Răng. Ảnh: NHẪN NAM

Trả lời cho ý kiến của cử tri Minh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, sau kỳ tiếp xúc cử tri tháng 10-2019, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết bức xúc cho người dân, tìm giải pháp.

Theo ông Mạnh, lúc đó, TP kết luận cho phép CIC8 cùng ngân hàng đấu giá khoản nợ mà CIC8 đã bàn giao cho ngân hàng để có thể có khoản tiền rút toàn bộ 220 giấy (đỏ) mà phía CIC8 đã thế chấp trong ngân hàng ra, để trả cho bà con giấy này. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu giá công khai khoản nợ này tại TP.HCM đã thực hiện 5 lần nhưng không có nhà đầu tư đăng ký.

Cạnh đó, ông Mạnh cũng cho biết, CIC8 mới chỉ được cấp 220 sổ đỏ, còn lại hơn 800 nền khác chưa được cấp sổ đỏ. UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng cùng với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra các dự án khu Nam Cần Thơ trong đó có CIC8.

Theo báo cáo gửi cho UBND TP về tổng hợp tình hình CIC8 thì Sở có kiến nghị hai nội dung. Một là hoàn thiện các hạ tầng còn lại mà nhà đầu tư không thực hiện trong thời gian qua, đặc biệt là điện lưới. Việc này, TP đã có chỉ đạo về việc đấu nối điện đi đường dây nổi để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện…

“Hai là việc cấp sổ đỏ, ngoài 220 sổ đỏ nêu trên thì còn 834 lô nền chưa được cấp giấy. Tôi đang chỉ đạo quận cùng Sở TN&MT, kiến nghị phương án, báo cáo Bộ TN&MT, xin phép thu lại quyền của CIC8 đối với 834 lô nền này để địa phương xem xét cấp giấy cho người dân” – ông Mạnh cho hay.

Ông Mạnh cho biết, liên quan các công ty phát triển khu đô thị đang xây dựng chưa hoàn thiện tổ chức bán lô nền bằng hình thức góp vốn tài sản hình thành trong tương lai, vừa qua, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng ban hành quy chế để ngăn chặn việc này. Trong đó nêu rõ điều kiện, chỉ khi nào các doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện về cấp sổ hồng và được Sở Xây dựng có thông báo cho phép thì mới được thực hiện các hoạt động góp vốn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm